Tiếng Việt | English

14/05/2018 - 10:44

Hiệu quả tuyến xe liên xã Tân Hưng - Kiến Tường

Tuyến xe liên xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng - Bến xe (BX) thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đi vào hoạt động, hướng về vùng sâu, vùng xa, góp phần hạn chế xe cá nhân, gián tiếp kéo giảm tai nạn giao thông,...

Đường liên xã Tuyên Thạnh - Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường

Đường liên xã Tuyên Thạnh - Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường

Khuyến khích đầu tư mở tuyến xe về vùng sâu, vùng xa

Tuyến liên xã Vĩnh Đại - BX thị xã Kiến Tường dài 24km, hành trình xuất phát từ bãi đỗ xe Nhà văn hóa xã Vĩnh Đại - Đường tỉnh (ĐT) 819 (cặp kênh 79) đi theo tuyến ĐT819 đến đường liên xã Tuyên Thạnh - Thạnh Hưng ra QL62 và điểm cuối là BX thị xã Kiến Tường.

Đội trưởng Đội Bảo vệ BX thị xã Kiến Tường - Trần Ngọc Sang cho biết: “Tuyến xe liên xã hình thành, mỗi ngày có 2 chuyến xe. Đây là tuyến liên xã có lượng khách khá ổn định”.

Xe chạy tuyến liên xã Vĩnh Đại - thị xã Kiến Tường là loại xe dưới 12 chỗ (sau này được phép nâng lên 25 chỗ), phù hợp với đường giao thông nông thôn, đối tượng phục vụ đa số là người lớn tuổi đi mua sắm, buôn bán, nội trợ, học sinh nên lượng khách đi xe ổn định. Anh Nguyễn Văn Sang, ngụ ấp Bắc Chan 1, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Việc hình thành tuyến xe liên xã giúp người dân có thêm điều kiện đi lại. Do giá cả phải chăng và cách phục vụ niềm nở nên có nhiều người thích đi tuyến xe này”.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Long An - Đặng Hoàng Tuấn, Sở tham mưu UBND tỉnh việc sử dụng bãi xe tại các xã làm nơi đi, nơi đến của các tuyến xe cố định, trên cơ sở đó hình thành các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh từ xã về huyện, từ huyện về thị xã, thành phố theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt.

Hiện nay, Sở GTVT khuyến khích các địa phương, Hợp tác xã GTVT vận động xã viên đăng ký mở tuyến xe cố định từ trung tâm các xã về thị xã Kiến Tường (trung tâm KT-XH, dịch vụ - thương mại và giao thông khu vực Đồng Tháp Mười). Đặc biệt, cơ quan chức năng giảm bớt các thủ tục mở bến cho các đối tượng đầu tư, trong đó giản đơn thủ tục thành lập bến. Hy vọng thời gian tới có nhiều cá nhân, tổ chức đầu tư mở bến, đăng ký tuyến về vùng sâu, vùng xa giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Trang bị xe phù hợp, đổi mới thái độ phục vụ

Anh Trần Văn Út - lái xe kiêm chủ xe chạy tuyến liên xã Vĩnh Đại - BX thị xã Kiến Tường, cho biết: “Thông qua Hợp tác xã Vận tải thị xã Kiến Tường, tôi đăng ký mở tuyến và trực tiếp lái xe. Tôi cảm thấy rất vui vì được phục vụ hành khách. Mỗi ngày, trừ chi phí, tôi cũng có lãi đủ để tiếp tục công việc”. Theo anh Út, anh tiếp tục đầu tư thêm xe loại 25 chỗ, ngoài việc phục vụ trên tuyến, nếu có điều kiện, anh thuê lái xe chạy hợp đồng phục vụ người dân vào dịp lễ, tết để tăng thêm thu nhập.

Nhờ thái độ niềm nở, ân cần phục vụ hành khách nên ngoài việc chuyên chở hành khách đi thị xã Kiến Tường, anh còn vận chuyển hàng hóa cho người buôn bán hàng tạp hóa và các mối hàng quen biết.

Anh Trần Quốc Cường - người dân xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, bày tỏ: “Để vận chuyển hành khách đạt hiệu quả cao thì người lái xe, chủ xe phải nắm bắt nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là thái độ phục vụ phải tận tình. Bởi, hiện có nhiều loại hình vận tải cạnh tranh, như xe “tốc hành”, xe taxi, xe cá nhân khá nhiều, chỉ cần điện thoại là lái xe đến tận nhà đón khách. Mặt khác, việc vận chuyển phải nhanh và đúng giờ”.

Anh Trần Văn Út mong rằng: “Hợp tác xã và cơ quan quản lý nên tạo điều kiện thuận lợi để các xã viên và lái xe chúng tôi sống được với nghề, tìm cách phát triển và giữ khách hàng đi xe, qua đó góp phần thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển tuyến xe về vùng nông thôn”.

Anh Út góp ý thêm: “Hiện nay, Nhà nước và nhân dân cùng mở thêm nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, vì vậy, việc phát triển các tuyến xe trung chuyển từ tuyến nhánh ra trung tâm, đầu mối giao thông là rất phù hợp. Tuy nhiên, cần khuyến khích trang bị loại xe có chiều ngang nhỏ, chuyên chở từ 6-12 hành khách, đồng thời, Nhà nước nên giảm các loại phí về bến bãi, điều kiện mở bến bãi để khuyến khích cá nhân, tổ chức đầu tư, tham gia vận chuyển hành khách”.

Bến xe thị xã Kiến Tường trung tâm kinh tế-văn hóa-dịch vụ thương mại và giao thông khu vực Đồng Tháp Mười

Phó Trưởng ban trực Ban ATGT, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Kiến Tường - Nguyễn Hữu Trọng đánh giá: “Tuyến xe liên xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng - xã Thạnh Hưng, Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường (24km) và tuyến Thạnh Trị - thị xã Kiến Tường (18km) hoạt động ổn định, lượng khách và hàng hóa bảo đảm. Thị xã sẽ tạo điều kiện thuận lợi để duy trì và phát triển các tuyến xe cố định từ trung tâm các xã về trung tâm thị xã”./.

Theo Sở GTVT, tổng số đơn vị vận tải vận chuyển hành khách tuyến cố định trên địa bàn tỉnh là 13 đơn vị, trong đó có 3 doanh nghiệp và 10 hợp tác xã; số tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh là 16 tuyến, số tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh là 36 tuyến. Tổng số phương tiện hoạt động tuyến vận tải cố định nội tỉnh: 33 phương tiện; tổng số phương tiện hoạt động tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh: 31 phương tiện.

Bảo Lâm

Chia sẻ bài viết