Tiếng Việt | English

10/03/2016 - 14:29

Đoàn xã Thạnh Đức: Cùng thanh niên vươn lên thoát nghèo

Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm là phong trào được Đoàn xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

ĐVTN xã Thạnh Đức tham gia phát tờ rơi giới thiệu việc làm 

Năm 2014, toàn xã Thạnh Đức có 73 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là hộ cận nghèo, 91 ĐVTN hộ nghèo. Năm 2015, có 89 ĐVTN hộ cận nghèo, 57 ĐVTN hộ nghèo. 

Đầu năm 2015, Ban Chấp hành Đoàn xã Thạnh Đức điều tra, khảo sát tình hình ĐVTN chưa có việc làm ổn định và nhu cầu tuyển dụng lao động của các Cty, xí nghiệp trên địa bàn huyện Bến Lức. Từ đó, Đoàn xã Thạnh Đức tổ chức phát tờ rơi, giới thiệu việc làm và vận động ĐVTN tham gia sàn giao dịch việc làm.

Qua đó, ĐVTN tìm hiểu được một số ngành, nghề các Cty, xí nghiệp đang cần tuyển dụng để thuận lợi trong việc tìm kiếm việc làm. Hoặc thông qua tờ rơi, ĐVTN biết thời gian tổ chức sàn giao dịch của Trung tâm Giới việc làm tỉnh Long An. ĐVTN có nhu cầu đi xuất khẩu lao động sẽ biết thêm thông tin về mức lương, chế độ, ngành, nghề,...

Năm 2015, có 56 ĐVTN được giải quyết việc làm, trong đó, những thanh niên mãn hạn tù khi về với địa phương còn được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm ổn định.

Anh Trần Lê Nhật Trường, ngụ ấp 4 từng phạm tội và bị phạt tù cho biết: “Em nghỉ học năm lớp 7, vì gia đình khó khăn. Năm 2013, em không biết luật nên phạm tội... Năm 2014, em trở về địa phương, được sự giúp đỡ của chính quyền, nhất là Ban Chấp hành Đoàn xã, em được giới thiệu việc làm và hiện đang lao động tại Cty TNHH... Hiện nay, em có thu nhập ổn định và đã lập gia đình”.

Đoàn xã Thạnh Đức chủ động phối hợp Hội Nông dân mở lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng mía, trồng chanh,… thu hút nhiều ĐVTN tham gia. Đoàn xã phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi cho ĐVTN có điều kiện kinh doanh, phát triển sản xuất. Từ đó, nhiều ĐVTN vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá giàu.

Anh Võ Út Hiền chuyển nước lên xe tải giao cho khách hàng

Anh Võ Út Hiền, ngụ ấp 6, chia sẻ: “Trước đây, tôi làm mướn theo mùa vụ, nên thu nhập bấp bênh. Từ khi Ban Chấp hành Đoàn xã hỗ trợ vay vốn cùng số tiền dành dụm, tôi mở Công ty TNHH Quốc Huy Long An chuyên sản xuất cung cấp nước tinh khiết Trường Sa. Ban đầu thành lập, Cty gặp nhiều khó khăn do chưa có thị trường. Nhờ sự giúp đỡ của Ban Chấp hành Đoàn xã, tôi tìm được đầu ra ổn định. Hiện nay, tôi đã hoàn trả vốn ngân hàng và giải quyết việc làm cho 4 lao động”.

Xác định mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm cho ĐVTN là nhiệm vụ xuyên suốt. Bí Thư đoàn xã Thạnh Đức – Đặng Quốc Dũng cho biết: “Năm 2016, Ban Chấp hành Đoàn xã tiếp tục liên hệ với các Cty, xí nghiệp để xem nhu cầu tuyển dụng lao động; từ đó, giới thiệu việc làm cho ĐVTN. Bí thư Chi đoàn các ấp sẽ thường xuyên lấy ý kiến về tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN trong việc đào tạo nghề ở địa phương. Sau đó, chúng tôi sẽ lấy ý kiến số đông để mở lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu thực tế. Chúng tôi sẽ liên hệ với Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân tạo nguồn vốn để ĐVTN phát triển kinh tế”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết