Tiếng Việt | English

20/12/2021 - 14:24

Hiệu ứng tích cực từ Giải Báo chí viết về xây dựng Đảng

Qua 6 lần tổ chức, Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm vàng) tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín của một giải báo chí lớn, ở cấp độ toàn Đảng, toàn quốc với nhiều tác phẩm có chất lượng cao, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nội dung phong phú, đa dạng thể loại

Tiếp nối thành công của những mùa giải trước, giải Búa Liềm vàng lần thứ VI - năm 2021 tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, Hội Nhà báo tỉnh và đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Tính đến hết ngày 10/11/2021, toàn tỉnh có 49 tác phẩm hợp lệ gửi tham dự Giải Búa Liềm vàng lần thứ VI ở 4 thể loại: Báo in (6 tác phẩm); báo điện tử (8 tác phẩm); phát thanh (9 tác phẩm); truyền hình (26 tác phẩm).

Tác giả Kiên Định (Báo Long An) nhận giải Khuyến khích Giải Búa Liềm vàng năm 2019 (Ảnh tư liệu)

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An - Hoàng Đình Cán cho biết: Các tác phẩm dự thi năm nay tăng cả về số lượng, chất lượng, đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài. Nội dung tác phẩm có chiều sâu, được đầu tư công phu, chuẩn bị kỹ lưỡng, thể hiện sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng của tỉnh. Nổi bật có thể kể đến các tác phẩm: Long An trên đường phát triển nhanh, bền vững; Định hướng từ bài viết của Tổng Bí thư; Xây dựng cột mốc từ lòng dân; Những bí thư dân tin - Đảng cử; Công an tỉnh Long An làm theo lời Bác;...

Bên cạnh đó, một số tác phẩm đã phản ánh được những vấn đề xã hội quan tâm như vai trò của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; gương người tốt - việc tốt và những bất cập, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT - XH của tỉnh. Điển hình là phóng sự: Phòng dịch ở biên giới; Cuộc chiến nơi tuyến đầu; Triệt xóa tệ nạn đánh bạc dịp Tết; Nhận diện và đấu tranh với các hoạt động chống phá bầu cử; Định hướng thông tin trên mạng xã hội - một hướng đi tất yếu;...

Các tác phẩm dự thi được chuẩn bị kỹ lưỡng (Trong ảnh: Dựng phóng sự dự Giải Búa Liềm vàng năm 2021)

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán, những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của tỉnh có bước chuyển mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả quan trọng. Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng tăng lên. Đạt được những thành công ấy có sự đóng góp tích cực và quan trọng của các cơ quan báo chí và những người làm báo đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Từng đoạt giải Khuyến khích tại Giải Búa Liềm vàng năm 2019, tác giả Kiên Định (Báo Long An) cho rằng, viết xây dựng Đảng đã khó, viết làm sao để có thể hấp dẫn được độc giả lại càng khó hơn. Theo tác giả Ngọc Hân (Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Thủ Thừa), muốn viết tốt mảng đề tài về xây dựng Đảng đòi hỏi người viết phải có kiến thức rộng, am hiểu sâu sắc và có niềm tin mãnh liệt đối với Đảng. Còn với tác giả Dũng Linh (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An), sự ra đời của Giải Búa Liềm vàng đã đem lại luồng sinh khí mới, thắp lên niềm cảm hứng sáng tạo cho các tác phẩm báo chí liên quan đến công tác xây dựng Đảng.

Là nhà báo không chuyên lần đầu tham dự Giải Búa Liềm vàng, tác giả Ngươn Kiết đem đến phóng sự ảnh được đăng trên Báo Long An điện tử Lần bầu cử đáng nhớ tại khu cách ly tập trung. Tác phẩm thể hiện chân thực công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Khu cách ly tập trung Trung đoàn 738 (huyện Bến Lức). “Dù chỉ thực hiện trong thời gian 1 ngày nhưng từ khâu chuẩn bị, lên ý tưởng, tôi và đồng nghiệp phải thảo luận kỹ với ban giám đốc khu cách ly, để vừa có thể hoàn thành tốt tác phẩm, vừa phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch” - tác giả Ngươn Kiết chia sẻ.

Phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh. Chính vì vậy, việc tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh càng được chú trọng.

Phó Tổng Biên tập Báo Long An, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh - Châu Hồng Khá thông tin: Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sáng tạo tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng, hàng năm, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp, tạo điều kiện cho phóng viên, biên tập viên, hội viên nhà báo được học tập các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước kịp thời; tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí; cập nhật kiến thức mới, những nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, định hướng hội viên nhà báo về việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là phong cách làm báo của Bác; không vi phạm 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Qua đó, giúp các cơ quan báo chí làm tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền, gắn với nâng cao chất lượng Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng.

Đề tài về phòng, chống dịch Covid-19 chiếm số lượng lớn tác phẩm dự thi năm nay

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, Long An lại là một trong những địa phương “tâm dịch” của cả nước nhưng nhiều phóng viên, biên tập viên, người làm công tác thông tin, tuyên truyền đã không ngại hiểm nguy, dấn thân vào vùng dịch để có những tin, bài mới nhất, chân thật nhất phản ánh trên các phương tiện truyền thông mỗi ngày. Nhiều bài viết về những đảng viên, tấm gương tiêu biểu, điển hình trong công tác phòng, chống dịch có sức lan tỏa lớn, lay động lòng người. Một số bài viết đã góp phần “thắp lửa”, truyền cảm hứng, kêu gọi tất cả mọi người tham gia vào “cuộc chiến”.

Thực tiễn cho thấy, từ khi có Giải Búa Liềm vàng, chất lượng tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng được nâng lên rõ rệt. Mỗi tác phẩm gửi dự thi đều được đầu tư nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của tác giả, nhóm tác giả và cơ quan báo chí. Chính sự lan tỏa toàn diện đến tất cả lĩnh vực xây dựng Đảng đã góp phần làm cho mảng đề tài vốn được cho là “khô, khó và khổ” trở nên hấp dẫn hơn, thu hút không chỉ các nhà báo chuyên nghiệp mà kể cả những cán bộ, đảng viên, người làm báo không chuyên tích cực tham gia.

Theo đánh giá của Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán, mặc dù số lượng, chất lượng tác phẩm báo chí của tỉnh tham dự Giải Búa Liềm vàng năm nay có tăng lên nhưng những tác phẩm về đề tài chống tiêu cực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa nhiều; những bài viết phân tích sâu, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch còn ít. Tuy nhiên, các tác giả, nhóm tác giả đã mạnh dạn hơn trong lựa chọn đề tài, đổi mới cách thức thể hiện, tăng tính phản biện trong từng tác phẩm, tạo dư luận thúc đẩy các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết những hạn chế, bất cập. Sắp tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ quan tâm triển khai rộng rãi hơn nữa Giải Búa Liềm vàng đến các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, nhà báo và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, viết bài và đọc bài.

Có thể nói, thành công của Giải Búa Liềm vàng là ở hiệu ứng, tác động đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thông qua những tác phẩm mang ý nghĩa chính trị sâu sắc đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường sự đồng thuận xã hội để thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Giải Búa Liềm vàng là giải thưởng hàng năm do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức để vinh danh các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, phòng chống tham nhũng,... Giải thưởng này cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí tiêu biểu tuyên truyền về xây dựng Đảng trên phạm vi toàn quốc.

Hưởng ứng Giải Búa Liềm vàng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về giải thưởng; chủ động giới thiệu, phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về những điểm sáng, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả liên quan đến công tác xây dựng Đảng; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà báo, phóng viên tác nghiệp tại cơ quan, đơn vị.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết