Tiếng Việt | English

27/09/2020 - 10:40

Đồi cát bay - Sa mạc giữa lòng thành phố biển

Đồi cát bay (khu phố 5, phường Mũi Né, TP.Phan Thiết) được ví von như một “tiểu sa mạc” với những bãi cát lớn, nhỏ trải dài hàng cây số. Điểm đặc biệt của đồi cát là sự thay đổi hình dáng từng ngày theo những cơn gió lớn. Du khách vì điều này đã chọn nơi đây là điểm dừng chân trên bản đồ du lịch.

Nhiều người bám trụ mưu sinh ở các làng chài Phan Thiết khu vực lân cận đồi cát bay ngày nay vẫn còn nhớ một ngày cuối tháng 10/1995, bất ngờ Phan Thiết đón rất đông khách du lịch đến tìm chỗ tốt để quan sát nhật thực toàn phần cuối cùng của thế kỷ XX. Lý do các nhà khoa học xác định, địa phương này là nơi có vị trí quan sát tốt nhất hiện tượng này. Như một “cú hích” với du lịch Phan Thiết, những năm sau đó, các resort, khách sạn mọc lên. Sa mạc cát với tổng diện tích gần 50ha chạy dài tít tắp trở thành điểm tham quan được chú ý hàng đầu khi đến du lịch miền đất này. Đồi cát trải dài từ Bình Thuận đến Ninh Thuận nhưng đẹp nhất là khu vực Mũi Né. Theo người địa phương, đồi cát có nguồn từ mỏ sắt cổ tồn tại hàng trăm năm. Cũng từ thời điểm năm 1996, bắt đầu có những hộ kinh doanh đến đồi cát cung cấp một số dịch vụ cho khách du lịch.

Đồi cát bay Phan Thiết còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như đồi hồng hoặc đồi cát đỏ. Vẻ đẹp của những đồi cát mênh mông đặc biệt ở chỗ, theo những cơn gió thổi qua đây đã tạo nên hình dáng thay đổi liên tục trên bề mặt cát. Vẻ đẹp này từ lâu đã được nhiều nhà nhiếp ảnh, họa sĩ khai thác qua các tác phẩm nghệ thuật của mình. Còn với khách du lịch, nét lạ ít nơi nào có  được ghi lại bằng nhiều tấm ảnh lưu niệm. Đồi cát mênh mông, dài hun hút khỏi tầm mắt, cát mịn óng dưới chân trở thành dấu ấn khó phai với du khách. Tuy nhiên, để đi lên những ụ cát cao nhất, thu về cái nhìn mênh mông không phải là điều dễ dàng vì nó đòi hỏi sức khỏe dẻo dai. Vì vậy, các dịch vụ chở khách tham quan bằng xe jeep “nở rộ” phục vụ nhu cầu khám phá. Du khách đến địa điểm này còn có thể trải nghiệm thêm cảm giác lướt xuống những đồi cát bằng ván trượt. Cho thuê ván trượt vì thế trở thành một nghề mưu sinh ở đây. Những người làm nghề này khá đông, họ có mặt từ sớm để mời chào khách du lịch. Hôm chúng tôi ghé vào đồi cát khoảng 10 giờ, giữa cái nắng của những ngày hè, đội ngũ cho thuê ván trượt dần thưa thớt. Để mưu sinh ở đây, từ 5 giờ, những người cho thuê ván trượt đã có mặt trên những triền cát để đợi khách, vì thời điểm thích hợp có thể trượt cát chỉ từ 5-10 giờ và từ 16-18 giờ. Người cho thuê ván chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Họ đi chân trần, xách theo “gia tài” có vài ba tấm ván được cắt từ tấm nhựa ngang 0,3m, dài hơn 1m, có đục hai lỗ để cột thêm dây dù làm tay vịn cho khách. “20.000 đồng cho một tấm ván, muốn trượt bao lâu cũng được” là lời chào mời quen thuộc ở đây.

Trải nghiệm trượt cát là một lựa chọn thường thấy của khách khi tham quan nơi này. Tiếng cười giòn tan khi lao vút trên tấm ván trượt trở thành kỷ niệm của nhiều người khi đến với thành phố biển Phan Thiết. Những người cho thuê ván thường dùng sức để “dọn đường” cho khách dễ trượt xuống. Họ luôn nhiệt tình hướng dẫn cách trượt và sẵn sàng làm “phó nháy” cho du khách.

“Túc trực” ở đồi cát bay còn có những người buôn gánh bán bưng với nhiều thức quà vặt là đặc sản ẩm thực địa phương như tàu hũ nóng, bánh quai vạc, bánh kẹp cốt dừa,... Họ cũng có mặt ở khu đồi cát từ sớm. Từng gánh bánh quai vạc hấp dẫn với nhân tôm biển, bột trong, dai, quyện cùng nước mắm mặn, ngọt đặc sánh đã trở thành món ngon nhiều người ưa thích khi đến đây. Một phần bánh có giá từ 20.000-40.000 đồng, tùy hộp lớn hay nhỏ.

Nói đồi cát bay là điểm nhấn du lịch của Phan Thiết - Mũi Né cũng không ngoa khi địa điểm này được tạo hóa ưu đãi ban cho vẻ đẹp khó lẫn với những thắng cảnh khác. Ở đó còn có những người tảo tần mưu sinh, tạo nên nét đẹp đời thường ở “tiểu sa mạc” giữa lòng thành phố biển Phan Thiết./.

Nguyễn Hà

 

Chia sẻ bài viết