Tiếng Việt | English

28/05/2023 - 14:43

Giải pháp nào để phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu hiện nay?

Sau thời gian làm việc, có khoảng 60% công nhân, lao động nhập cư chọn rời tỉnh Long An về quê vì với thu nhập của công nhân, lao động hiện tại rất khó để có thể tự mua đất, xây nhà ở. Nhu cầu nhà ở xã hội cho công nhân, lao động, người có thu nhập thấp đang rất lớn nhưng thiếu nguồn cung.

Thống kê hiện nay, toàn tỉnh Long An có 178.405 lao động, trong đó có 2.686 lao động nước ngoài, 58.620 lao động ngoài tỉnh đang ở trọ để đi làm tại các khu, cụm công nghiệp.

Qua khảo sát, thu nhập bình quân của 1 công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh khoảng 4,8 triệu đồng/tháng. Tiền thuê nhà ở từ 600 ngàn đến 2 triệu đồng/tháng.

Sau thời gian làm việc, có khoảng 60% công nhân, lao động nhập cư chọn rời tỉnh về quê vì với thu nhập của công nhân, lao động hiện tại rất khó để có thể tự mua đất, xây nhà ở. Nhu cầu nhà ở xã hội cho công nhân, lao động, người có thu nhập thấp đang rất lớn, nhất là tại các địa phương phát triển công nghiệp.

Những khu nhà ở xã hội đang là niềm mơ ước của công nhân, lao động, người có thu nhập thấp

Dù rằng, thời gian qua, tỉnh đưa ra nhiều giải pháp chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân, trong đó có nhà ở xã hội cho công nhân, lao động và người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân tại các khu, cụm công nghiệp nhằm bảo đảm thực hiện các chính sách xã hội an cư mới lạc nghiệp, thu hút và giữ chân người lao động.

Công nhân, lao động trong khu ký túc xá công nhân

Trong giai đoạn 2016-2021, tỉnh đặt ra chỉ tiêu có thêm 5.702 căn nhà ở xã hội dành cho công nhân, lao động, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, giai đoạn này, toàn tỉnh chỉ thực hiện được 1.581 căn, chiếm 27,7%.

Hàng loạt các nguyên nhân dẫn đến việc không hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội đã được UBND tỉnh chỉ ra như chế độ, chính sách thu hút đầu tư nhà ở xã hội, nguồn vốn, quy hoạch quỹ đất,…

Tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp để phát triển nhà ở xã hội

Điều này cũng khiến thị trường bất động sản hiện nay chủ yếu là các sản phẩm nhà ở thương mại với giá vượt quá khả năng của công nhân, lao động, người thu nhập thấp. Trong khi đó, các nhà đầu tư không quá mặn mà với các dự án nhà ở xã hội.

Giải pháp nào trong phát triển nhà ở xã hội nhất là để tỉnh hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 đầu tư hoàn thành 95.000 căn nhà ở xã hội theo mục tiêu đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt? Mời độc giả đón đọc loạt bài "Phát triển nhà ở xã hội cần những giải pháp đồng bộ" sẽ được đăng trên báo in Báo Long An, phát hành ngày thứ hai (29/5/2023).              

Mời quý độc giả đón đọc./.

BLA

Chia sẻ bài viết


Công ty Cải tạo nhà uy tín