Tiếng Việt | English

26/05/2023 - 16:30

Đối thoại, giải trình đi sâu vào các nội dung cử tri, đại biểu quan tâm

Chiều 26/5, Thường trực HĐND tỉnh Long An tổ chức sơ kết thực hiện chương trình đối thoại, phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh – Phạm Ngọc Tiệp, các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 5 chương trình Đối thoại phát trực tiếp và 3 Phiên giải trình phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Trong đó, các chương trình Đối thoại và Phiên giải trình đều có chủ đề tập trung vào những vấn đề thuộc chương trình giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, những vấn đề quan trọng, bức xúc được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và dư luận xã hội quan tâm như: Điện, nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt ở nông thôn; giải pháp ngăn chặn, xử lý tệ nạn tín dụng đen; giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các trường mầm non và phổ thông; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; giải pháp phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh,…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều phát biểu tại hội nghị

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, việc tổ chức hoạt động đối thoại, giải trình vừa thể hiện sự giám sát trực tiếp, liên tục của HĐND vừa mang tính cung cấp thông tin, làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển KT-XH, đến người dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND, phát huy tính dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp của cử tri trong việc bày tỏ những ý kiến, kiến nghị và trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các vấn đề lớn, vấn đề bức xúc được đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND, nhận được sự đánh giá cao và đồng tình ủng hộ của các cấp, các ngành và cử tri trong tỉnh.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy kiêm Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững nêu ý kiến tại hội nghị

Đồng thời, qua hoạt động đối thoại, giải trình cũng làm rõ khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế thuộc các nội dung chủ đề từng chương trình. Trong đó, phân tích rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp, cam kết thực hiện của các ngành, chính quyền địa phương giúp cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của cử tri. Hoạt động đối thoại, giải trình tác động tích cực, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, Thường trực HĐND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế qua các chương trình đối thoại, phiên giải trình như việc tham gia của đại biểu HĐND tỉnh còn hạn chế, chủ yếu tập trung vào đại biểu chuyên trách các Ban HĐND tỉnh và một số Ủy viên các Ban của HĐND tỉnh. Trong đặt câu hỏi, đại biểu chưa thực hiện nhiều việc truy vấn, tranh luận, trao đổi, cung cấp thêm thông tin giữa chủ thể hỏi và chủ thể trả lời. Trong phần trả lời, một số lãnh đạo sở, ngành chức năng chưa trả lời thẳng vào nội dung câu hỏi; có lãnh đạo chưa nắm chắc vấn đề, mức độ am hiểu và bao quát vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách còn hạn chế.

Đảng Đoàn HĐND tỉnh ký kết quy chế phối hợp cùng 5 cơ quan

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu để phát huy hiệu quả các chương trình đối thoại, phiên chất vấn. Ông cũng cho rằng, hiệu quả từ đối thoại, chất vấn góp phần đổi mới, nâng chất lượng hiệu quả hoạt động HĐND. 

Tại hội nghị, Đảng Đoàn HĐND tỉnh tổ chức ký kết quy chế phối hợp với 5 cơ quan gồm Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết