Tiếng Việt | English

22/06/2017 - 17:01

Khi trường học là sân chơi hè

Thay vì nghỉ hè, nhiều trường mầm non, mẫu giáo vẫn tổ chức dạy và giữ trẻ giúp phụ huynh an tâm làm việc và tạo sân chơi bổ ích cho các cháu.

Vừa học, vừa chơi

Những ngày hè tháng 6, ngang qua các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, không khí vẫn vui nhộn như các ngày học chính khóa. Trong lớp học, tiếng hát ngọng nghịu, giọng cười hồn nhiên của trẻ vọng ra nghe vui tươi. Các trường mầm non vì thế trở thành một trong những sân chơi lý tưởng dành cho các em trong những ngày hè.


Đến trường vào những ngày hè, các em ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo được vui chơi

Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa - Lê Ngọc Khanh, ở địa phương có nhiều công ty, xí nghiệp nên trẻ em là con của công nhân, lao động rất nhiều. Vì thế, trong mùa hè, nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh cũng giống trong năm học chính khóa. Từ thực tế này, một số trường mẫu giáo, mầm non đăng ký dạy bán trú trong hè. Tuy nhiên, việc học hè không gây áp lực cho các em vì đến lớp chủ yếu là vui chơi.

Tại Trường Mầm non Sơn Ca (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa), hoạt động đón, giữ và dạy trẻ vẫn diễn ra như ngày thường. 6 giờ 45 phút, phụ huynh đưa con đến trường để gửi và đón vào lúc 16 giờ 15 phút.

Hè năm nay, Trường Mầm non Sơn Ca có 350 trẻ từ 2-5 tuổi theo học. Với số lượng này, nhà trường chia 10 lớp và mỗi lớp do 2 giáo viên phụ trách.

Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Sơn Ca - Huỳnh Thị Kim Thoa cho biết: “Khi gửi trẻ những ngày hè, mỗi tháng, trường thu học phí 450.000 đồng (có tăng so với trong năm học chính khóa) và tiền ăn 22.000 đồng/ngày. Mỗi ngày, các bé được ăn 3 bữa: Sáng, trưa và xế. Từ nhu cầu của phụ huynh, nhiều năm nay, trường đều đăng ký dạy hè. Hiện tại, trường có 30 giáo viên nhưng có 28 giáo viên đăng ký dạy hè”.

Đăng ký dạy hè, giáo viên không thiết kế giáo án như trong năm học chính khóa mà chỉ lập kế hoạch dạy. Cô Trần Thị Hồng Điệp - giáo viên mầm non có thâm niên gần 20 năm dạy, cho biết: “Nghỉ hè, vắng tiếng cười, lời nói ngọng nghịu của trẻ cũng thấy buồn nên tôi đăng ký dạy. Hè, tôi và các giáo viên khác của trường chủ yếu dạy hát, đọc thơ, một số kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi để trẻ vui chơi là chính. Sau thời gian học hè, nếu tiếp tục vào học chính khóa, các trẻ cũng quen và nền nếp hơn”.

Khi được chơi cùng các bạn, được hát, múa, mỗi ngày đến trường của trẻ là niềm vui suốt những ngày hè.

Giảm áp lực cho phụ huynh

Mỗi khi hè đến, nhiều bậc phu huynh, nhất là những người làm công nhân, nỗi lo toan chuyện tìm nơi giữ trẻ để có thể làm việc tốt trở thành điệp khúc. Vì vậy, việc dạy trẻ trong mùa hè ở các trường mầm non, mẫu giáo góp phần giảm nỗi lo của các phụ huynh, giúp họ an tâm làm việc.

Hơn 16 giờ, Trường Mầm non Tư thục Búp Sen Hồng (xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa) mở cổng cho phụ huynh đến đón con vào giờ tan trường. Tuy nhiên, hơn 17 giờ, số trẻ trong trường mới được đón hết.

“Vì nhiều trẻ có cha mẹ làm công nhân nên đón con trễ. Hiểu được điều này, trường hỗ trợ cha mẹ trong việc giữ trẻ ngoài giờ học. Nếu sau 17 giờ, bé nào chưa được cha mẹ đón thì giáo viên giữ thêm 2 giờ nhưng vẫn không thu phí, chỉ thu tiền ăn. Buổi sáng, trường nhận trẻ từ 6 giờ 30 phút và cho các em ăn sáng để những phụ huynh là công nhân đến công ty đúng giờ làm” - Hiệu trưởng trường Mầm non Tư thục Búp Sen Hồng - Nguyễn Thị Thanh Thủy thông tin.

So với những trường khác, dù “tăng ca” dạy hè nhưng Trường Mầm non Tư thục Búp Sen Hồng vẫn giữ mức học phí như thời gian học chính khóa. Khi gửi, mỗi em đóng 250.000 đồng học phí/tháng, 100.000 đồng tiền bán trú/tháng và 20.000 đồng tiền ăn/ngày.

Ngoài ra, trường cũng có một vài chính sách hỗ trợ khác: Phụ huynh có 2 bé gửi chung trường thì 1 bé được giảm 50% học phí; trẻ thuộc diện hộ nghèo được miễn học phí, chỉ đóng tiền ăn. “Trường tạo điều kiện như thế để trẻ được đến trường như các bạn khác dù hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa, phụ huynh chưa có điều kiện kinh tế cũng không lo lắng nhiều về chi phí gửi trẻ hàng tháng” - cô Nguyễn Thị Thanh Thủy nói thêm.

Ngày hè, các em được vui chơi nhiều hơn

Đón con sớm hơn thường ngày tại Trường Mầm non Tư thục Búp Sen Hồng, chị Trần Thị Oanh, ngụ ấp Nhơn Hòa 1, xã Đức Hòa Thượng nói: “Hôm nay không tăng ca, tôi đến trường đón con sớm, còn những ngày tăng ca phải nhờ người thân đón hoặc cô giáo giữ thêm giờ. Vợ chồng đều làm công nhân nên tôi gửi con từ lúc bé 1,5 tuổi đến nay. Mùa hè, trường vẫn giữ trẻ như trong năm học chính khóa giúp các phụ huynh là công nhân như tôi rất nhiều”.

Còn anh Huỳnh Thanh Tú, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây chia sẻ: “Cuộc sống gia đình chủ yếu nhờ vào tiền lương làm công nhân của vợ chồng tôi nên nếu mùa hè, một người nghỉ làm để giữ con thì cuộc sống sẽ rất chật vật. Bây giờ, gửi con ở trường mầm non vào những ngày hè, vợ chồng tôi có thể yên tâm làm việc hiệu quả”.

Dạy trẻ ngày hè - các trường mầm non không chỉ là nơi giữ, dạy trẻ mà còn là sân chơi hè hấp dẫn, lý tưởng dành cho các em nhỏ./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích