Tiếng Việt | English

04/08/2015 - 16:50

Chủ tịch nước: Không thể cứ thấy mưa là lấy ô ra che

Thị sát, kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ ở Quảng Ninh, Chủ tịch nước chỉ đạo sớm ổn định đời sống, sản xuất đồng thời cũng yêu cầu phải quy hoạch căn cơ để phòng chống lụt bão tốt hơn.

 

Chủ tịch nước thị sát, kiểm tra việc khắc phục hậu quả lũ lụt tại mỏ than Núi Béo, tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: Báo Quảng Ninh

Sáng 4-8, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về tình hình mưa lũ lịch sử vừa qua và việc khắc phục hậu quả .

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài gây lụt ở TP Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô tô… Nhiều nơi bị ngập 1-2 mét. Ở Vân Đồn bị cô lập nhiều ngày, có 3.600 khách du lịch bị kẹt lại ở Cô Tô, Vân Đồn.

Thống kê đến thời điểm này đã có 17 người chết, 30 người bị thương nặng. Về tài sản, có 339 nhà đổ sập hoàn toàn, ngập sâu và hư hỏng nặng; 8.952 nhà ngập lụt từ trên 1 mét; hơn 1.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại tài sản lớn.

Đáng chú ý, trong đó ngành Than chịu thiệt hại nặng nề, toàn bộ các khai trường trong các mỏ lộ thiên đều ngập, các đường công vụ, khai trường bị sạt lở nhiều, máy móng bị hư hỏng nặng. Một số mỏ hầm bị ngập, tê liệt sản xuất, trong đó thiệt hại lớn nhất là mỏ Mông Dương và Quang Hanh.


Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc báo cáo tình hình với Chủ tịch nước

40-80% công nhân của các đơn vị ngành than phải nghỉ làm việc; một số đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề có thể phải cho công nhân nghỉ dài ngày hơn như Mông Dương, Quang Hanh.

Tỉnh Quảng Ninh thống kê ước tổng thiệt hại đến nay khoảng trên 2.700 tỉ đồng, trong đó ngành than khoảng trên 1.200 tỉ đồng.

Ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết thêm trận mưa lũ lịch sử đã ảnh hưởng lớn tới ngành than. Đến thời điểm này toàn bộ các đơn vị sản xuất than, từ Đông Triều đến Quang Hanh, đều bị ngập nước.

Có 80% công nhân chưa bố trí được công việc, có khoảng 30.000 lao động chưa trở lại làm việc. Trong các ngày 26 và 27-7 không cấp được than cho nền kinh tế, trong khi nhu cầu của các nhà máy nhiệt điện 1 ngày phải cấp 60.000 tấn.


Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng phát biểu, chia sẻ với tỉnh Quảng Ninh và đề nghị sớm hỗ trợ, chăm lo cho công nhân mất nhà cửa

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu tỉnh Quảng Ninh và Vinacomin tiếp tục quan tâm đặc biệt tới việc ổn định đời sống cho nhân dân, nhất là những người bị mất nhà cửa; từng bước khôi phục sản xuất.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch nước, qua trận mưa lũ này đã bộc lộ ra rất nhiều vấn đề mà Quảng Ninh và TKV cần phải khắc phục. Trong đó, cần phải khảo sát để quy hoạch một cách căn cơ, hiệu quả từ nông thôn, hải đảo tới đô thị.

“Những tác hại biến đổi khí hậu tại Việt Nam diễn ra cực kỳ nhanh. Tác hại của của thiên tai vào cơ thể đất nước ta chắc chắn sẽ mạnh hơn rất là nhiều ”- Chủ tịch nước đánh giá.


Chủ tịch nước trao đổi với Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng về việc giúp đỡ công nhân lao động khắc phục hậu quả lũ lụt

Trước mắt, Chủ tịch nước yêu cầu cần tiếp tục khắc phục hậu quả, di dân ở nơi bị sạt lở, cứu đói cho dân; nơi nào khó khăn, huy động lực lượng bộ đội, đừng để dân thiếu đói.

Chủ tịch nước cũng cho rằng cần phải khảo sát hiện trạng qua mưa lũ để phát hiện, làm kế hoạch, quy hoạh phải căn cơ, để nếu bão lũ diễn ra tiếp thì thiệt hại ít mà không phải bị động đối phó. “Phải có các công trình phụ hỗ trợ, làm sao để lần sau không bị thiệt hại như vậy nữa. Không thể cứ mưa là lấy ô ra che. Phải tính đầu tư ngay, tránh chắp vá. Phải tính toán trong tình huống ngập lụt phải làm gì” - Chủ tịch nước chỉ đạo.


Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ Quảng Ninh 1,3 tỉ đồng để khắc phục hậu quả lũ lụt

Đồng thời, Chủ tịch nước cũng yêu cầu tránh để xảy ra chết người trong lũ lụt. “Lúc xảy ra sự cố không thể phê bình, xin lỗi hay thông cảm. Nếu hậu quả xảy ra thì đơn vị sản xuất phải chịu trách nhiệm. Phải tính căn cơ, nếu tai hoạ đã biết rồi mà để xảy ra chết dân thì không được. Không thể lấy chuyện kinh phí ra để biện hộ, như vậy là không được đâu” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch Trương Tấn Sang đồng ý với đề xuất của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Vinacomin về chủ trương xây dựng khu tái định cư mới cho người dân đang sống dưới những khu bãi thải của tập đoàn; về việc xây dựng cơ chế hỗ trợ đền bù dân ra khỏi vùng nguy hiểm…

Công đoàn hỗ trợ Quảng Ninh 1,8 tỉ đồng


LĐLĐ TP HCM hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh 500 triệu đồng

Dịp này, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đã trao cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh số tiền 1,3 tỉ đồng từ Quỹ Tấm Lòng vàng và Liên đoàn lao động TP HCM 500 triệu đồng, tổng cộng 1,8 tỉ đồng để hỗ trợ việc khắc phục hậu quả nặng nề của lũ lụt.

Lãnh đạo Hội chữ thập đỏ TƯ cũng báo cáo đến nay đã hỗ trợ đồng bào Quảng Ninh 700 triệu đồng. Ngoài vận động Công ty Coca Cola tặng người dân 24.000 chai nước uống, Công ty Đông Hiệp, chủ thương hiệu khăn ướt Mamamy, cũng tặng 250 triệu đồng vừa quà vừa tiền.

Nguyễn Quyết/Người Lao Động

Chia sẻ bài viết