Tiếng Việt | English

09/11/2016 - 09:00

Chào mừng Đại hội Phụ nữ tỉnh Long An lần thứ IX (nhiệm kỳ 2016-2021)

Hướng về đại hội

Hướng tới Đại hội Đại biểu Phụ nữ (PN) tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2016-2021), phóng viên Báo Long An ghi nhận một số ý kiến của một số cán bộ lãnh đạo hội qua các thời kỳ cũng như các tầng lớp PN
hướng về đại hội.

Bà Lê Thị Hạnh - nguyên Hội trưởng Hội PN Giải phóng tỉnh Kiến Tường, (hiện ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang)

Tôi lớn lên và trưởng thành trong phong trào PN những năm kháng chiến chống Mỹ, do đó, vai trò của PN thời kỳ kháng chiến với PN ngày nay có nhiều điều khác biệt. Ngày xưa, lãnh đạo hội cần những người nhiệt tình, có kinh nghiệm. Ngày nay, tôi nhận thấy rằng, cán bộ PN trẻ ngày càng có nhiều tiến bộ, có năng lực, học thức đầy đủ hơn. Vai trò của PN trong thời hiện đại, nhất là PN trẻ được xã hội quan tâm, được nâng lên bình quyền so với nam giới.

Với những điều kiện thuận lợi ấy, tôi mong muốn rằng, thế hệ trẻ, nhất là lực lượng PN cần ra sức phấn đấu, đủ năng lực lãnh đạo các phong trào nói chung, PN nói riêng. Đặc biệt, cần kiên quyết đấu tranh với tình trạng tham nhũng, quan liêu, bảo vệ quyền lợi của PN, tạo điều kiện hơn nữa để PN phát huy quyền làm chủ của bản thân.

Bà Đặng Thị Diềm - nguyên Uy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An, nguyên Thường vụ Ban Chấp hành PN tỉnh Tân An

Hiện nay, tình hình đất nước đổi khác, đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Công tác cán bộ nữ ngày càng được quan tâm, có nghị quyết của Đảng rõ ràng. Thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, PN gắn kết với thực hiện nhiệm vụ và xây dựng cuộc sống gia đình. Tôi hy vọng, thời gian tới, hội cần tiếp tục quan tâm đến công tác cán bộ, nhất là PN trẻ, có phẩm chất và năng lực để họ vươn lên.

Bà Trần Thị Kiều - nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh

Tôi nhận thấy rằng, PN trẻ ngày nay có nhiều ưu thế. Trước hết, Đảng và Nhà nước có chủ trương, chính sách, pháp luật riêng về PN. Từ đó, tạo điều kiện cho PN học tập, lao động sáng tạo, nâng cao kiến thức về chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, phần lớn PN trẻ đều có ý thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội,... ham học. Nhiều PN có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và trên đại học. Về chuyên môn, một số chị em là công nhân, lao động có tay nghề, làm việc trong các công ty, xí nghiệp. PN ở nông thôn biết áp dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi,... tăng gia lao động sản xuất. Điều đáng nói, PN thay đổi về nhận thức, cùng xây dựng cuộc sống gia đình tiến bộ hơn xưa.

Trong xã hội mới, tôi nghĩ, PN - đặc biệt là PN trẻ cần nhận thức đúng và hành động tích cực để theo kịp tình hình mới. Các em cố gắng học tập, nâng cao kiến thức trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, vận động người thân trong gia đình thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Chị em PN cần thực hiện tốt chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình, không nên sinh con thứ 3 trở lên và đoàn kết, đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm - bình đẳng - hạnh phúc.

Bà Lê Thị Rết - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Tôi hy vọng, Đại hội Đại biểu PN tỉnh lần này bảo đảm tính thiết thực, dân chủ, trí tuệ, phát huy trách nhiệm của tổ chức hội và cán bộ, hội viên PN, đặc biệt là nữ công nhân, viên chức, lao động. Báo cáo chính trị đại hội cần đánh giá khách quan, toàn diện phong trào PN và công tác của hội trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2011-2016). Đồng thời, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ sát hợp trong nhiệm kỳ tới. Công tác chuẩn bị nhân sự cần bảo đảm đúng quy định của Điều lệ hội, Ban Chấp hành phải bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng hợp lý, thể hiện tính liên hiệp rộng rãi, có sự kế thừa và phát triển.

Ni sư Thích nữ An Huệ - Trụ trì Chùa Phật Huệ, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa

Đại hội lần này, tôi mong muốn, Ban Thường vụ cũng như Ban Chấp hành Hội Liên hiệp PN tỉnh cần quan tâm đến những PN nghèo, PN có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, nhất là PN ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Hội hãy luôn sát cánh, đồng hành tuyên truyền, hỗ trợ về mặt pháp lý cho những PN bị bạo hành, lên tiếng và bảo vệ quyền lợi của trẻ em gái, tạo điều kiện cho họ xây dựng cuộc sống gia đình. Hơn nữa, thiết nghĩ, không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất mà cần quan tâm đến đời sống tinh thần để PN an tâm, tin tưởng vào hội.

Chị Ngô Thanh Trang - Hội viên PN xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng

Là PN nông thôn nên tôi thấu hiểu được những vất vả và khó nhọc của chị em nơi đây. Chúng tôi mong rằng, trong nhiệm kỳ mới, các cấp Hội, nhất là cấp tỉnh cần phối hợp mở các lớp đào tạo nghề cho PN nông thôn, tập trung những nghề phù hợp để chị em chúng tôi có được việc làm. Vì hiện tại, ở địa phương còn rất đông chị em nhàn rỗi vào mùa nước nổi. Đồng thời, tôi nghĩ, hội cần quan tâm mở các lớp tập huấn về công tác hội để các chi, tổ hội PN được gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm sinh hoạt hội. Hiện nay, những PN tham gia công tác ở ấp đa phần vì cái tâm, vì nhiệt huyết chứ thù lao không đáng bao nhiêu. Vì vậy, tôi mong rằng, hội quan tâm hỗ trợ họ. Bên cạnh đó, ngoài nguồn vốn xét cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội, nếu được, có thể mở rộng đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu vay vốn để họ phát triển kinh tế gia đình.

Chị Phan Thị Yến Lan - tiểu thương chợ Tuyên Nhơn, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa

Dù là tiểu thương nhưng bản thân tôi là hội viên PN. Thời gian qua, các chị em tiểu thương buôn bán trong chợ đồng hành cùng tôi trong nhiều hoạt động xã hội. Họ không ngại góp tiền bạc và vật dụng để giúp người nghèo, những người cơ nhỡ. Đại hội PN tỉnh lần thứ IX này, tôi tin tưởng sẽ lựa chọn được những người thật sự có bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, đạo đức để lãnh đạo Hội và công tác hội. Không những vậy, tôi mong đại hội thành công tốt đẹp, tiểu thương nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa về nguồn vốn để kinh doanh, mua bán hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Hòa - công nhân Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An

Công nhân chúng tôi do đặc thù ngành nghề nên ít khi tham gia các công tác xã hội. Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo công ty nên cũng không gặp khó khăn nhiều. Tuy nhiên, tôi mong muốn có được sân chơi cho thanh niên công nhân, được tạo điều kiện nhiều hơn nữa để sau những ngày làm việc mệt nhọc, chúng tôi có điều kiện vui chơi, giải trí. Không những vậy, các cấp hội nên có hình thức tổ chức, hoạt động thích hợp để thu hút nữ công nhân tham gia vào hội vì hiện nay, tỷ lệ hội viên PN là công nhân, lao động còn rất hạn chế./. 

Thanh Nga (ghi)

Chia sẻ bài viết