Tiếng Việt | English

11/06/2024 - 09:48

Giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới

“Bộ đội Cụ Hồ” là danh hiệu cao quý mà Nhân dân ta đã tôn vinh và trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Quân đội ta. Thực tiễn xây dựng, trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam qua 80 năm đã khẳng định: Bộ đội Cụ Hồ là sự biểu hiện ở tầm cao và chiều sâu mới của bản sắc, tâm hồn, cốt cách văn hóa Việt Nam, của sự hòa quyện giữa dân tộc và giai cấp, truyền thống và lịch sử, trở thành giá trị tiêu biểu cho con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh và là một biểu trưng độc đáo của văn hóa quân đội cách mạng.

Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ với những hành động thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả

Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ là hệ thống những chuẩn mực, giá trị nhân cách của CBCS, được hiện thực hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân cách của người quân nhân cách mạng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ chính là kết tinh bởi truyền thống trung thành và những chiến công của quân đội được Chủ tịch Hồ Chí Minh khái quát hết sức sâu sắc: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Những phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ làm nên giá trị nhân văn cao quý của Quân đội nhân dân Việt Nam, trở thành một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thành quả kết tinh giá trị đó được mỗi CBCS không ngừng ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, làm tỏa sáng. Phát huy truyền thống “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, với sự quan tâm của Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An đã lãnh, chỉ đạo Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh triển khai, thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân thời kỳ mới.

Các hoạt động thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tọa đàm, diễn đàn, mô hình,... đã làm cho mọi CB, đảng viên và quần chúng, trước hết là đội ngũ cấp ủy viên, CB lãnh đạo các cấp trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nhận thức sâu sắc ý nghĩa của nghị quyết, những đặc trưng cơ bản; nêu cao ý thức trách nhiệm, tiếp tục giữ gìn, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; đồng thời, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân và kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 847-NQ/QUTW vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, khâu đột phá, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; phát huy tốt dân chủ, đoàn kết, thống nhất; xây dựng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Bộ CHQS tỉnh vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, các tổ chức vững mạnh xuất sắc.

Xuất phát từ mệnh lệnh trái tim người lính, là động lực để hơn 12.000 CBCS bộ đội thường trực, dân quân LLVT tỉnh lao vào trận tuyến “chống dịch cứu dân”, với những công việc nguy hiểm, chưa có trong tiền lệ, vì nhân dân quên mình trước kẻ thù vô hình. LLVT tỉnh nhà đã huy động mọi nguồn lực với tổng kinh phí hơn 54 tỉ đồng để chăm lo, bảo vệ nhân dân vượt qua và đẩy lùi dịch Covid-19, qua đó để lại hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng chính quyền và Nhân dân.

Hình ảnh, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ còn thể hiện qua nhiều việc làm, mô hình cụ thể, sát thực tế, đúng ý Đảng, hợp lòng dân và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Điển hình là mô hình xây dựng Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn, trạm biên phòng. Đến nay, qua 3 giai đoạn, tỉnh đã xây dựng được 24 điểm và bàn giao, đưa vào sử dụng 254 căn nhà trên Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới. Ngoài những con số thì không thể đong đếm được giá trị ngày càng tăng lên niềm tin với Đảng, chính quyền, với quân đội của nhân dân; giá trị hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân; giá trị trong xây dựng tiềm lực và thế trận trên tuyến biên giới; trong kết hợp vừa dân sinh, vừa quốc phòng, vừa khai thác tiềm năng, thế mạnh trên tuyến biên giới, giữ vững ổn định chính trị xã hội cũng như tăng cường đoàn kết, hữu nghị với chính quyền và nhân dân nước bạn. Hoặc hình ảnh các CBCS Đội K73 trên nước bạn Campuchia, đã băng rừng, vượt suối quyết tâm tìm kiếm, quy tập 2.373 bộ hài cốt liệt sĩ, 6 mộ tập thể hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam hy sinh,... thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được thăm hỏi, động viên người dân xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước bị ảnh hưởng hạn, mặn

Đặc biệt, trong đợt khô hạn, nắng nóng kéo dài vừa qua, các CBCS LLVT tỉnh đã đồng hành, sát cánh cùng với chính quyền, nhà hảo tâm hỗ trợ cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân vùng hạ huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo, triển khai lực lượng, điều động phương tiện, vận chuyển hơn 600 chuyến xe cung cấp nước ngọt cho 20.000 lượt hộ dân, với khoảng 3.300m3 nước, đặc biệt là đưa nước đến xã, ấp và tận nhà của những người già, neo đơn tại các địa phương chịu ảnh hưởng hạn, mặn, thiếu nước sinh hoạt; qua đó, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết và thắm tình quân - dân.

Giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, khó lường; hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn nhưng xung đột tôn giáo, sắc tộc, ly khai, chiến tranh cục bộ, bạo loạn chính trị, can thiệp, lật đổ, khủng bố,... vẫn sẽ diễn ra gay gắt. Trong nước, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, song còn có nhiều khó khăn, thách thức, sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường, suy thoái về đạo đức, lối sống, phân hóa giàu nghèo, những vấn đề bức xúc nảy sinh trong xã hội đã tác động đến nhận thức, tư tưởng CBCS. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, “phi chính trị hóa” quân đội, xuyên tạc hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ bằng nhiều âm mưu, thủ đoạn ngày càng phức tạp.

Để tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, đòi hỏi các cấp ủy Đảng và cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần quán triệt thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho CBCS thấm nhuần giá trị chuẩn mực phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới; nghiên cứu phát động thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” bảo đảm phù hợp, ý nghĩa, hiệu quả thiết thực. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chỉ huy các cấp tập trung lãnh, chỉ đạo đột phá vào giải quyết khâu yếu, mặt yếu, đẩy lùi hạn chế, khuyết điểm về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác của cơ quan, đơn vị, khắc phục hiệu quả tình hình vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước.

Thứ hai, phát huy vai trò tự giác tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ CBCS, trước hết là CB chủ chốt các cấp trong giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ bằng những việc làm cụ thể, với tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, thường xuyên quan tâm công tác quản lý, giáo dục và rèn luyện đội ngũ đảng viên; rà soát, phát hiện, sàng lọc, kiên quyết đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Sự mẫu mực, nói đi đôi với làm của CB các cấp là mệnh lệnh không lời, có sức thuyết phục cao đối với bộ đội, làm cho họ tin tưởng vào CB, chỉ huy các cấp, yêu mến đơn vị, yên tâm công tác,... Theo đó, CB chủ trì các cấp phải đồng thời làm tốt việc giáo dục đạo đức và nêu gương đạo đức; gương mẫu từ việc lớn đến việc nhỏ, trong lời nói, việc làm, sinh hoạt, có tác phong làm việc dân chủ, khoa học, lối sống trong sạch, lành mạnh, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư,... thực sự là tấm gương sáng để cấp dưới và quần chúng noi theo. Nghiên cứu, đưa kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc thực hiện “tự soi, tự sửa” trở thành tiêu chí trong đánh giá, nhận xét CB.

Thứ ba, xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh trong đơn vị làm cho bộ đội yên tâm, phấn khởi phấn đấu, rèn luyện, cống hiến sức lực, trí tuệ xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Cần phát huy tốt nội lực, kết hợp ngoại lực để bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần của CBCS LLVT tỉnh. Thực hiện tốt các chính sách, bảo đảm đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phụ cấp đặc thù theo từng đối tượng.

Cần tập trung xây dựng, nhân điển hình tiên tiến trong LLVT tỉnh; quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để điển hình tiên tiến phát huy tối đa phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm, sức sáng tạo, đi đôi với giao nhiệm vụ, thử thách, rèn luyện để điển hình tiên tiến phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; chủ động phát hiện, kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ngay từ cơ sở; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề; tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng các cấp trong thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiểm tra, giám sát việc tự phê bình và phê bình, thực hiện trách nhiệm nêu gương và khắc phục hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân.

Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ là một hệ thống chuẩn mực, giá trị nhân cách của người quân nhân cách mạng được hình thành, phát triển trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển của Quân đội ta; phẩm chất ấy là kết quả của quá trình lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện không ngừng và luôn vận động, phát triển phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và yêu cầu xây dựng quân đội trong từng giai đoạn cách mạng. Trong bất luận hoàn cảnh nào, việc gìn giữ và phát huy truyền thống, phẩm chất, hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ là đặc biệt cần thiết, phải trở thành lẽ sống, phương châm hành động của CBCS LLVT tỉnh và tỏa sáng trong lòng chính quyền, nhân dân. Đây là cơ sở vững chắc, tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu cơ bản xây dựng LLVT tỉnh tinh, gọn, mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh - Nguyễn Văn Được

Chia sẻ bài viết