Tiếng Việt | English

26/10/2021 - 10:04

Gần 100 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp gửi đến Quốc hội

Từ ngày 29/9 đến 05/10/2021, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) tỉnh Long An tổ chức tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 2, QH khóa XV, bằng hình thức trực tuyến.

Cử tri mong muốn Nhà nước quan tâm hỗ trợ giúp người dân ổn định cuộc sống sau đại dịch

Với 7 cuộc tiếp xúc cử tri, kết nối đến 74 điểm cầu trong toàn tỉnh, có khoảng 1.500 cử tri tham dự, Đoàn đại biểu QH tỉnh đã ghi nhận gần 100 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến hoạt động của QH, xây dựng pháp luật, phòng, chống tham nhũng; tình hình phát triển KT - XH, quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội, công tác an sinh xã hội, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19,...

Trong đó, mong muốn, nguyện vọng của đa số cử tri là Nhà nước sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch Covid-19, ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh và tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Cử tri cũng đề nghị Nhà nước đẩy mạnh tiêm vắc-xin trong toàn xã hội, nhất là tiêm phòng cho người dưới 18 tuổi.

Đối với QH, cử tri kiến nghị trong xây dựng pháp luật cần quan tâm đến tính khả thi và hiệu lực thi hành của các dự án luật, việc áp dụng phải ổn định, lâu dài, vì trong thời gian qua, một số luật mới ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung, chậm thi hành và chậm ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn để triển khai, thực hiện.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện các thông tin về việc một số tổ chức, cá nhân, nghệ sĩ dùng tài khoản cá nhân để vận động, tiếp nhận tiền từ thiện nhưng không minh bạch, công khai trong công tác giải ngân, tạo sự nghi ngờ cho công chúng. Một số cử tri có ý kiến, QH cần ban hành các quy định cụ thể về việc quyên góp, vận động từ thiện để khắc phục tình trạng này; đồng thời, kiến nghị Bộ Công an sớm điều tra, làm rõ những trường hợp lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi cá nhân.

Theo cử tri, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây.

Vì vậy, cử tri kiến nghị QH xem xét cho lộ trình cụ thể việc thực hiện chính sách cải cách tiền lương mới; khi thực hiện cần có chế độ hỗ trợ đối với đối tượng là cán bộ không chuyên trách, cán bộ, công chức, viên chức mới tuyển dụng.

Đối với Chính phủ, cử tri kiến nghị tiếp tục việc đàm phán với Vương quốc Campuchia để sớm hoàn tất việc phân giới, cắm mốc ở các tỉnh giáp Campuchia, trong đó có tỉnh Long An.

Thời gian qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Cử tri mong rằng Chính phủ quan tâm hơn và có giải pháp bình ổn giá cũng như giảm giá tiền điện, nước sinh hoạt, giúp người dân giảm bớt khó khăn.

Liên quan đến việc thay đổi dòng chảy tự nhiên sông Mê Kông, cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục có ý kiến đến Ủy ban Hợp tác sông Mê Kông về vấn đề này. Theo cử tri, việc các nước trong khu vực tác động thay đổi dòng chảy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và đời sống KT-XH khu vực hạ lưu của dòng sông trên lãnh thổ Việt Nam.

Qua các cuộc tiếp xúc với đại biểu QH, nhiều cử tri bày tỏ sự phấn khởi với kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, tình trạng tiêu cực, tham ô, tham nhũng vẫn còn và ngày càng tinh vi hơn, tài sản thu hồi được từ các vụ án tham ô, tham nhũng đạt tỷ lệ rất thấp. Do đó, cử tri đề nghị Trung ương có giải pháp quyết liệt hơn nữa nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng này.

Liên quan đến an ninh, trật tự, nhiều ý kiến của cử tri lo lắng trước tình trạng tội phạm gia tăng. Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, có biện pháp chế tài mạnh mẽ, bảo đảm tính răn đe. Cùng với đó, cử tri kiến nghị cần có biện pháp xử lý mạnh hơn các đối tượng chống người thi hành công vụ; tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời, chấn chỉnh thái độ ứng xử của một số cán bộ khi làm nhiệm vụ gây bức xúc trong nhân dân./.

Kỳ Nam (lược ghi)

Chia sẻ bài viết