Tiếng Việt | English

06/03/2021 - 20:30

ĐBQH tiếp xúc lãnh đạo tỉnh Long An trước kỳ họp thứ 11

Sáng 06/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An tiếp xúc lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành trước Kỳ họp thứ 11 – QH khóa XIV về tình hình KT-XH của tỉnh và những khó khăn, vướng mắc cần kiến nghị với Trung ương.

Dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tiếp xúc lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành

Hội nghị nhằm thông tin đến lãnh đạo tỉnh dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 11 - QH khóa XIV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Long An trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng thời để ĐBQH nắm thông tin về tình hình KT - XH của tỉnh, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành về bất cập trong cơ chế, chính sách pháp luật và những vấn đề ĐBQH quan tâm.

Kỳ họp thứ 11- QH khóa XIV sẽ được tổ chức tập trung tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 24/3 đến ngày 07/4/2021. Tại Kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thông qua các báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của QH, Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của QH; báo cáo của Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Kiểm toán Nhà nước.

Bên cạnh đó, QH sẽ báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10 – QH khóa XIV; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Nghe Hội đồng bầu cử Quốc gia báo cáo kết quả hoạt động từ khi thành lập đến tháng 3/2021.

Cũng tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thông qua dự án Luật phòng, chống ma túy (sửa đổi); quy định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ngoài ra, QH sẽ dành hơn 5 ngày làm việc để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh – Trương Văn Nọ tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành

Về hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Long An, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh hoạt động khá sôi nổi, tập thể luôn gắn bó, đoàn kết, có nhiều đóng góp thiết thực trong các hoạt động xây dựng pháp luật, công tác giám sát và tham đóng góp vào những vấn đề quan trọng của đất nước.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp 83 dự án luật và 1 nghị quyết để trình QH thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp; thực hiện 15 chuyên đề giám sát, khảo sát, gửi 141 kiến nghị đến QH, Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và địa phương.

Trong nhiệm kỳ, Đoàn dành nhiều thời gian tiếp xúc, đối thoại với các ngành, các cấp và doanh nghiệp, cử tri; phối hợp và tham gia vào các Đoàn công tác, giám sát, khảo sát của Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của QH làm việc tại các địa phương về các vấn đề có liên quan.

Lãnh đạo các sở, ngành kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội

Tại hội nghị, cùng với thông tin về tình hình KT - XH, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đề xuất, kiến nghị một số bất cập liên quan đến Luật đầu tư, Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Bảo hiểm Xã hội,... Theo đó, các sở, ngành đề nghị Trung ương xem xét, giải quyết những vướng mắc về việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh sang đất ở; giải quyết hồ sơ tồn đọng liên quan đến chế độ cho các đối tượng chính sách, việc phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; chế độ Bảo hiểm xã hội đối với cán bộ không chuyên trách ở xã, phường; việc khởi kiện doanh nghiệp nợ tiền Bảo hiểm Xã hội;...

Kết luận hội nghị, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Trương Văn Nọ tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở ngành. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để trình lên QH, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét trong kỳ họp sắp tới./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết