Tiếng Việt | English

28/10/2021 - 01:35

Đức Huệ: Cầu nông thôn - Mở ra sự phát triển mới cho địa phương

Những cây cầu từ Chương trình Cầu nông thôn được tiếp tục xây dựng trên địa bàn huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Những nhịp cầu “nghĩa tình” đó đã hiện thực hóa được nhiều ước mơ của người dân vùng sâu, mở ra sự phát triển mới cho địa phương.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang dự lễ khánh thành 8 cây cầu ở tuyến Rạch Tràm - Mỹ Bình

Huyện Đức Huệ là địa phương đầu tiên tiếp nhận tài trợ của Chương trình Cầu nông thôn do Tạp chí Nông Thôn Việt phát động. Đó là vào một ngày tháng 9/2016, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng Ban Biên tập Tạp chí Nông Thôn Việt và đại diện một số doanh nghiệp có chuyến khảo sát xây dựng nông thôn mới tại xã Mỹ Thạnh Đông.

Tại đây, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và Ban Biên tập Tạp chí Nông Thôn Việt đã vận động 2 đại diện doanh nghiệp đi trong đoàn tài trợ kinh phí xây 4 cầu để thay thế các cầu tạm bằng cọc cây. Trong đó, cây cầu Rạch Cỏ ở xã Mỹ Thạnh Đông dài 26,5m, rộng 3,2m, có tổng vốn đầu tư 450 triệu đồng được tiến hành thi công và đưa vào sử dụng đầu tiên sau vài tháng kể từ ngày đến khảo sát.

Sau đó, Chương trình Cầu nông thôn do Tạp chí Nông Thôn Việt khởi xướng thực hiện chính thức ra đời. Với sự đồng hành của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đã thực hiện được hàng trăm cầu, cống tại các huyện ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh và một số tỉnh khác như Đồng Tháp, An Giang. Trong đó, huyện Đức Huệ được chương trình vận động tài trợ thực hiện nhiều cầu, cống nhất. Ngoài ra, huyện còn được chương trình thực hiện đầu tư mở rộng, tráng bêtông một số tuyến đường giao thông nông thôn.

Thông tin từ UBND huyện Đức Huệ, những năm qua, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và Tạp chí Nông Thôn Việt đã vận động mạnh thường quân, quan tâm hỗ trợ xây dựng nhiều công trình cầu, đường, trường học trên địa bàn huyện với tổng trị giá trên 90 tỉ đồng.

Nói đến Đức Huệ, những người trong Ban Tổ chức Cầu nông thôn kể rất nhiều kỷ niệm, câu chuyện cảm động. Đó là hình ảnh bà cụ lom khom đứng trên cây cầu mới xây xong nước mắt rưng rưng vì quá vui mừng. Trò chuyện với mọi người, cụ bà bày tỏ: “Tưởng chết mà không kịp nhìn thấy cây cầu mới này hoàn thiện thì tiếc lắm! Có cầu mới bằng bêtông rồi, tin rằng vùng sâu này rồi sẽ khác, cuộc sống của con, cháu sẽ tốt hơn nữa”.

“Lời chia sẻ đó của cụ bà càng thôi thúc những người trong Ban Tổ chức tiếp tục vận động nguồn lực thực hiện thêm nhiều cây cầu nối nhịp bờ vui cho những vùng còn khó khăn, khuất nẻo, căn cứ kháng chiến cũ để tặng người dân quê mình” - Tổng Biên tập Tạp chí Nông Thôn Việt - Nguyễn Đức Quang bày tỏ.

Giữa tháng 10/2021, Ban Tổ chức tiếp tục làm lễ khánh thành 8 cầu giao thông nông thôn trên tuyến Rạch Tràm - Mỹ Bình (xã Mỹ Bình), với quy mô tải trọng 8 tấn, khổ cầu 5m, trị giá gần 14 tỉ đồng. Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng Ban Tổ chức Chương trình Cầu nông thôn - Tạp chí Nông Thôn Việt đã kêu gọi, vận động mạnh thường quân, nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí xây dựng khoảng 10 tỉ đồng, còn lại là ngân sách huyện.

Đây là 8 cây cầu thuộc giai đoạn 1 của tuyến Rạch Tràm - Mỹ Bình, bắt đầu từ cầu T62 đến Cầu Ba Lạng (xã Mỹ Thạnh Tây) có tổng chiều dài gần 7km. Những cây cầu này đưa vào sử dụng đã kết nối từ Đường tỉnh 818 với Đường tỉnh 838B, đi qua 4 xã: Bình Hòa Hưng, Bình Thành, Mỹ Bình, Mỹ Thạnh Tây của huyện Đức Huệ.

Ông Trần Văn Lý (ấp 4, xã Mỹ Bình) chia sẻ: “Vui lắm! Từ nay, con em đi học được an toàn, người dân đi lại, giao thương hàng hóa được thuận lợi. Tin rằng, bộ mặt vùng quê sẽ có nhiều thay đổi nhanh, đời sống người dân được nâng cao”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ - Đào Ngọc Thanh nhấn mạnh: “Những cây cầu được xây dựng đưa vào sử dụng là động lực, cầu nối quan trọng để địa phương phát triển, bảo đảm an ninh, quốc phòng, nâng cao đời sống và phục vụ tốt hơn việc đi lại của người dân”./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết