Tiếng Việt | English

30/10/2021 - 15:05

Dân vận khéo góp phần phòng, chống dịch

Với quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An, các cấp, các ngành, UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh triển khai, thực hiện nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa, vận động đoàn viên, hội viên, người dân tích cực tham gia.

Cán bộ Hội Phụ nữ (thị xã Kiến Tường) chở quà đến các khu cách ly, khu vực phong tỏaCán bộ hội (thị xã Kiến Tường) chở quà đến các khu cách ly, khu vực phong tỏa

Chung tay phòng, chống dịch

Những ngày qua, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, cả hệ thống chính trị thị xã Kiến Tường tập trung cao độ cho “cuộc chiến” chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Để tạo sự đồng thuận, công tác vận động, tuyên truyền được tăng cường, đẩy mạnh với nhiều hình thức.

Các tổ Covid cộng đồng được thành lập và phát huy hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, giúp chính quyền địa phương nắm chắc tình hình ở từng khu dân cư, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, cán bộ dân vận ở cơ sở tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; kịp thời cung cấp những thông tin chính thống, phản bác những quan điểm sai trái về dịch bệnh.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tuyên Thạnh - Huỳnh Văn Duyên cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên người dân rất ý thức, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội, chủ động khai báo y tế hoặc thông tin cho xã khi có người lạ xuất hiện trên địa bàn”.

Các đoàn thể thị xã phân phối quà để hỗ trợ cho người dânCác đoàn thể thị xã phân phối quà để hỗ trợ cho người dân

UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, giúp người dân vượt qua khó khăn, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu. Qua đó, kết hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng, chống dịch.

Thông tin từ UBND thị xã, đến thời điểm này đã vận động Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 được trên 2,3 tỉ đồng; vận động quà hỗ trợ người nghèo, các gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, gồm tiền mặt, gạo, nhu yếu phẩm, các loại rau, củ, quả,... tổng trị giá gần 5,6 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thị xã Kiến Tường - Nguyễn Thị Thu Cúc chia sẻ: “Từ đầu đợt dịch đến nay, nhất là khi trên địa bàn có ca nhiễm Covid-19, cán bộ Hội từ thị xã đến các ấp, khu phố hầu như không có ngày nghỉ.

Ngoài việc tuyên truyền, vận động, phân phối quà và chở đến trao tận tay cho người dân, các chị còn tham gia truy vết, trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch, nấu ăn hỗ trợ bệnh viện dã chiến, khu cách ly, khu phong tỏa,... Dù bận rộn cả ngày, có khi phải làm đến đêm nhưng ai cũng vui vì được đóng góp một phần công sức vào công tác phòng, chống dịch ở địa phương”.

Dân vận từ cơ sở

Với tính tình vui vẻ, cởi mở, tận tụy trong công việc, hơn 4 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhà Việc, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, anh Lê Hữu Hiệu (SN 1991) luôn được lãnh đạo địa phương tin tưởng, đánh giá cao, người dân yêu mến. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, trong vai trò người đứng đầu ở ấp, anh Hiệu không chỉ làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo, nắm chắc tình hình địa bàn mà còn đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp  Nhà Việc - Lê Hữu Hiệu tích cực, gương mẫu trong công tác phòng, chống dịchBí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhà Việc - Lê Hữu Hiệu tích cực, gương mẫu trong công tác phòng, chống dịch

Anh Hiệu bộc bạch: “Để công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch hiệu quả, đòi hỏi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là bí thư chi bộ, trưởng ấp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong chỉ đạo, thực hiện”. Từ nhận thức đó, anh không quản ngại khó khăn, dù là nửa đêm hay cuối tuần, khi có tin báo là anh đến ngay để xử lý kịp thời theo hướng dẫn của ban chỉ đạo phòng, chống dịch và ngành Y tế, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Chính nhờ sự tích cực, nêu gương của cán bộ, đảng viên trong chi bộ, ban ấp, công tác vận động, tuyên truyền thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đã có bước chuyển lớn. Từ chỗ bắt buộc, giờ đây, người dân đã chủ động thông báo, phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, giúp công tác truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng, hiệu quả.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn ấp Nhà Việc chưa có ca nhiễm Covid-19, chỉ có 1 trường hợp F1, 10 trường hợp F2, đã hoàn thành cách ly theo quy định. 

Người dân gặp khó khăn được quan tâm hỗ trợ kịp thời (Trong ảnh: Trao quà cho người dân ấp Nhà Việc, xã An Lục Long)Người dân gặp khó khăn được quan tâm hỗ trợ kịp thời (Trong ảnh: Trao quà cho người dân ấp Nhà Việc, xã An Lục Long)

Theo anh Hiệu, dù ấp vẫn giữ vững “vùng xanh” nhưng dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Do đó, ấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Các tổ Covid cộng đồng tiếp tục được duy trì để nắm tình hình dịch bệnh, vận động người dân tiêm vắc-xin mũi 2, rà soát các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh để hỗ trợ kịp thời, không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch.

Từ thực tiễn cho thấy, công tác dân vận đã phát huy vai trò, hiệu quả, góp phần quan trọng vào “cuộc chiến” phòng, chống dịch ở các địa phương./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết