Tiếng Việt | English

26/02/2024 - 08:38

Hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân

Đối với những người thầy thuốc, khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng là mang theo sứ mệnh đặc biệt. Sứ mệnh ấy có cả sự đánh đổi và hy sinh với mục tiêu lớn nhất là chữa bệnh, giành lại sự sống cho bệnh nhân (BN).

Vững vàng nơi “đầu sóng, ngọn gió”

Công tác tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Long An), bác sĩ Chuyên khoa I Hồ Thị Cẩm Giang luôn “làm việc với trái tim nóng và cái đầu lạnh”, đưa ra những phương pháp điều trị chính xác và nhanh nhất để kịp thời cứu chữa bệnh nhân

Khi chúng tôi đến Khoa Cấp cứu - nơi được xem là “đầu sóng, ngọn gió” của Bệnh viện Đa khoa Long An, các giường bệnh đều chật kín. Phó Trưởng khoa Cấp cứu - bác sĩ (BS) Chuyên khoa I Hồ Thị Cẩm Giang cùng ê-kíp trực đang khẩn trương tiếp nhận, chẩn đoán để đưa ra những phương pháp điều trị chính xác và nhanh nhất cho BN. Trong đó có BN N.T.T. (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) vừa được người thân đưa đến do ngưng tim, ngưng thở.

Sau vài giây lấy thông tin cá nhân, BN N.T.T. được đẩy vào phòng cấp cứu. BS Giang mang nhanh đôi găng tay rồi di chuyển đến giường bệnh. Một thanh niên với vẻ mặt hết sức lo lắng, tiến đến bên BS Cẩm Giang nói: “BS ơi! Mong BS cứu lấy mẹ tôi!”. Hiểu được sự lo lắng của người thanh niên, BS Giang trấn an: “Anh yên tâm, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình!”. Mọi công việc sơ, cấp cứu được tiến hành khẩn cấp.

Sau kiểm tra chắc chắn, các chỉ định đã được thực hiện đầy đủ đối với BN N.T.T., BS Giang quay về bàn trực ký y lệnh cho các BN khác chuyển tuyến trên, chụp X-quang,… và thăm khám các ca bệnh khác mới an tâm kết thúc ca trực của mình. Trò chuyện với chúng tôi sau ca trực mệt nhoài, BS Giang cho biết, chị gắn bó với Khoa Cấp cứu từ năm 2017 đến nay.

Công tác tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Long An), bác sĩ Chuyên khoa I Hồ Thị Cẩm Giang luôn “làm việc với trái tim nóng và cái đầu lạnh”, đưa ra những phương pháp điều trị chính xác và nhanh nhất để kịp thời cứu chữa bệnh nhân

Vóc người nhỏ nhắn, tác phong nhanh nhẹn, BS Giang luôn “làm việc với trái tim nóng và cái đầu lạnh”. Bởi, BN đến Khoa Cấp cứu thường là những ca bệnh nặng và rất nặng, tỷ lệ tử vong cao. Quá trình cấp cứu ban đầu được xem là “điều kiện vàng” để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho BN.

BS Giang tâm sự: “Người thầy thuốc khi đã dấn thân theo nghề thì luôn coi việc chữa bệnh cứu người là lẽ sống. Được làm đúng công việc yêu thích nên tôi không cảm thấy vất vả. Niềm vui của tôi là chữa trị kịp thời những ca bệnh nặng, đem lại sự an tâm, tin tưởng cho BN và thân nhân”.

BS Giang luôn phấn đấu vượt lên những thách thức, tìm tòi học hỏi cái mới để xứng đáng với vị trí đặc biệt của nghề nghiệp. Vừa làm công tác quản lý, vừa là BS trực tiếp điều trị BN, áp lực công việc như được nhân đôi nhưng chị luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02 hàng năm không chỉ là dịp để Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận những thành tích, sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thầy thuốc mà đây còn là cơ hội để tôi nhìn lại trách nhiệm và sứ mệnh của mình để vững chí phục vụ nhân dân. Thương yêu, chăm sóc BN như anh em, gia đình ruột thịt của mình. Đối với tôi, nghề y không chỉ là công việc mưu sinh mà còn là nhiệm vụ rất vẻ vang” - BS Giang bày tỏ.

30 năm gắn bó với cơ sở

Bác sĩ Nguyễn Văn Del có 30 năm gắn bó với Trung tâm Y tế huyệnTân Hưng

Làm việc tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Hưng từ những ngày đầu thành lập (năm 1994) đến nay, dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách nhưng Giám đốc Trung tâm - BS Nguyễn Văn Del luôn tận tâm với nghề. Trong vai trò quản lý, BS Del đề ra định hướng rõ ràng để xây dựng và phát triển TTYT huyện trở thành địa chỉ tin cậy trong khám, chữa bệnh (KCB) của người dân, đó là đào tạo nguồn nhân lực và tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của cấp trên.

Từ một cơ sở y tế có cơ sở vật chất, trang thiết bị nghèo nàn, nhân lực mỏng, đến nay, TTYT huyện Tân Hưng được đầu tư xây dựng khang trang với quy mô 240 giường bệnh nội trú. Trung tâm thực hiện được 60% dịch vụ kỹ thuật của cơ sở y tế tuyến huyện và nhiều kỹ thuật cao như phẫu thuật nội soi túi mật, ruột thừa, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung,... cùng nhiều kỹ thuật, phẫu thuật cấp cứu khác. Nhờ đó, số lượt BN đến KCB ngày càng tăng qua các năm. Riêng, năm 2023, Trung tâm tiếp nhận hơn 128.000 lượt BN KCB ngoại trú, tăng trên 26.800 lượt so cùng kỳ năm 2022; hơn 11.720 lượt điều trị nội trú, tăng 823 lượt so cùng kỳ năm 2022.

“Làm công tác quản lý trong ngành Y tế rất vất vả, đặc biệt là giai đoạn triển khai tự chủ tài chính. Để thực hiện tốt công tác quản lý, ngoài giờ hành chính thì vào buổi tối cũng như thứ bảy, chủ nhật, tôi thường ở Trung tâm hơn ở nhà. May mắn là tôi có hậu phương vững chắc, bà xã làm cùng ngành nên hiểu và thông cảm cho tôi. Vợ chồng tôi có 2 con gái, chúng tôi thường khuyên con là làm nghề y không giàu cũng không nghèo nhưng cái được nhất là mọi người kính trọng, thương yêu. May mắn là các con tôi đều yêu thích, quyết định theo ngành Y và hiện công tác tại TTYT huyện Tân Hưng” - BS Del chia sẻ.

Thầy thuốc trẻ tận tâm với nghề

“Vận dụng triệt để những kiến thức đã học, năng động, sáng tạo, tích cực nghiên cứu khoa học để làm tốt công tác chuyên môn. Trong quan hệ ứng xử với đồng nghiệp và BN, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Thạc sĩ, BS Võ Thành Sơn luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, vì thế, luôn được mọi người tôn trọng, quý mến” - đó là nhận xét của Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Long An - BS Chuyên khoa I Nguyễn Hữu Phước.

SN 1992, BS Sơn là một trong những thầy thuốc trẻ của Bệnh viện YHCT Long An. Hơn 7 năm công tác tại bệnh viện, anh luôn tâm niệm, làm nghề y phải có đức, có tâm và thật vững về chuyên môn. Chính vì thế, ngoài học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp đi trước, BS Sơn dành nhiều thời gian nghiên cứu khoa học và thành công với sáng kiến cấy chỉ giảm cân. Sáng kiến này được đánh giá cao, được triển khai, thực hiện tại bệnh viện từ năm 2020.

Không chỉ tham gia KCB tại Khoa Khám bệnh, năm 2022, BS Sơn còn đảm nhận thêm công việc quản lý ở Phòng Kế hoạch tổng hợp. Bên cạnh đó, anh còn là thủ lĩnh Đoàn đầy nhiệt huyết. Với vai trò Bí thư Chi đoàn cơ sở Bệnh viện YHCT, anh phối hợp tổ chức nhiều đoàn KCB từ thiện cho người dân nghèo trên địa bàn tỉnh, là “cầu nối” giữa các nhà hảo tâm với BN có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Thành Sơn (thứ 2, trái qua) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2021-2022

Những nỗ lực vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của BS Sơn được ghi nhận bằng những giấy khen của các cấp trong hoạt động chuyên môn, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, đặc biệt là Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2021-2022.

Sứ mệnh to lớn, niềm hạnh phúc của những người thầy thuốc là cống hiến hết mình vì sức khỏe nhân dân. Chính vì thế, dù trên cương vị nào, họ cũng nỗ lực vượt qua khó khăn, dành nhiều tâm huyết để làm tròn sứ mệnh của mình, xứng đáng với lời Bác Hồ dặn “Lương y phải như từ mẫu”. Qua đó, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích