Tiếng Việt | English

14/08/2017 - 16:27

Khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Đây là hoạt động thông tin, tuyên truyền quan trọng, góp phần cung cấp chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.


Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Ngày 14/8, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Cần Giuộc khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng pháp lý và lịch sử.

Đến dự có Phó Chánh Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông – Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Hoàng Văn Liên, đại diện một số sở, ngành tỉnh cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Cần Giuộc.


Đại biểu xem các bản đồ, tư liệu trưng bày tại triển lãm

Với hơn 150 bản đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX, đặc biệt là bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen (1795 – 1869) - nhà địa lý học người Bỉ biên soạn, tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

Các nhà nước Việt Nam từ thời kỳ quân chủ đến thời kỳ hiện nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và những vùng biển, đảo khác trên Biển Đông. Đó là một quá trình lịch sử lâu dài, liên tục và được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt là những tư liệu thành văn và tư liệu bản đồ được công bố ở Việt Nam và các nước khác trên thế giới, kể cả Trung Quốc suốt từ thế kỷ XVI đến nay.


Buổi triển lãm thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia

Tại triển lãm, Ban Tổ chức đã lựa chọn những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để trưng bày, giới thiệu với công chúng; đồng thời, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển, đảo khác trên Biển Đông. Qua đó, giúp cán bộ và người dân có cái nhìn toàn diện hơn về chủ quyền biển, đảo của quê hương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Hoàng Văn Liên nhấn mạnh, qua cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội, cùng nhau chung sức, chung lòng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, nhắc nhở thế hệ hôm nay phải luôn biết ơn các bậc tiền nhân, thế hệ cha anh không tiếc hy sinh bảo vệ độc lập chủ quyền cho quê hương, đất nước.

Triển lãm diễn ra từ ngày 14/8/2017 đến 17/8/2017./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết