Tiếng Việt | English

23/12/2022 - 10:20

Dốc lòng vì sự nghiệp 'trồng người' của quê hương

Hướng về quê hương, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ, đầu tư cho sự nghiệp “trồng người” của tỉnh, góp phần tạo nên những bước tiến mới cho nền giáo dục Long An.

Dấu ấn những ngôi trường đượm nghĩa tình

Nhắc đến những ngôi trường nổi bật của tỉnh, có thiết kế khang trang, hiện đại, nhiều người nghĩ ngay đến trường mang “dấu ấn” của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động xây dựng. Đó là tấm lòng, tâm huyết của nguyên Chủ tịch nước và các nhà tài trợ dành cho Long An, góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Khánh thành và đưa vào sử dụng trong đầu năm học 2022-2023, Trường THCS Trương Minh Bạch (huyện Đức Hòa) được ví là “trường đẹp nhất tỉnh”. Đây là ngôi trường được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động gia đình cố nhà giáo, nhà cách mạng Trương Minh Bạch là bà Trương Minh Tuyết và ông Trần Đình Chiến (con gái và con rể của ông Trương Minh Bạch) tài trợ xây dựng.

Trường THCS Trương Minh Bạch được ví là "trường đẹp nhất tỉnh"

Trường THCS Trương Minh Bạch có diện tích trên 2,3ha với quy mô 24 phòng học, 26 phòng chức năng theo chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của trên 2.000 học sinh. Trường được xây dựng 1 trệt, 1 lầu và 1 trệt, 2 lầu; chia thành các khối gồm: Khối nhà hành chính, khối lớp học, khối nhà đa năng. Ngoài ra, trường còn được xây dựng sân bóng ngoài trời, hồ bơi, căng tin, hệ thống lọc và cấp nước sinh hoạt, nhà xe, trạm bơm.

Trường THCS Trương Minh Bạch có thiết kế độc đáo, đẹp mắt, mang nét cổ kính lẫn hiện đại. Cô Vi Nguyễn Thuận An - giáo viên môn Tự nhiên, Trường THCS Trương Minh Bạch, chia sẻ: “Ngôi trường mới là mong ước của tập thể giáo viên, học sinh từ nhiều năm nay. Được giảng dạy trong ngôi trường mới, khang trang, đặc biệt, đó còn là tâm huyết của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, bác sĩ Trương Minh Tuyết và thầy Trần Đình Chiến, tôi ý thức phải nỗ lực hơn nữa trong công tác giảng dạy để xứng đáng với ngôi trường mang tên nhà giáo, nhà cách mạng Trương Minh Bạch - niềm tự hào của quê hương Đức Hòa”.

Hiệu trưởng Trường THCS Trương Minh Bạch - Nguyễn Văn Vinh khẳng định: “Trường mới, đẹp, khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của thầy, trò nhà trường. Từ đó, các em cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Thầy và trò của trường thường xuyên nhắc nhở nhau cố gắng dạy tốt, học tốt để không phụ sự kỳ vọng, tin tưởng của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, nhà tài trợ và các cấp lãnh đạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị”.

Năm 2022, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang còn vận động nhà tài trợ xây dựng Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa) và Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Bến Lức). Hiện 2 công trình đang xây dựng và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào đầu năm học 2023-2024.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ khởi công Trường THPT Võ Văn Tần

Công trình Trường THPT Võ Văn Tần được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà tài trợ xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Công trình với quy mô 78 phòng (trong đó, có 45 phòng học, 33 phòng chức năng) đáp ứng nhu cầu học tập của gần 2.000 học sinh.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Tần - Huỳnh Công Thành, trường bị xuống cấp nhiều năm, trong đó, một số phòng học xuống cấp nặng. Trường thiếu phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, không đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Trường được đầu tư, xây mới là niềm vui rất lớn của tập thể nhà trường.

Lễ khởi công xây dựng Trường THPT Võ Văn Tần

Tại buổi lễ khởi công xây dựng Trường THPT Võ Văn Tần, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang khẳng định: “Việc di dời, hiện đại hóa Trường THPT Võ Văn Tần là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh mà còn là điểm son trong lịch sử ngôi trường mang tên nhà cách mạng Việt Nam - Võ Văn Tần”.

Riêng công trình Trường THPT Nguyễn Trung Trực được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng tài trợ. Trường được xây dựng với quy mô 72 phòng học (36 phòng học, 36 phòng chức năng), theo chuẩn quốc gia và phát triển theo định hướng chất lượng cao của tỉnh.

Ngoài 3 trường học được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động xây dựng với tổng kinh phí trên 313 tỉ đồng, lãnh đạo tỉnh còn vận động trên 3,6 tỉ đồng để trang bị máy lọc nước uống sạch trực tiếp cho các trường học trên địa bàn tỉnh.

Chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên

Nhiều năm nay, sự đóng góp của nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình đối với tỉnh không thể “đong đếm” hết, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Những suất học bổng, phần quà, xe đạp,... góp phần chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh, sinh viên vượt khó, hiếu học. Đặc biệt, cuối năm 2022, Quỹ Khuyến học Nguyễn Thị Một (huyện Cần Giuộc) được thành lập, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây là tâm huyết của nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình trao học bổng cho học sinh (Ảnh: Thành Phát)

Được thành lập vào cuối tháng 9/2022, Quỹ Khuyến học Nguyễn Thị Một tiếp nhận trên 4,6 tỉ đồng. Hầu hết số tiền tiếp nhận được do nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình vận động nhà tài trợ đóng góp. Quỹ đã cấp, phát học bổng, máy tính bảng cho sinh viên, tân sinh viên và hỗ trợ Hội Khuyến học huyện Cần Giuộc với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng. Theo đó, phương châm hoạt động của Quỹ Khuyến học Nguyễn Thị Một là tập trung hỗ trợ sinh viên nhằm chia sẻ khó khăn và giúp các em đến gần hơn với ước mơ. Hầu hết sinh viên được cấp học bổng dài hạn 10 triệu đồng/học kỳ với điều kiện duy trì thành tích học tập khá, giỏi.

Nguyễn Mai Thành Nhân - sinh viên năm nhất Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, chia sẻ: “Mặc dù chỉ nhận học bổng 1 lần do được miễn học phí nhưng số tiền ấy giúp em rất nhiều trong những ngày đầu lên đại học. Em sẽ nỗ lực hơn trong học tập để không phụ sự quan tâm của các mạnh thường quân dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như em”.

Ngoài vận động Quỹ Khuyến học Nguyễn Thị Một, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình còn vận động nhà tài trợ trao học bổng, tặng bánh trung thu, lồng đèn cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng vận động trao học bổng cho học sinh vượt khó hiếu học trong năm 2022.

Với sự quan tâm, đóng góp cho sự nghiệp “trồng người” của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình, lãnh đạo tỉnh, nhà tài trợ, chất lượng Giáo dục và Đào tạo của tỉnh ngày càng được nâng cao, đặc biệt là học sinh được học tập trong môi trường sư phạm thuận lợi và được tiếp sức đến trường./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết