Tiếng Việt | English

27/08/2022 - 13:30

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An tập trung thực hiện một số giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong giải quyết hồ sơ, góp phần cùng tỉnh cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nhất là chỉ số thành phần - Tiếp cận đất đai.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Theo Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành, xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của ngành, ngay từ đầu năm, Sở đề ra nhiều giải pháp để tập trung thực hiện. Mục tiêu chung hướng đến sự hài lòng của người dân, DN, tạo điều thuận lợi trong giải quyết các TTHC liên quan lĩnh vực ngành TN&MT. Công tác CCHC ở Sở được triển khai, thực hiện đồng bộ trên tất cả nội dung: Quy trình xử lý, giải quyết văn bản đến; quy trình ký, ban hành văn bản đi; trong đơn giản hóa, chuẩn hóa thể thức văn bản của Sở,...

TTHC được minh bạch và đang được rà soát, góp phần giảm phiền hà trong giải quyết hồ sơ của công dân, tổ chức, DN, giúp tiết kiệm trong chi phí quản lý hành chính,... Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Đơn vị đã triển khai, thực hiện cơ chế quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định. Hiện nay, tất cả TTHC lĩnh vực TN&MT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong quá trình giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực TN&MT, Sở thực hiện và phối hợp tốt các cơ quan liên quan.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Đức (huyện Đức Hòa) - Phan Nhật Nam, hiện nay, các thủ tục liên quan về đất đai được giải quyết nhanh chóng từ việc tiếp nhận đến trả kết quả. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong thực hiện các công việc liên quan, hạn chế rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN. Đặc biệt, TTHC được rút ngắn còn tạo thuận lợi cho thu hút các DN thứ cấp vào đầu tư, làm dự án. Thời gian tới, công ty mong muốn địa phương tiếp tục đẩy mạnh CCHC toàn diện, rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn một số thủ tục liên quan đến đầu tư, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình hoạt động.

Bà Trần Thị Hồng Gấm (ấp Voi Lá, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Một số TTHC được địa phương, ngành chức năng đẩy mạnh cải cách giúp người dân thuận lợi hơn trong giải quyết hồ sơ, nhất là lĩnh vực đất đai. Chúng tôi cũng nhận được đầy đủ thông tin cần thiết trong suốt quá trình giải quyết TTHC. Cán bộ chuyên môn nhiệt tình, hướng dẫn đầy đủ. Người dân mong muốn địa phương, ngành chức năng tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết và kịp thời thông tin nếu hồ sơ bị trễ hẹn hoặc thiếu sót cần bổ sung để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ

Ông Võ Minh Thành thông tin: Bên cạnh những kết quả đã đạt, Sở vẫn còn những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Trong quá trình vận hành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích, do người dân và DN chưa tiếp cận công nghệ tiên tiến, thêm vào đó, thành phần hồ sơ các TTHC thuộc lĩnh vực ngành phụ trách có thuyết minh dày, bản vẽ khổ giấy lớn nên khó khăn trong việc scan quét gửi hồ sơ trực tuyến. Việc giải quyết, trả kết quả hồ sơ điện tử và hồ sơ giấy chưa có sự phối hợp nhịp nhàng. Tình trạng trễ hẹn vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến công việc chung,...

Thời gian tới, Sở tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, trách nhiệm trong quá trình tham mưu xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); bảo đảm sự cần thiết, đồng bộ, thống nhất, hợp lý, hợp pháp, khả thi của các văn bản QPPL sau khi được ban hành. Thực hiện hiệu quả các hoạt động theo dõi việc thi hành pháp luật, thường xuyên rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra văn bản QPPL, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới văn bản QPPL có quy định TTHC thuộc thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Sở kịp thời kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo quy định của pháp luật. Tập trung rà soát, xử lý hoặc đề xuất xử lý các văn bản QPPL đã ban hành nhưng không còn phù hợp với quy định và thực tiễn. Tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC cho cá nhân và tổ chức; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, phân định rõ trách nhiệm của từng đơn vị nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm, tình trạng hồ sơ trễ hạn.

Sở tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các văn bản của Trung ương và của tỉnh, Sở Nội vụ về nhiệm vụ CCHC, thực hiện toàn diện trên 6 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính.

Sở đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, chỉ đạo các phòng, đơn vị trên cơ sở các quy định của các bộ, ngành, Trung ương, tiếp tục rà soát, kiểm soát, tham mưu UBND tỉnh công bố các TTHC mới hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân. Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bảo đảm về chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC. Thực hiện tốt việc công bố, cập nhật, niêm yết công khai TTHC; tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC đúng quy định, thống nhất, đồng bộ về thời gian, thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện, không có sự khác biệt giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương. Tuyệt đối không được kéo dài thời gian giải quyết và phát sinh thành phần hồ sơ ngoài quy định; khắc phục tình trạng các sở, ngành, địa phương được lấy ý kiến không có văn bản trả lời, trả lời trễ.

Đồng thời, Sở tiếp tục rà soát đơn giản hóa TTHC, chủ động rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, DN. Kiên quyết xử lý tình trạng gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm việc công chức, viên chức và người lao động gây phiền hà, nhũng nhiễu trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC. Ngoài ra, Sở sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người dân và DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích để thực hiện các TTHC của đơn vị./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết