Tiếng Việt | English

21/01/2022 - 09:38

Cô giáo trẻ học và làm theo lời Bác

Tròn 5 năm trong nghề, tuổi trẻ của cô Đặng Thị Dương Như (SN 1995) gắn bó với các bé Trường Mẫu giáo Mỹ Lệ (xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Với cô, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là vượt qua mọi khó khăn, làm tốt nhiệm vụ được giao, luôn yêu nghề, mến trẻ.

Cô Đặng Thị Dương Như tích cực tham gia các phong trào do Đoàn Thanh niên xã phát động

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, chuyên ngành Giáo viên mầm non, cô Như về công tác tại Trường Mẫu giáo Mỹ Lệ. Luôn khắc sâu lời Bác dạy: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ... Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”, bản thân cô luôn nỗ lực, trau dồi kiến thức, hết lòng tận tụy với công việc.

Cô Như cho biết, từ khi về trường công tác đến nay, cô được phân công dạy lớp lá. Ở lớp lá, các bé đã lớn, biết lắng nghe thầy cô và bạn bè, nên việc giáo dục không gặp nhiều khó khăn. Đây là bước đệm để các em bước vào lớp 1 nên cô tập trung dạy kiến thức cho trẻ.

Để thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ một cách tốt nhất, cô luôn tìm tòi, sáng tạo nhiều đồ chơi, đồ trang trí thiết thực, bổ ích trong lớp học. Đồng thời, cô áp dụng phương pháp dạy học linh hoạt theo hướng “lấy học sinh làm trung tâm” để trẻ phát huy tính tự lập, tư duy sáng tạo.

Những năm qua, mặc dù công tác nuôi dạy trẻ vất vả nhưng cô Như chưa bao giờ nản lòng. Cô luôn cố gắng, tận tụy trong công việc và không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non. Cô tiếp tục vừa học, vừa làm và hoàn thành chương trình đại học. Thời gian qua, mặc dù dịch bệnh các bé không đến lớp nhưng cô Như và đồng nghiệp vẫn đến trường mỗi ngày để làm đồ chơi, đồ dùng dạy học và quay clip dạy học gửi cho phụ huynh học sinh. Thông qua các nhóm Zalo, cô Như cũng kịp thời tuyên truyền các chủ trương, văn bản, chương trình học đến phụ huynh.

Cô Như đứng chân vào hàng ngũ của Đảng vào năm 2019. Trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng, cô được tìm hiểu, nghe kể những mẩu chuyện về Bác và học theo những đức tính ấy, từ đó áp dụng vào chương trình dạy học. Với chuyên đề “quê hương, đất nước và Bác Hồ”, cô kể những mẩu chuyện, bài học lịch sử về Bác để các bé có thêm kiến thức. Đồng thời, nhằm giúp trẻ phát huy tính chủ động, sáng tạo, cô Như khuyến khích trẻ tự tìm hiểu, sưu tầm tranh, ảnh về Bác.

Đặc biệt, cô Như còn quan tâm phát triển năng khiếu nhảy, múa của trẻ. Phát huy khả năng sở trường của mình, cô Như còn mở lớp học phát triển khả năng, năng khiếu của các em học sinh. Thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh, cô mở 2 điểm dạy tại nhà và ở nhà văn hóa ấp. Lớp học nhằm rèn luyện, phát huy năng khiếu, tiềm năng của trẻ và đặc biệt là rèn luyện sức khỏe, sự tự tin, mạnh dạn đứng trước đám đông của trẻ.

Cô Như tâm sự, lớp được nhiều phụ huynh tin tưởng và gửi con đến học tập, rèn năng khiếu. Đối với các bé rụt rè, sau khoảng 2 tuần là có thể hòa nhập, học tập, nhảy múa cùng các bạn. Đối với các bé có năng khiếu, chỉ khoảng 2 buổi là cảm nhận được nhạc và bắt nhịp nhanh. Sau các buổi học, cô Như nhận ra năng khiếu, sở trường của từng bé, từ đó dạy chuyên sâu để phát huy tiềm năng. Các bé cũng thường được tạo điều kiện tham gia múa trong những ngày lễ lớn, hội nghị trong xã.

Bên cạnh công việc chuyên môn, cô Như còn tích cực tham gia nhiều hoạt động phong trào do Đoàn Thanh niên xã phát động như hiến máu nhân đạo, trồng cây, vệ sinh đường giao thông nông thôn,...

Tuy chỉ mới vào nghề nhưng với những nỗ lực, cố gắng, cô Như đã phát huy được thế mạnh của mình, cống hiến hết sức trẻ cho sự nghiệp trồng người./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết