Tiếng Việt | English

10/07/2019 - 09:20

Hòa Khánh Tây: Có hay không việc ngang nhiên lấn chiếm đất canh tác?

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thái Thị Hoa khiếu nại ông Nhan Văn Dậy ngang nhiên lấn chiếm 700m2 đất trồng cây hàng năm thuộc thửa số 40, tờ bản đồ số 32, tọa lạc tại ấp Hóc Thơm 2, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Ranh đất giữa 2 thửa đất là cái bờ phân định ranh giới đã có từ lâu

Ranh đất giữa 2 thửa đất là cái bờ phân định ranh giới đã có từ lâu

Tranh chấp 700m2 đất canh tác

Trong đơn trình bày, bà Hoa là chủ sở hữu thửa đất số 40 có diện tích 5.206m2, tọa lạc tại ấp Hóc Thơm 2, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. Về nguồn gốc đất, vào năm 2006, bà Hoa nhận thừa kế thửa đất trên từ cha là ông Nguyễn Văn Mẩm và mẹ là bà Thái Thị Nguyệt. Thửa đất của bà Hoa giáp với thửa đất số 22 do ông Nhan Văn Dậy cho con ruột là bà Nhan Thị Kim Thúy đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện tại, thửa đất của bà Thúy do ông Nhan Văn Dậy trực tiếp quản lý, canh tác sản xuất.

Trao đổi với phóng viên, bà Hoa bức xúc: “Trong quá trình sử dụng đất canh tác, ông Dậy đã lấn chiếm đất của tôi tương đương khoảng 2 đến 3 liếp mía với diện tích 700m2 đất và đã trồng tràm cách đây không lâu để hình thành bờ ranh giữa hai thửa đất. Sự việc trên, tôi có báo với ông Dậy biết nhưng cả hai bên không thỏa thuận được nên tôi gởi đơn lên UBND xã Hòa Khánh Tây nhờ giải quyết nhưng kết quả không thành. Qua 2 cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, tôi yêu cầu ông Dây trả lại phần đất lấn chiếm như hiện trạng ban đầu, thế nhưng, tòa án bác yêu cầu của tôi và chưa xác minh, làm rõ sự việc, xử lý không công bằng, gây thiệt hại quyền lợi chính đáng của tôi”.

Theo ông Dậy, trước đây, thửa đất số 22, tờ bản đồ 32 là của bà Thái Nguyệt Nga (dì ruột bà Hoa) bán lại cho ông vào năm 2001 nhưng trên thực tế, ông đã thuê thửa đất này canh tác vào khoảng những năm 1980. Giữa ông và bà Nga có lập giấy tay mua bán vào ngày 01/4/2001, diện tích mà bà Nga chuyển nhượng cho ông là 5.889m2.

Đến năm 2017, ông cho con ruột là Nhan Thị Kim Thúy đứng tên giấy chủ quyền nhưng thực tế ông vẫn là người quản lý, canh tác, sử dụng. Tuy nhiên, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Thúy do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 12/4/2016 lại với diện tích 5.389m2. Lý giải về vấn đề này, ông Dậy cho biết, việc cấp giấy của sở không đúng với diện tích mà ông đã nhận chuyển nhượng từ bà Nga nhưng ông không khiếu kiện bởi lẽ thửa đất 22 ông canh tác từ năm 1980 đến nay không thay đổi về hiện trạng và ông cũng không ý kiến khiếu nại gì về việc cấp thiếu 500m2 đất.

Không đủ cơ sở chứng minh việc lấn chiếm đất canh tác

Tại phiên xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh ngày 05/3/2019, bà Hoa được cấp diện tích 5.206m2, đo đạc thực tế 4.549,3m2; bà Thúy (con ông Dậy) được cấp diện tích 5.389m2, đo đạc thực tế 5.096,4m2. Diện tích đất các bên đều thiếu, nếu cộng diện tích cả đất tranh chấp vào các bên đều thừa (?!). Tuy nhiên, nguyên nhân việc cấp quyền sử dụng đất cho các bên là không có đo đạc thực tế dẫn đến các thửa đều thiếu.

Ông Nguyễn Thành Tư - người dân sống lâu năm tại ấp Hóc Thơm 2, cho biết: Bờ ranh đất giữa 2 thửa đất là cái bờ có phân định ranh giới hẳn hoi. Trước đây, cha của bà Hoa còn sống, chính ông Mẩm là người đắp bờ ranh này, phần đất của ai thì người đó canh tác. Sau đó, ông Dậy lấy phần đất bên ông đắp thêm cho bờ ranh rộng lớn và ông Dậy đã trồng cây tràm cừ trên bờ này, ông khai thác chỉ còn 3 cây tràm trên bờ ranh độ tuổi trên 15 năm.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây - Hồ Trường Ca, việc ông Dậy nhận chuyển nhượng từ đất của bà Nga đã có ranh giới, xác định ranh giới rõ ràng. Sau khi đo đạc thực tế, giữa thửa đất số 40 và thửa đất số 22 có bờ làm ranh giới với diện tích ngang 0,5m, bên giáp thửa 22 dài 102,4m, bên giáp thửa 40 dài 102,8m. Như vậy, việc cho rằng ông Dậy lấn tương đương 2 đến 3 liếp mía với diện tích 700m2 đất và đắp bờ ranh trồng tràm như nhận định của bà Hoa là không có căn cứ và hoàn toàn không hợp lý.

Bà Hoa cũng thừa nhận giữa hai thửa đất có một bờ ranh nhưng chỉ là bờ ranh tạm do cha bà đắp để giữ nước nhưng thực tế phía bên kia bờ ranh còn một diện tích đất khoảng 700m2 và ông Dậy đã lấn chiếm trong suốt quá trình canh tác. Nhận định của bà Hoa là không có căn cứ, cơ sở chứng minh vì cả hai thửa đất từ trước đó cha mẹ bà Hoa đã xác định bờ ranh với bên bà Nga (dì ruột bà Hoa).

Vì vậy, Tòa án nhân dân tỉnh bác kháng cáo của bà Hoa, áp dụng khoản 1, Điều 108 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm là có căn cứ theo quy định pháp luật. Như vậy, việc bà Hoa cho rằng ông Dậy lấn 700m2 đất và bồi đắp bờ ranh trồng cây tràm nhằm lấn chiếm đất của bà là không có cơ sở./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích