Tiếng Việt | English

08/09/2020 - 17:50

Đề án Phát triển dịch vụ đô thị thông minh

Góp phần quản lý tinh gọn đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Ngày 22/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký Quyết định số 2489/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án (ĐA) Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt ĐA ĐTTM tỉnh).

Mục tiêu đến năm 2025 của Đề án Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh xác định chọn TP.Tân An làm mô hình điểm để phấn đấu đưa thành phố tiếp cận với các dịch vụ thông minh

Mục tiêu đến năm 2025 của Đề án Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh xác định chọn TP.Tân An làm mô hình điểm để phấn đấu đưa thành phố tiếp cận với các dịch vụ thông minh

Đây là giải pháp chiến lược trên cơ sở tận dụng công nghệ để giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển của tỉnh, liên kết cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin (CNTT), cơ sở hạ tầng xã hội để giúp quản lý, điều hành hiệu quả và thống nhất tất cả lĩnh vực. Mục tiêu tổng quát của ĐA ĐTTM tỉnh là quản lý tinh gọn đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, bảo vệ môi trường hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh, giải quyết nhanh chóng và thuận tiện các dịch vụ công, tăng cường việc bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm.

ĐA ĐTTM tỉnh xác định một số nhiệm vụ ưu tiên nhằm triển khai từ nay đến năm 2025, gồm 3 nội dung chính: Một là xây dựng các thành phần kỹ thuật là nền tảng của ĐTTM theo các hướng dẫn của các bộ, ngành về xây dựng ĐTTM. Cụ thể là xây dựng Kiến trúc ICT cho ĐTTM; xây dựng hạ tầng ICT phát triển dịch vụ ĐTTM; xây dựng nền tảng ĐTTM (SCP); xây dựng Trung tâm điều hành thông tin tập trung, đa nhiệm ĐTTM (IOC). Hai là xây dựng hạ tầng xã hội phục vụ phát triển các dịch vụ ĐTTM: Xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian phục vụ quy hoạch và quản lý đô thị; quy hoạch hạ tầng xã hội cho phát triển dịch vụ ĐTTM; xây dựng hệ thống wifi công cộng, chiếu sáng công cộng, quản lý cây xanh, cấp thoát nước đô thị. Ba là phát triển các dịch vụ ĐTTM trong các lĩnh vực thuộc các chuyên ngành ANTT, giao thông, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục, du lịch.

Mục tiêu đến năm 2025 của ĐA cũng xác định chọn TP.Tân An làm mô hình điểm để phấn đấu đưa thành phố tiếp cận với các dịch vụ thông minh như các thành phố thông minh hiện đại trong khu vực thông qua các nhiệm vụ: Xây dựng Trung tâm điều hành thành phố thông minh (IOC), cung cấp dịch vụ wifi công cộng, triển khai các dịch vụ thông minh phục vụ quản lý ANTT, giao thông, chiếu sáng, môi trường.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước

Lộ trình thực hiện ĐA từ năm 2020 đến năm 2025 sẽ được phân kỳ thành từng năm; trong đó: Từ nay đến hết năm 2020 sẽ tập trung vào việc khảo sát, phân tích xác định thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ trên cơ sở cân đối nguồn vốn được phân bổ, xây dựng Kiến trúc ICT cho ĐTTM. Năm 2021, ĐA sẽ tập trung vào các nhiệm vụ về xây dựng hạ tầng kỹ thuật làm nền tảng cho ĐTTM (xây dựng hạ tầng ICT, nền tảng SCP), hạ tầng xã hội, thử nghiệm một số dịch vụ thông minh như giám sát ANTT, an toàn giao thông, phản ánh hiện trường, xây dựng Trung tâm điều hành thông tin tập trung đa nhiệm (ICO) và Trung tâm điều hành thành phố thông minh cho TP.Tân An, xây dựng hệ thống phản ánh hiện trường. Năm 2022, ĐA hoàn thiện hạ tầng ICT, tiếp tục phát triển hạ tầng xã hội, phát triển các dịch vụ thông minh trong các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch, môi trường. Năm 2023, ĐA hoàn thiện hạ tầng xã hội và các dịch vụ đô thị thông minh trong các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch, môi trường. Từ năm 2024 đến 2025, ĐA sẽ triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2030.

Bên cạnh các nhiệm vụ đã đề ra, ĐA cũng xác định nội dung các chương trình truyền thông để phổ biến, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp nắm và trải nghiệm các dịch vụ đô thị thông minh tỉnh sẽ triển khai; các chương trình triển khai đánh giá mức độ hiệu quả của việc triển khai ĐTTM từng năm, từ đó có cơ sở để xác định được mục tiêu, nhiệm vụ và các nội dung sẽ triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

Với vai trò là cơ quan được giao nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh thực hiện ĐA, trong năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các ngành liên quan xác định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn để tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thứ tự ưu tiên triển khai các dự án thành phần trong phạm vi ĐA. Đồng thời, tập trung huy động các nguồn lực xã hội trong triển khai, sớm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ĐA đề ra.

Với mục tiêu, nhiệm vụ ĐA đã đặt ra, hy vọng trong thời gian sớm nhất, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ được trải nghiệm các dịch vụ ĐTTM từ kết quả của ĐA mang lại./.

Phòng CNTT - Sở TTTT

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích