Tiếng Việt | English

09/03/2023 - 21:40

Chính phủ triển khai Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư về ngoại giao kinh tế  

Tối 09/3, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 15- CT/TW của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) và những trọng tâm NGKT năm 2023.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út dự tại điểm cầu tỉnh Long An

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các điểm cầu trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Dự tại điểm cầu Long An có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư là một văn bản quan trọng của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác NGKT một cách toàn diện, thực chất trong giai đoạn phát triển mới của đất nước; trong đó xác định: “NGKT là một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm của nền ngoại giao Việt Nam, một động lực quan trọng để phát triển đất nước nhanh, bền vững…” và đề ra các định hướng, nhiệm vụ NGKT trọng tâm trong giai đoạn phát triển mới, hết sức quan trọng của đất nước.

Năm 2022, công tác NGKT bám sát các trọng tâm điều hành của Chính phủ, các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời chuyển trọng tâm từ ngoại giao phục vụ phòng, chống dịch bệnh sang phục hồi và phát triển KT-XH.

Trong các chuyến thăm Cấp cao năm qua, Việt Nam đã ký 13 văn kiện hợp tác với Trung Quốc; 25 thoả thuận với các đối tác Hoa Kỳ; 30 thoả thuận với khối Liên minh châu Âu và với gần 100 thoả thuận, văn bản hợp tác với 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore,… Đồng thời, tích cực tham gia các diễn đàn đa phương về kinh tế, phù hợp với lợi ích của quốc gia.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến

Phát huy các kết quả đã đạt được, năm 2023, Bộ Ngoại giao xác định 6 trọng tâm cho công tác NGKT, trong đó, tập trung vào việc triển khai tốt các hoạt động đối ngoại Cấp cao và các cấp, lấy việc hợp tác kinh tế là nội hàm trung tâm, gắn với tích cực hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế.

Tại hội nghị, các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cùng lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp đã thảo luận sâu, rộng, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp để triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về NGKT trong năm 2023.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò quan trọng của các nhà ngoại giao, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện và tham tán thương mại ở nước ngoài trong công tác NGKT. Qua đây, phải tận dụng kênh đối ngoại Cấp cao để vận động, thúc đẩy, tháo gỡ những vướng mắc, tồn đọng trong hợp tác kinh tế giữa ta với các đối tác, nhất là sớm mở visa điện tử và chủ động thông báo với các nước sở tại.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải tận dụng hiệu quả các hội nghị xúc tiến thương mại, diễn đàn kinh tế trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng,…./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết