Tiếng Việt | English

10/12/2021 - 16:57

Đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ làm việc tại Long An

Ngày 10/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Tấn Hòa chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ về việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đất đai tôn giáo, tín ngưỡng do Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Vũ Chiến Thắng làm Trưởng đoàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ

Trên địa bàn tỉnh hiện có 10 tôn giáo với 530 cơ sở tôn giáo gồm 6.000 chức sắc, chức việc và trên 400.000 tín đồ. 530 cơ sở tôn giáo có tổng diện tích đất đang sử dụng là 300,21 ha; trong đó 520 cơ sở tôn giáo có đất để sinh hoạt với tổng diện tích là 293,48ha.

Theo đó, 470/520 cơ sở tôn giáo đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đến nay có 430 cơ sở tôn giáo được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 276,92 ha, đạt tỷ lệ 82,96% so với tổng số 520 cơ sở tôn giáo trên toàn tỉnh; 40 cơ sở tôn giáo chưa lập thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Hiện toàn tỉnh có 14/15 huyện, thị xã, thành phố có cơ sở tín ngưỡng và các loại hình tín ngưỡng với 455 cơ sở tín ngưỡng. Theo đó, 455 cơ sở tín ngưỡng có tổng diện tích sử dụng đất là 75,54 ha, trong đó 346 cơ sở tín ngưỡng có đủ điều kiện, còn lại 109 cơ sở có quy mô, diện tích nhỏ, diện tích sử dụng không đáng kể, chủ yếu thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình. Với 346 cơ sở tín ngưỡng có đủ điều kiện, 101 cơ sở tín ngưỡng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích 33,74 ha, đạt tỷ lệ 22,19% trên tổng số.

Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 19 với đoàn 

Trong những năm qua, tình hình sinh hoạt và hoạt động của các tôn giáo diễn ra bình thường, ổn định và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật; công tác tham mưu, giải quyết các nhu cầu chính đáng của tôn giáo được kịp thời, các tôn giáo hoạt động theo đúng Hiến chương của Giáo hội và pháp luật của nhà nước, chủ yếu tập trung vào việc đăng ký phong chức, phong phẩm; bồi dưỡng đào tạo chức sắc, chia tách, thành lập mới các tổ chức tôn giáo trực thuộc; các hoạt động từ thiện xã hội;…

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn một vài phát sinh tồn tại liên quan đến đất đai, hoạt động tôn giáo chưa được giải quyết dứt điểm và hiện đang được chính quyền địa phương tiếp tục giải quyết.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Vũ Chiến Thắng ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết số 19 của Long An. 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Vũ Chiến Thắng ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết số 19 của Long An. Ông đề nghị thời gian tới Long An cần tăng cường công tác giáo dục nhận thức, triển khai tinh thần của Nghị quyết 19 để tránh việc khai thác, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả đất đai; bảo đảm quyền sử dụng đất của các chủ thể, đồng thời phát huy quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; hạn chế việc tích tụ đất đai, chấn chỉnh lại việc quản lý, sử dụng đất, giao đất sai mục đích; tăng cường mô hình sử dụng đất hiệu quả; có dự báo, xu hướng phát triển tôn giáo trên địa bàn để có kế hoạch sử dụng đất phù hợp;…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa cảm ơn, ghi nhận ý kiến đóng góp của đoàn công tác, từ đó Long An sẽ có những đánh giá kỹ hơn giúp quản lý chặt chẽ hơn về thực hiện Nghị quyết 19. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông tiếp thu đầy đủ những ý kiến kết luận của Trưởng đoàn công tác và giao các sở, ngành liên quan sớm hoàn chỉnh những yêu cầu của đoàn./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích