Tiếng Việt | English

04/11/2021 - 12:45

Cùng em thơ vượt qua đại dịch

Thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Long An huy động nhiều nguồn lực để kịp thời chăm lo, đồng hành cùng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em yếu thế chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Trần Hải Phú trao dụng cụ học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Tân An

Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Trần Hải Phú trao dụng cụ học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Tân An

Tiếp sức em thơ đến trường

Gia đình em Nguyễn Minh Thuận (lớp 7, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An) thuộc diện khó khăn. Cha mẹ em thuê 5.000m2 đất trồng ớt, do ảnh hưởng dịch bệnh, ớt không có đầu ra nên phải cắt bỏ trái. Tuy khó khăn nhưng hai chị em Thuận luôn chăm ngoan, đạt thành tích khá, giỏi trong học tập.

Trước ý chí vươn lên, phấn đấu học tập của em, được sự ủy quyền của Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng Đội tỉnh đến thăm và tặng Thuận chiếc máy tính bảng, kèm theo sim và tài khoản để em học trực tuyến tại nhà. Ngoài ra, Đoàn xã cũng hỗ trợ Thuận vở và sách giáo khoa.

Mẹ Thuận cho biết, nhà chỉ có duy nhất chiếc điện thoại cũ, Thuận phải nhường cho người chị đang học lớp 12. Nếu không có sự hỗ trợ, gia đình không biết xoay sở làm sao để mua máy cho con học trực tuyến.

Đợt này, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp các đơn vị nhận bảo trợ dài hạn 1.108 trẻ mồ côi do dịch Covid-19 trên cả nước. Ngoài chăm lo kinh tế, Hội đồng Đội Trung ương còn tạo điều kiện để các bé tham gia những khóa học giáo dục kỹ năng, ngoại ngữ, các hoạt động thể chất, trải nghiệm để các em phát triển toàn diện”.

Phó Trưởng ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Lê Anh Quân

Cầm món quà trên tay, Thuận vui mừng nói: “Có chiếc máy tính bảng, em yên tâm học tập, không còn lo lắng mỗi khi nghe trường thông báo học trực tuyến nữa”.

Được biết, trong năm học 2021-2022, thông qua vận động xã hội hóa, tổ chức Đoàn, Đội toàn tỉnh hỗ trợ hơn 450 bộ sách giáo khoa, 189 suất học bổng, 202 phần quà cho học sinh gồm vở, dụng cụ học sinh, quần áo mới, xe đạp,... cho trên 1.065 em thiếu nhi với tổng giá trị gần 320 triệu đồng.

Chiếc máy tính bảng hỗ trợ em Nguyễn Minh Thuận trong việc học tập trực tuyến

Chiếc máy tính bảng hỗ trợ em Nguyễn Minh Thuận trong việc học tập trực tuyến

Mới đây, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương còn tặng 50 thiết bị học, 2.000 sim và 2.000 tài khoản học tập trực tuyến cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Hướng về tương lai

Tính đến nay, huyện Cần Giuộc ghi nhận 13 trường hợp các bé có cha hoặc mẹ hay cả cha, mẹ mất do nhiễm Covid-19. Em Lê Mai Thanh An, Lê Nguyễn Duy Khánh và Lê Nguyễn Duy Khang (ấp Long Thới, xã Long Thượng) mất mẹ và bà ngoại do đại dịch. Hiện tại, kinh tế gia đình phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của người cha làm công nhân ở TP.HCM.

Cha của các em, anh Lê Trường Vũ (SN 1969) cho biết, lúc trước, mỗi ngày đi làm, anh và chị chia nhau đưa, đón các bé đi học. Dịch bệnh bùng phát, cả nhà đều nhiễm bệnh và chị không qua khỏi. Chị mất, anh thì kẹt lại ở TP.HCM, 3 đứa trẻ tự chăm sóc lẫn nhau. Từ ngày mẹ mất, các bé buồn, ít nói hơn. Cuộc sống gia đình bị đảo lộn, khó khăn, Thanh An phải nghỉ học để phụ trông nom các em.

Thông qua chương trình “Nối vòng tay thương”, Hội đồng Đội Trung ương và Công ty Cổ phần Sữa Quốc Tế (IDP) nhận bảo trợ dài hạn các bé. Theo đó, mỗi bé được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng đến 18 tuổi. Phó Trưởng ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Lê Anh Quân cho biết, chương trình “Nối vòng tay thương” được triển khai trên toàn quốc, trong đó tập trung tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhằm hỗ trợ các em mồ côi vượt qua khó khăn. Chị em Thanh An là 3 trong số 9 trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh được bảo trợ dài hạn từ chương trình.

Đoàn đến thăm và trao quà cho em Lê Mai Thanh An, Lê Nguyễn Duy Khánh, Lê Nguyễn Duy Khang

Đoàn đến thăm và trao quà cho em Lê Mai Thanh An, Lê Nguyễn Duy Khánh, Lê Nguyễn Duy Khang

Trước đó, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cũng tổ chức chương trình “Nâng bước em thơ”, trao 54 suất học bổng và quà tặng trị giá 75 triệu đồng cho các em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đây sẽ là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh giúp các em thêm mạnh mẽ, sớm vượt qua nỗi mất mát trong cuộc sống, tiếp tục chăm ngoan học tập, trở thành những công dân có ích cho xã hội./.

Thời gian qua, Đoàn, Đội toàn tỉnh tặng quà hỗ trợ cho trên 12.000 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh, tổng nguồn lực hơn 3 tỉ đồng.

Trà Long

Chia sẻ bài viết