Tiếng Việt | English

17/06/2016 - 19:49

Khắc họa chân dung nhà báo

Đề tài về nghề báo là đề tài không mới trong phim ảnh nhưng luôn được sự quan tâm của người xem, bởi nó phơi bày những “quyền lực ngầm” trong giới báo chí và những cống hiến thầm lặng của những phóng viên đầy tâm huyết.

Đề tài về nghề báo là đề tài không mới trong phim ảnh nhưng luôn được sự quan tâm của người xem, bởi nó phơi bày những “quyền lực ngầm” trong giới báo chí và những cống hiến thầm lặng của những phóng viên đầy tâm huyết.

Khán giả yêu thích những bộ phim về nghề báo chắc khó có thể quên phim Đèn vàng, Tin vào điều không thể, Phóng viên thử việc, Nghề báo,... Mỗi phim khai thác một khía cạnh khác nhau nhưng đều hướng về những va vấp trong nghề báo, về cuộc bút chiến giữa cánh nhà báo với những tiêu cực xã hội, về mối quan hệ giữa các nhà báo, giữa phóng viên với ban biên tập và cả những mối quan hệ với các thế lực bên ngoài muốn dùng ngòi bút của nhà báo để bẻ cong một sự thật.

Nghề báo

Đây là bộ phim gần gũi với khán giả miền Nam. Phim xoay quanh nhân vật chính - phóng viên Thúy Bình. Là một phóng viên giỏi, năng nổ và đầy nhiệt huyết, Thúy Bình mong muốn đem hết khả năng của mình để dấn thân điều tra.

Một cảnh trong phim Nghề báo

Tuy nhiên, với sự non nớt vốn có của một phóng viên trẻ, cô vô tình bị nhà báo Quang Sinh lợi dụng, cung cấp tư liệu sai sự thật để hại một vị giám đốc đến tan cửa, nát nhà, gia đình ly tán. Ngoài ra, phim còn thể hiện những mối quan hệ phức tạp của những người mang danh nhà báo để trục lợi cho bản thân.

Nghề báo với sự diễn xuất của Hồng Ánh, Hoàng Phúc, Nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Tâm,... khắc họa một phần công việc, đời sống tình cảm của những phóng viên. Với các bạn trẻ mới chập chững bước vào nghề thì Nghề báo giúp các bạn rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân trước cách thu thập, xử lý thông tin và xác minh nguồn tin.

Đèn vàng

Nếu khán giả miền Nam thích cách khai thác đề tài của Nghề báo thì Đèn vàng mang lại cho khán giả miền Bắc cái nhìn chân thật về nghề nghiệp của một phóng viên, về cách tìm kiếm đề tài, lấy thông tin và bắt đầu cuộc chiến với cái xấu.

Đèn vàng còn mang cả tâm tư, tình cảm của người Hà Nội với những vụ việc gây chấn động, làm giảm lòng tin của người dân. Đèn vàng như một lời cảnh tỉnh đừng bước qua giới hạn, phải dừng lại đúng lúc mà ở đó, những phóng viên thực hiện đúng “sứ mệnh” cảnh tỉnh xã hội. Phim có sự tham gia của các diễn viên: Trần Tiến, Lê Vy, Thu Quế,...

Tin vào điều không thể

Là bộ phim nói về nghề báo nhưng Tin vào điều không thể lại xoáy sâu vào chuyện tình cảm của Tường Vi, một tổng biên tập và các mối quan hệ với đồng nghiệp trong tòa soạn. Phim chưa khai thác được những góc khuất của nghề báo mà chỉ khắc họa chuyện tình cảm của nhân vật chính và các mối quan hệ của các phóng viên trong một tòa soạn.

Phóng viên thử việc

Bộ phim mang lại cho khán giả, nhất là các bạn trẻ mong muốn gắn bó với nghề báo, những trải nghiệm với nghề. Đó là hành trình tìm chỗ đứng trong làng báo của những phóng viên thử việc. Với niềm đam mê và lòng nhiệt huyết sẵn có, họ sẵn sàng lao vào công việc, nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm nên các phóng viên thử việc lại dễ rơi vào những cạm bẫy. Phim còn đề cập đến khó khăn của những bạn nữ khi chọn đến với nghề báo. Phim có sự tham gia của các diễn viên tên tuổi miền Bắc như: Vi Cầm, Bích Huyền,...

Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng những bộ phim đề cập đến nghề báo phần nào khắc họa nên chân dung những nhà báo và cuộc bút chiến giữa những người làm báo chân chính với thế lực đen tối. Ở đó, có những cạm bẫy, cám dỗ, đòi hỏi người cầm bút phải giữ “bút sắc, lòng trong” để hoàn thành sứ mệnh là “thư ký của thời đại”./.

Tường Vi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích