Tiếng Việt | English

05/08/2015 - 16:24

Đức Hòa-Long An: Kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước ngày càng hoàn chỉnh

5 năm qua, huyện Đức Hòa đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, tập trung vào 3 lĩnh vực: Giao thông - điện - nước. Đây là một trong những chương trình đột phá được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa X, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

Như nhiều xã khác, Đức Lập Hạ có sự chuyển biến rất tích cực ở các mặt, trong đó nổi bật là giao thông nông thôn. Những con đường như Đức Hạnh 2 - Tân Hòa, ấp Chánh - Bàu Sen đã được trải nhựa; những tuyến đường như Đức Hạnh 2 - Đức Hạnh 1, ấp Chánh - Đức Hạnh 1,... ngày nào nhỏ hẹp, đường đất thì từ năm 2014 đã được mở rộng, trải đá 0x4.

5 năm qua, xã có gần 40 công trình giao thông nông thôn với chiều dài hơn 45.300m được thi công theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Trong đó, ngân sách Nhà nước đầu tư hơn 25,5 tỉ đồng, người dân đóng góp tiền mặt gần 1,4 tỉ đồng và hiến gần 59.000m2 đất với trị giá gần 29 tỉ đồng, doanh nghiệp đóng góp hơn 300 triệu đồng.

Qua thống kê của Huyện ủy Đức Hòa, 5 năm qua, từ nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện, xã và sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp, huyện đã thực hiện được rất nhiều công trình giao thông. Từ đó, hệ thống giao thông ở huyện ngày càng hoàn chỉnh và thông suốt. Trong đó, điển hình là cấp huyện đầu tư nhựa hóa được trên 54km với kinh phí trên 185.850 triệu đồng; cấp xã kết hợp các nguồn vốn khác đầu tư cho giao thông hơn 79.000 triệu đồng, người dân đóng góp hơn 93.200m2 đất; công trình giao thông bên trong các khu, cụm công nghiệp do chủ đầu tư hạ tầng xây dựng ước thực hiện khoảng 381 tỉ đồng.

Trạm cấp nước 7 To, ở ấp An Thủy, xã An Ninh Tây

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, huyện đã được đầu tư xây dựng 5 trạm cấp nước ở thị trấn Hiệp Hòa, các xã: Hựu Thạnh, Tân Phú, An Ninh Tây, Hòa Khánh Tây với tổng vốn đầu tư 3,85 tỉ đồng. Qua đó, nâng tổng số trạm cấp nước sinh hoạt của huyện lên 28 trạm; hiện nay, tỷ lệ sử dụng nước hợp vệ sinh ở khu vực nông thôn nâng lên 96%, khu vực đô thị 99%. Như xã An Ninh Tây, trong năm 2014, từ nguồn kinh phí Về nguồn 58 tỉ đồng, trong đó có 3,2 tỉ đồng sử dụng để đầu tư xây dựng 2 trạm cấp nước Gò Sao và 7 To. Hai trạm này đi vào hoạt động đã phục vụ nước sinh hoạt cho trên 300 hộ dân ở ấp vùng sông An Thủy.

Ông Trần Văn Ngữ, ở ấp An Thủy chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi dùng nước giếng khoan nhưng có phèn. Hằng ngày, vợ tôi đều mua phèn chua về lọc nước để sử dụng. Nhưng từ khi trạm cấp nước được vận hành, gia đình tôi không phải tốn công lọc nước và khi sử dụng cũng an tâm, chỉ cần vặn vòi là có nước sử dụng, vừa tiện lợi lại bảo đảm vệ sinh”.

Theo Chủ tịch UBND xã - Trịnh Văn Phối, để xây dựng 2 trạm cấp nước trên, ngoài kinh phí của Nhà nước, người dân đã hiến 300m2 đất. Đó là những việc làm xuất phát từ tấm lòng góp phần xây dựng quê hương. Những công trình cấp nước được đầu tư xây dựng giúp nâng cao mức sống của người dân xã nghèo. Hiện xã có 3 công trình cấp nước, nâng số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh lên trên 80%. Ngoài các trạm cấp nước sinh hoạt ở nông thôn, hiện một số doanh nghiệp cũng đang triển khai thi công một số dự án cấp nước cho khu, cụm công nghiệp.

Nhiệm kỳ qua, huyện cũng đầu tư và được đầu tư nhiều công trình điện. Cụ thể, ngành Điện lực đã đầu tư đường dây 110kV Khu công nghiệp Đức Hòa 2 đưa vào vận hành cuối năm 2013, bảo đảm cung cấp điện cho các khu, cụm công nghiệp Đức Hòa 2 và các vùng lân cận. Còn trạm 220kV Đức Hòa, với quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 235 tỉ đồng, hiện đang đền bù, giải phóng mặt bằng. Huyện và các xã, thị trấn đã đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng ở các tuyến đường: Đức Hòa Thượng, Mỹ Hạnh, Đường tỉnh 824, Đức Hòa Đông, khu dân cư thị trấn Hiệp Hòa, đường dây hạ áp xã Đức Hòa Hạ với tổng vốn đầu tư hơn 8.600 triệu đồng. Từ sự đầu tư này đã góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng điện ở huyện đạt 99,5%.

Phó Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Võ Thanh Liêm đánh giá: “Từ sự đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là lĩnh vực giao thông - điện - nước đã tác động rất lớn đến sự phát triển KT-XH của toàn huyện, qua đó, thu hút nhiều nhà đầu tư. Kết cấu hạ tầng phát triển là tiền đề và tạo động lực góp phần đưa huyện ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân càng nâng cao”./.

Theo Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Đức Hòa - Huỳnh Văn Trinh, tổng mức đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng từ 2011-2015 hơn 1.000 tỉ đồng. Trong đó, vốn Trung ương 8,2 tỉ đồng, vốn tỉnh hỗ trợ hơn 263 tỉ đồng, vốn vận động ngoài Nhà nước 500 tỉ đồng, vốn ngân sách huyện, xã 283 tỉ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có nhiều công trình khác như: Thủy lợi Phước Hòa, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa, Trường THPT Hậu Nghĩa, Quốc lộ N2, đường Hồ Chí Minh,... với vốn hàng ngàn tỉ đồng do Trung ương và tỉnh đầu tư.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết