Tiếng Việt | English

25/03/2024 - 14:57

Đề xuất thí điểm Khu công nghiệp xanh tại Long An  

Sáng 25/3, tại Long An diễn ra buổi làm việc do nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chủ trì để nghe Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaigonTel) và các đối tác trình bày đề xuất thí điểm Khu công nghiệp xanh tại tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, SaigonTel và các đối tác Hoa Kỳ, Đài Loan trình bày những đề xuất chi tiết liên quan đến dự án Khu công nghiệp xanh tại Long An. Dự án được kỳ vọng sẽ mang đến một mô hình phát triển công nghiệp tiên tiến, thân thiện với môi trường và góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh Long An.

Theo Saigontel, dự kiến việc xây dựng Khu công nghiệp xanh tại Long An sẽ được triển khai thành 3 giai đoạn, bao gồm Khu công nghiệp sinh thái; Khu công nghiệp trung hòa carbon; Khu công nghiệp Net Zero carbon.

Khu công nghiệp được kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực công nghiệp xanh, tạo ra môi trường làm việc và sinh hoạt an toàn, thân thiện cho người lao động, đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động công nghiệp.

Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc

Được biết, Việt Nam đưa ra cam kết mạnh mẽ cùng cộng đồng quốc tế về mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 (Net Zero) vào năm 2050. Theo đó, các doanh nghiệp cho rằng, vấn đề nhà đầu tư quan tâm hiện nay là điện, nước, chính sách bù trừ tín chỉ carbon hay sự hỗ trợ của địa phương, hướng tới lộ trình giảm thải carbon, giải pháp chuyển đổi xanh để không bị Hoa Kỳ hay châu Âu đánh thuế khi xuất khẩu.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia còn trao đổi thêm về kiểm kê carbon và các phương pháp thực tế; ứng phó với quy định “thuế carbon";…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An -  Nguyễn Văn Út cho biết, Long An đồng tình với quan điểm “phát triển nhưng không đánh đổi”. Long An sẽ phát triển công nghiệp xanh, giảm phát thải carbon, xem đây là xu hướng tất yếu để phát triển bền vững.

Ông đánh giá cao tiềm năng của khu công nghiệp xanh và khẳng định, nếu thành công, đây sẽ là khu công nghiệp xanh đầu tiên của cả nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững của tỉnh Long An.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cũng nhấn mạnh, Long An cần tập trung chuẩn bị mặt bằng và nguồn nhân lực để thu hút các đối tác đến đầu tư. Ông kỳ vọng, khi thực hiện tốt khu công nghiệp xanh với cách quản lý khác, điều hành khác, kinh tế Long An cũng sẽ khác./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết