Tiếng Việt | English

07/10/2016 - 10:35

Hội chứng mệt mỏi cuối tuần

Khoảng thời gian cuối tuần, nhân viên văn phòng, đặc biệt là những người phải làm việc với máy tính lại có cảm giác nhàm chán, mệt mỏi, uể oải từ công việc giống như đang mắc một chứng bệnh nào đó. Hiện tượng này được gọi là “Hội chứng mệt mỏi cuối tuần”.

Minh họa: VCN

Nguyên nhân hiện tượng này là do tiếp xúc nhiều với máy tính và do áp lực công việc, không còn thời gian thư giãn, vận động, từ đó hình thành tình trạng mệt mỏi cơ thể.

Về mặt sinh học, thời gian cơ thể có thể chịu đựng được trong quá trình làm việc liên tục là 60 phút. Do vậy, khi ngồi làm việc lâu hơn 60 phút sẽ cảm thấy bị chồn chân, đau lưng, cứng cổ hoặc nhức mắt. Ngoài ra, sự kém vận động thể lực còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về tim mạch, thoái hóa đốt sống,...

Để hội chứng mệt mỏi không xảy ra vào dịp cuối tuần, hằng ngày trong quá trình làm việc, cần tránh ngồi quá lâu, nên tập thói quen cứ mỗi 45-50 phút đứng dậy, đi lại thư giãn trong phòng, đồng thời tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng như duỗi chân, duỗi tay, vươn vai, hít thở đều hoặc chỉ cần đứng dậy, vặn mình vài cái hay ngồi yên co chân lên xuống để cơ thể bạn được vận động hay nếu thận tiện hơn, bước ra khỏi phòng và đi bộ khoảng 5 phút xung quanh nơi làm việc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lồng các ngón tay của 2 bàn tay vào nhau rồi lần lượt mát xa đến khi lòng bàn tay ấm lên để kích thích các kinh mạch ở lòng bàn tay, tạo nên sự hưng phấn và tăng dần khả năng tập trung cho công việc.

Bên cạnh đó, biện pháp “Nở nụ cười” cũng là biện pháp thư giãn dễ thực hiện nhất vì khi cười, các cơ vùng mặt được vận động và giải phóng các hormone chống lại sự mệt mỏi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu cười lớn trong 1 phút sẽ có ra hiệu quả tương đương với 45 phút luyện tập.

Song song với việc vận động thể lực, chế độ ăn uống cũng góp phần giúp cơ thể phòng tránh hội chứng mệt mỏi cuối tuần. Đó là phải bổ sung đầy đủ và kịp thời các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Các chất cần bổ sung cho cơ thể bao gồm vitamine C, thực phẩm giàu chất sắt, vitamin nhóm B và acid folic,... Trong đó, Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và phòng chống bệnh tật, nó giúp cơ thể đánh tan cảm giác mệt mỏi nhanh nhất.

Hằng ngày, trong các bữa ăn nên bổ sung các loại thực phẩm như đậu phộng, hạt điều, hàu, trai, sò điệp, ốc, đậu phụ (đậu hủ), gan,… để cung cấp chất sắt cho cơ thể. Đây là cách cung cấp năng lượng tự nhiên đơn giản và hiệu quả trong việc ngăn ngừa hội chứng mệt mỏi.

Khi cơ thể bị thiếu nước, hội chứng mệt mỏi cũng tấn công cơ thể và gây ra nhiều nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, đái tháo đường, béo phì, đau nửa đầu. Vì vậy, cần cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết bằng cách cứ mỗi 2 giờ nên uống một ly nước đầy./.

BS.Hồ Văn Cưng

 

Chia sẻ bài viết