Tiếng Việt | English

06/03/2023 - 12:50

Dân vận khéo trong công tác Hội và phong trào phụ nữ

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) trong tỉnh Long An thực hiện sôi nổi phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK). Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trên các lĩnh vực, huy động sự tham gia đông đảo của cán bộ, hội viên (HV), PN và người dân.

Dân dận khéo, mọi việc thành công

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Nguyễn Thụy Thắm cho biết: “Xác định công tác dân vận là yếu tố tiên quyết, “DVK thì việc gì cũng thành công”, Ban Thường vụ Hội LHPNVN tỉnh chỉ đạo cơ sở Hội lồng ghép việc thực hiện phong trào thi đua DVK gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Nổi bật là vận động HVPN phấn đấu, khẳng định vai trò, vị trí của mình trên các lĩnh vực. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao”.

Các cấp Hội hỗ trợ hội viên, phụ nữ máy móc để phát triển kinh tế gia đình

Tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế, giảm nghèo, các cấp Hội vận động hỗ trợ 185 PN tiếp cận nguồn vốn để trồng trọt, chăn nuôi, mua máy may, buôn bán, mở tiệm làm tóc,... Tổng số vốn hỗ trợ trên 7 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, xã hội hóa và tổ góp vốn xoay vòng. Các cấp Hội còn phối hợp tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đề nghị trợ cấp xã hội cho 5.427 hộ PN nghèo và 9.956 hộ cận nghèo; đồng thời, duy trì các mô hình: Kinh tế tập thể, chị khá giúp chị khó khăn, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tiết kiệm - tín dụng,...

Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, Hội LHPNVN các cấp vận động HVPN tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam. Nhiều mô hình DVK thu hút đông đảo HVPN tham gia như Tuyến đường hoa; Hàng rào xanh; Đoạn đường PN tự quản; Nhà sạch vườn đẹp; Đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp; phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nylon, giúp nhau giảm nghèo,... Hội LHPNVN cấp huyện, cấp xã phát động cho 100% hộ gia đình PN đăng ký thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa và nhân rộng thực hiện mô hình PN Long An tận dụng rác thải sinh hoạt.

Cán bộ, hội viên, phụ nữ tập kết, phân loại rác

Công tác an sinh xã hội, hoạt động từ thiện được Hội LHPNVN các cấp triển khai hiệu quả, góp phần bảo đảm ổn định xã hội, từng bước nâng cao đời sống của người dân. Năm 2022, Hội LHPNVN các cấp triển khai xây dựng 168 mái ấm tình thương với số tiền trên 10 tỉ đồng và sửa chữa 19 căn, số tiền trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, các chương trình như Triệu phần quà san sẻ yêu thương, Mẹ đỡ đầu; mô hình Hỗ trợ tiết kiệm heo đất, Mẹ đỡ đầu cho con, Chiếc vé yêu thương, Bảo hiểm tình thương, Áo trắng đến trường;… cũng được các cấp Hội thực hiện hiệu quả.

Lan tỏa các mô hình hay

Nhằm lan tỏa hơn nữa phong trào thi đua DVK, các cấp Hội lựa chọn, đăng ký thực hiện nhiều mô hình thiết thực, cụ thể, phù hợp tình hình thực tế địa phương. Những mô hình này không chỉ huy động được cán bộ, HVPN và người dân đồng tình hưởng ứng mà còn góp phần phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở. Đến nay, các cấp Hội xây dựng được 77 mô hình, điển hình DVK, trong đó, có 34 mô hình, điển hình tiêu biểu được cấp ủy Đảng các cấp biểu dương, khen thưởng.

Hội viên, phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường

Điển hình phải kể đến mô hình Môi trường thân thiện - Thiện nguyện sẻ chia của Hội LHPNVN TP.Tân An. Hội chọn khu phố 4 và khu phố 6, phường 1 làm điểm triển khai vào tháng 11-2021. Mô hình nhận được sự đồng thuận của cán bộ, HVPN trong việc tập kết, phân loại rác tại nguồn. Thời gian qua, cán bộ, HVPN gây quỹ bán ve chai được 5 lần. Nguồn quỹ này sử dụng để tặng quà cho HVPN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng cho con của HVPN nghèo. Hiện mô hình được nhân rộng trong toàn thành phố.

Chủ tịch Hội LHPNVN TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ nhận định: “Mô hình đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, HVPN trong sản xuất, tiêu dùng và phân loại rác tại nguồn để bảo vệ môi trường. Đồng thời, thúc đẩy chị em tích cực phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” bằng những việc làm ý nghĩa”.

Ngoài ra, Hội LHPNVN TP.Tân An còn triển khai và nhân rộng mô hình PN rèn luyện sức khỏe tham gia bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Mô hình tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của người dân trong việc xây dựng môi trường sống lành mạnh, không rác thải, không ô nhiễm.

Phát huy những kết quả đã đạt, các cấp Hội LHPNVN trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua DVK trên các lĩnh vực nhằm góp phần phát triển KT-XH địa phương cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, HVPN./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết