Tiếng Việt | English

27/10/2021 - 15:46

Công phu làm bánh xôi hoa đậu tuyệt đỉnh khiến dân mạng trầm trồ vì quá đẹp

Nhìn bánh xôi được gói trong lớp vỏ như lụa và trang trí đẹp mê hồn, nhiều người không khỏi trầm trồ. Chủ nhân của những chiếc bánh không ngại bật mí bí quyết với hội chị em yêu bếp.

Mê tít món bánh xôi hoa đậu

Mạng xã hội chia sẻ những hình ảnh về món bánh xôi đẹp mê hồn nhận được nhiều lượt tương tác, bình luận từ cư dân mạng. Chị Tô Ngọc Minh Phương (41 tuổi, giảng viên trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM) là chủ nhân của những chiếc bánh xôi đẹp mắt.

Chia sẻ với Thanh Niên, chị Phương cho biết từ bé đã được mẹ dạy cách nấu ăn, may vá,… Mẹ chị làm thêm nghề may nên những mảnh vải vụn nhiều màu sắc luôn có sức hút với chị. Dần dần, chị cũng biết được cách chọn và phối hợp màu sắc từ mẹ.

Món bánh xôi với vỏ bọc làm từ đậu trắng

NVCC

Gần đây, chị tham gia nhóm yêu thích nấu ăn, làm bánh trên mạng xã hội nên bị cuốn hút bởi những chiếc bánh xinh xắn do các chị em chia sẻ. Thêm nữa, chị cũng tìm hiểu các tác phẩm của nghệ nhân Hàn Quốc, thấy yêu thích các phối màu và tạo hình tự nhiên nên muốn thử nghiệm với món xôi của mình.

Nhiều người không nhận ra đây là món xôi

NVCC

“Xôi là món ăn nhiều người Việt Nam yêu thích được dùng hằng ngày và xuất hiện trong các ngày lễ quan trọng. Trong chiếc bánh xôi vừa có sự gần gũi, vừa có sự mới mẻ sáng tạo của người làm. Gạo nếp ngon được ngâm qua đêm rồi hấp cùng nước cốt dừa hai lần cho thật dẻo. Xôi được chế biến hết hợp với các nguyên liệu khác như gấc, đậu xanh, lạc,… để có hương vị đa dạng. Thường vẻ đẹp nằm ở màu sắc của xôi nhưng cũng có thể làm mới đĩa xôi trở nên đặc sắc hơn, thành tâm điểm của bàn tiệc với sự kết hợp phần trang trí từ đậu trắng”, chị Phương cho biết.

Món bánh xôi được làm với nhiều màu sắc khác nhau

NVCC

Chị Phương chia sẻ, nguyên liệu của phần "vải" bọc, hoa đều được làm từ hạt đậu trắng, khi ăn kèm với xôi rất ngon và hợp khẩu vị người Việt. Cách chế biến nguyên liệu đậu trắng khá đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ và kiên nhẫn.

Bánh xôi sau khi cắt ra thành miếng

NVCC

Đậu trắng ngâm vài tiếng để vỏ đậu bong ra, nhặt hết phần vỏ. Phần đậu nhặt sạch được luộc hoặc hấp chín mềm và mang xay nhuyễn cùng đường. Sau đó đậu được sên trên chảo lửa nhỏ cho đến khi khô thành một khối dẻo không dính tay.

“Với phần "vải" bọc xôi, có thêm công đoạn là trộn thành phẩm đậu sên với chút bột gạo, dầu ăn rồi hấp chín. Để nguội và cán mỏng sẽ được những tấm "vải" bọc bên ngoài. Tuỳ sở thích chị em có thể thêm chút màu sắc nhồi vào khối bột hay dùng màu thực phẩm vẽ các họa tiết yêu thích”, chị Phương nói.

Mâm tiệc thêm đẹp, trang trọng

Cũng theo chị Phương, tuy nguyên liệu, cách sơ chế đơn giản nhưng đòi hỏi người làm phải kiên nhẫn vì khâu bóc vỏ, sên đậu sẽ rất lâu. Thêm nữa, thành phẩm đậu sên xong dễ bị thiu nếu không biết cách bảo quản. Khi pha màu cho khối bột luôn pha màu trắng nền trước, các màu khác pha sau để bánh xôi được đẹp mắt.

Vỏ bánh xôi được cắt tạo hình từ đôi bàn tay khéo léo của chị Phương

NVCC

“Lúc tạo hình là lúc căng thẳng nhất và có thể không thành công từ lần đầu nhưng chị em đừng nản vì sau mỗi lần làm sẽ được tập luyện, trải nghiệm và dần dần sẽ thành công. Mọi người ngắm thêm những mẫu bánh gạo của nghệ nhân Hàn Quốc để hiểu thêm cách phối màu ấn tượng và tự nhiên”, chị Phương cho hay.

Tạo hình vỏ bọc là bước quan trọng để có món bánh xôi đẹp mắt

NVCC

Chị Phương khá bất ngờ khi bài đăng về món bánh xôi trên mạng xã hội nhận được nhiều sự yêu thích, tương tác từ mọi người. Chị thầm hiểu món bánh xôi hoa đậu phù hợp với nhiều người Việt và được đón nhận trong các bữa tiệc lễ. Chị cũng nhận được nhiều sự quan tâm, có thêm nhiều bạn bè cùng sở thích làm bánh.

Vỏ bọc xôi sau khi hoàn thành

NVCC

“Tôi luôn làm những chiếc bánh xinh xắn để tặng người thân trong những ngày quan trọng. Bánh xôi hoa đậu sẽ được làm trong ngày sinh nhật của mẹ hay cho mâm cơm ngày Tết. Người thân trong gia đình cũng rất yêu thích, mỗi lần có dịp thì lại nhắn nhủ làm chiếc bánh xôi hoa đậu để đặt lên bàn tiệc. Khi có món bánh này, bàn tiệc của gia đình cũng đặc sắc và đẹp mắt hơn”, chị Phương tâm tình.

Những hình ảnh về món bánh xôi của chị Phương được nhiều người thích thú bình luận. “Những chiếc bánh đầy nghệ thuật, cứ ngắm mãi vẫn thấy đẹp với nhiều gam màu”, tài khoản Đỗ Hiền viết. “Thực sự chủ nhân không phải có 10 hoa tay mà còn nhiều hơn nữa. Bánh quá đẹp”, nickname Tú Anh Lê bày tỏ./.

Cư dân mạng thích thú với món xôi độc đáo, bắt mắt

NVCC

Bánh xôi làm bữa tiệc thêm nhiều màu sắc

NVCC

Bánh xôi sau khi đăng tải lên mạng xã hội nhận được nhiều sự yêu thích từ mọi người

NVCC

Chị Phương có sở thích làm bánh với phối màu đa dạng

NVCC

 

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết