Tiếng Việt | English

09/06/2021 - 14:23

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Brunei hội đàm trực tuyến về chia sẻ nguồn vaccine

Việc chia sẻ một cách công bằng nguồn vaccine trên phạm vi toàn cầu là một vấn đề hết sức quan trọng và đòi hỏi có sự hợp tác rất chặt chẽ giữa các cơ quan hành pháp cũng như hỗ trợ của cơ quan lập pháp.

Sáng nay 9/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (gọi tắt là AIPA) Abdul Rahman Taib. Phát biểu tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc chia sẻ một cách công bằng nguồn vaccine trên phạm vi toàn cầu là một vấn đề hết sức quan trọng, đòi hỏi có sự hợp tác rất chặt chẽ giữa các cơ quan hành pháp, cũng như hỗ trợ của cơ quan lập pháp trong bố trí nguồn lực, các khung khổ thể chế, để thực hiện chiến lược về vaccine, sớm đạt được miễn dịch cộng đồng cho từng nước, thúc đẩy quan hệ nội khối cũng như giữa ASEAN với khu vực và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá quan hệ hai nước thời gian qua phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Hợp tác kinh tế - thương mại song phương tiếp tục được duy trì bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19. Việc hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện năm 2019 nhân chuyến thăm Việt Nam của Quốc vương Brunei Darussalam, tạo tiền đề quan trọng đưa hợp tác song phương phát triển sâu rộng và thực chất hơn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei, Chủ tịch AIPA Abdul Rahman Taib chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; mong đợi tiếp tục hợp tác chặn chẽ với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, để tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương.

Đánh giá cao việc Việt Nam thực hiện thành công vai trò năm Chủ tịch AIPA 41, ông Abdul Rahman Taib cho rằng, Brunei sẽ tiếp nối những gì Việt Nam đã và đang làm; đồng thời mong muốn Brunei tổ chức thành công năm Chủ tịch AIPA như Việt Nam đã thực hiện. Trong nhiệm kì làm Chủ tịch ASEAN, AIPA, Brunei đặt trọng tâm tăng cường quan hệ hợp tác nội khối trong đó có hợp tác quốc hội các nước và bao trùm số trong cộng đồng ASEAN.

Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo cũng cho rằng, hai nước cần tăng cường trao đổi, tiếp xúc ở các cấp, các kênh Nghị viện, Chính phủ với hình thức linh hoạt nhằm củng cố sự tin cậy, gắn bó giữa hai nước; chuẩn bị tốt các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (29/9/1992 – 29/9/2022).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, hai bên triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, trước mắt là tổ chức tốt Kỳ họp lần thứ 2 của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật cấp Bộ trưởng ngoại giao để trao đổi về phương hướng thúc đẩy hợp tác thực chất trong thời gian tới. Khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 500 triệu USD; mong muốn Brunei hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về quy trình sản xuất, cấp chứng chỉ cho hàng nông sản và các sản phẩm Halal phục vụ người theo đạo Hồi; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đạt chứng chỉ thực phẩm Halal xuất khẩu sang thị trường Brunei; thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei đồng tình với những đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cho biết sẽ ghi nhận, nỗ lực thực hiện trong tương lai. Theo ông Abdul Rahman Taib, hiện nay các chuyến bay giữa Brunei và Việt Nam đang bị cắt giảm, vì thế những chuyến hàng thương mại vận chuyển hàng hóa nông sản của Việt Nam sang Brunei bị hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu của Brunei mong muốn được nhập khẩu nhiều hơn nữa các sản phẩm của Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA năm 2021, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA-42. Với tinh thần đoàn kết, hợp tác, Quốc hội Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Lập pháp Brunei cũng như tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các hội nghị của AIPA, trong đó có Đại hội đồng AIPA 42 góp phần thiết thực vì sự phát triển của ASEAN vì một ASEAN hùng cường và thịnh vượng.

Hai bên sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, trách nhiệm vào hoạt động của AIPA, có những sáng kiến hợp tác nghị viện thiết thực, ủng hộ Cộng đồng ASEAN trên mọi lĩnh vực. Về chính trị an ninh, bảo đảm hòa bình, ổn định, đề cao các nguyên tắc, giá trị và chuẩn mực chung, củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, thượng tôn pháp luật, Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc 1982, hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông thực chất, hiệu quả, thúc đẩy hợp tác xây dựng lòng tin, ngoại giao phòng ngừa; nâng cao năng lực ứng phó các tình huống khẩn cấp, thảm họa thiên tai và dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2020, các nước châu Á nói chung và ASEAN đã kiểm soát rất thành công dịch bệnh COVID-19. Trong khi đó, các nước châu Âu, dịch bệnh diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, do đi đầu trong việc sản xuất, tiêm chủng vaccine, hiện nhiều nước châu Âu đã sắp đạt được miễn dịch cộng đồng, sẵn sàng mở cửa đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, tại châu Á, tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác đang diễn biến hết sức phức tạp, có nguy cơ lỗi nhịp với thế giới trong việc mở cửa và khôi phục nền kinh tế. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, các nước trong khối ASEAN cần phải đặt trọng tâm, cũng như thúc đẩy việc hợp tác giữa các nước với nhau, phát huy vai trò của Nghị viện trong khuôn khổ của AIPA để thực hiện chiến lược vaccine, cùng hợp tác trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine.

Do đó, việc chia sẻ một cách công bằng nguồn vaccine trên phạm vi toàn cầu là một vấn đề hết sức quan trọng và đòi hỏi có sự hợp tác rất chặt chẽ giữa các cơ quan hành pháp cũng như hỗ trợ của cơ quan lập pháp trong bố trí các nguồn lực, các khung khổ thể chế, để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng cho từng nước, cũng như thúc đẩy quan hệ của nội khối cũng như giữa ASEAN với khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, việc ứng dụng số hóa công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch hết sức quan trọng. Do đó, nội dung này cũng cần được trao đổi, nghiên cứu, phổ biến để thúc đẩy số hóa cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phòng chống dịch./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết