Tiếng Việt | English

13/01/2022 - 12:55

Khởi nghiệp, làm giàu bằng nghề trồng lan

Sau khi đoạt giải ba cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Long An lần I, năm 2018 do Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức, vợ chồng anh Nguyễn Hữu Trường và chị Trần Thị Kim Chung (ấp Mới 1, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) mở rộng mô hình, mỗi năm cung cấp khoảng 80.000 cây lan Dendro ra thị trường.

Đến ấp Mới 1, xã Mỹ Hạnh Nam, chúng tôi dễ dàng tìm được vườn lan Như Ý, bởi đây là vườn lan Dendro lớn nhất tỉnh, có tiếng tại địa phương. Với gần 20 năm kinh nghiệm trồng, chăm sóc lan Hồ Điệp thuê, anh Trường tích lũy được nhiều kiến thức cũng như kỹ thuật trồng lan. Từ đó, vợ chồng anh mạnh dạn nghiên cứu và đầu tư trồng lan Dendro để tăng thu nhập cho gia đình. 

Với số vốn ban đầu khoảng 2 tỉ đồng, vườn lan của anh chị được đầu tư bài bản với nhà lưới, hệ thống tưới nước tự động. Chị Trần Thị Kim Chung cho biết, tất cả cây giống đều nhập về từ Thái Lan với giá trung bình 10.000 đồng/cây. Cây con nhập về dài khoảng 5cm. Sau 5 - 6 tháng, cây lớn và bắt đầu ra hoa. Đây cũng là thời điểm cây lan có thể xuất vườn.

Mỗi năm, vườn lan Như Ý cung ứng cho thị trường trên 80.000 chậu

Sau cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh, vợ chồng anh Trường đầu tư, mở rộng vườn lan từ 3.000m2 lên 6.000m2. Hiện tại, vườn lan có khoảng 100.000 cây đủ các màu, thu hoạch liên tục trong năm. Vườn lan của anh chị chủ yếu bán sỉ với giá 30.000 đồng/cây. Trong đó, giống Dendro nắng được khách hàng ưa chuộng nhất.

Qua quan sát, vườn lan của chị Chung được xây dựng bằng giàn, phía trên bố trí lưới che mát. Để có được vườn lan Dendro phát triển tốt như hiện nay, anh Trường, chị Chung đã nỗ lực, tự tay chăm sóc từng cây, mày mò, học hỏi thêm kỹ thuật, kinh nghiệm trồng lan trên mạng, sách, báo để tự nâng cao tay nghề. Theo chị Chung, việc chăm sóc rất quan trọng. Nếu trời nắng, chị tưới 1 lần/ngày, tránh để cây mất nước. Đặc biệt, trước khi “ép” lan ra hoa, phải nuôi dưỡng cây cho khỏe bằng cách bón phân đầy đủ và hợp lý.

“So với trồng lúa, trồng đậu thì cây lan đem lại hiệu quả cao hơn. Lan Dendro ra hoa quanh năm, màu sắc đẹp, lâu tàn, giá lại rẻ nên dễ bán, luôn hút hàng. Thời gian qua, tuy ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng vườn lan vẫn hoạt động thuận lợi tiêu thụ ở địa phương, các tỉnh miền Tây,... Hiện tại, vườn lan chỉ gặp khó khăn trong việc vận chuyển lan con về Việt Nam chậm do ảnh hưởng dịch bệnh” - chị Chung chia sẻ.

Chị Chung tạo điều kiện để thanh niên đến vườn lan tham quan, học tập, trải nghiệm

Ngoài sản xuất lan Dendro, vườn lan Như Ý còn bán lan Hồ Điệp. Hồ Điệp được chị Chung nhập về, đóng thùng và bán cho khách. Tính đến hiện tại, vườn lan Như Ý bán khoảng 100 thùng lan Hồ Điệp. Mỗi thùng lan Hồ Điệp có 20 cây, mỗi cây có giá 150.000 đồng, chủ yếu bán cho thị trường ở Bình Dương, Vũng Tàu và các tỉnh miền Tây.

Chị Chung chia sẻ, sản lượng cung ứng cho thị trường tết năm nay bằng các năm trước, giá không tăng. Hiện tại, chị đã nhận được đơn đặt hàng tết. Tết năm nay, cả lan Hồ Điệp và Dendro đều hút hàng, thậm chí không đủ cung cấp cho thị trường.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đức Hòa - Đặng Công Danh chia sẻ, anh Trường là một trong những thanh niên tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện. Hiện tại, vườn lan Dendro của anh chị không chỉ góp phần phát triển kinh tế gia đình mà còn giải quyết việc làm cho 6 thanh niên tại địa phương. Anh Trường và chị Chung cũng nhiệt tình tạo điều kiện để thanh niên đến tham quan, học tập, trải nghiệm. Từ đó, khơi dậy ý chí khởi nghiệp của thanh niên.

“Huyện đoàn Đức Hòa cũng phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp. Từ năm 2018, Huyện đoàn hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn với số tiền khoảng 500 triệu đồng cho thanh niên các xã: Hiệp Hòa, Hòa Khánh Tây, An Ninh Tây khởi nghiệp kinh doanh, sản xuất. Hiện tại, nguồn vốn được thu hồi và chuẩn bị tái khởi động hỗ trợ thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương” - anh Công Danh cho biết thêm./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết