Tiếng Việt | English

16/12/2023 - 14:59

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn với giả định cháy kho chứa hóa chất trong khu công nghiệp

Tình huống giả định diễn tập là xảy ra cháy lớn tại khu vực chứa hóa chất của công ty. Theo đó, với tình huống này có sự tham gia của nhiều lực lượng, đơn vị và nhiều phương tiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm phát biểu tại diễn tập

Ngày 16/12, UBND tỉnh Long An tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh. Địa điểm diễn tập là tại Cty Cổ phần sản xuất và thương mại Khang Việt (đóng trong Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm; Đại tá Trần Văn Hà – Phó Giám đốc Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh tham dự.

Theo tình huống giả định diễn tập, tại Cty Cổ phần sản xuất thương mại Khang Việt xảy ra sự cố tràn hóa chất Toluen ra ngoài gây cháy. Khu vực cháy có 6 bồn chứa dung môi. Đám cháy lan rộng nhanh, bao trùm khu vực bồn chứa và có nguy cơ cháy lan sang kho dung môi, kho nguyên liệu và xưởng sản xuất vecni. Sản phẩm bị cháy tỏa ra nhiều khói, khí độc, gây khó khăn trong việc tiếp cận chữa cháy. Thời điểm xảy ra cháy tại kho dung môi, kho nguyên liệu và xưởng sản xuất có gần 50 công nhân đang làm việc.

Từ tình huống giả định, việc chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đã huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ ở các lực lượng và nhiều phương tiện tham gia. Phương án xử lý  tình huống cháy và cứu nạn, cứu hộ được chia làm 4 giai đoạn.

Xe thang được huy động tham gia diễn tập

Giai đoạn 1: Khi phát hiện cháy, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng điện báo cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp; đồng thời triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bằng các phương tiện, thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Cty trang bị.

Giai đoạn 2: Khi tiếp nhận được thông tin, các lực lượng trên địa bàn huyện Bến Lức như Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Bến Lức, Đội phòng cháy, chữa cháy KCN Vĩnh Lộc 2 và 5 Đội phòng cháy, chữa cháy ở các KCN lân cận gồm: Thuận Đạo, Phúc Long, Phú An Thạnh, Nhựt Chánh và Cty TNHH ChingLuh được huy động nhân lực, phương tiện nhanh chóng đến hiện trường hỗ trợ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Giai đoạn 3: Các lực lượng, phương tiện của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chi viện phối hợp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, xe cứu thương, nhân viên y tế cũng được điều động đến hiện trường vụ cháy để sơ cứu và đưa các nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong các xe chữa cháy chuyên dụng, có huy động xe thang chữa cháy 32m.

Từ sự vào cuộc đồng bộ, nhanh chóng, tất cả những công nhân bị mắc kẹt trong đám cháy đã được đưa ra bên ngoài đến khu vực an toàn để sơ cứu. Trong khi đó, đám cháy cũng cơ bản được khống chế, dập tắt, không còn ảnh hưởng đến các khu vực lân cận.

Giai đoạn 4: Các lực lượng, phương tiện của quân đội tiến hành khoanh vùng khu vực nhiễm độc, tiến hành xử lý hóa chất tràn ra môi trường.

Các lực lượng tham gia chữa cháy theo tình huống giả định

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để nâng cao ý thức của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể người dân. Các lực lượng tham gia diễn tập cần rút kinh nghiệm để từ đó hoàn thiện cơ chế vận hành, nâng cao hiệu quả phối hợp, huy động các lực lượng khi có sự cố, tai nạn cháy, nổ xảy ra. 

Ngoài ra, các cấp, các ngành cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức thanh tra, kiểm tra các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, bảo quản, sử dụng hóa chất. Qua kiểm tra, kịp thời phát hiện làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm không bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Khen thưởng các cá nhân, tập thể tham gia diễn tập

Ông Nguyễn Minh Lâm cũng chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thường xuyên nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện kỹ thuật, kỹ năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với chủ và người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên duy trì bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bảo đảm trong tình trạng hoạt động tốt.

“Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cần chủ động phối hợp công an tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và nâng cao khả năng xử lý các tình huống cháy, nổ, cứu hộ”, ông Nguyễn Minh Lâm nhấn mạnh./.

Lê Đức - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết