Tiếng Việt | English

10/01/2024 - 17:45

Kiểm tra, giám sát phải tập trung vào những lĩnh vực, vấn đề bức xúc, nổi cộm để phòng ngừa từ sớm, từ xa

Chiều 10/01, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh – Nguyễn Thanh Hải; Phó Vụ trưởng Vụ địa bàn VII, UBKT Trung ương – Nguyễn Văn Tiến.

Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, năm 2023, cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp trong tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Các đại biểu dự hội nghị

Trong đó, UBKT các cấp chủ động tham mưu, giúp cấp ủy tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai, quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh có liên quan đến công tác KTGS và kỷ luật Đảng; tham mưu cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện hoàn thành chương trình công tác KTGS năm 2023. Trọng tâm là việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; chấp hành các kết luận sau kiểm tra, giám sát, các quy định của Đảng về nêu gương, nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy - Trần Văn Dũng phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, UBKT các cấp chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao, chất lượng, hiệu quả có sự chuyển biến tích cực.

Trong KTGS chú trọng công tác giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, kịp thời phát hiện vi phạm, khuyết điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để kiểm tra, làm rõ.

Đặc biệt, công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, từng bước quan tâm kiểm tra ở các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp; việc thi hành kỷ luật cơ bản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, dân chủ, khách quan, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Phó Vụ trưởng Vụ địa bàn VII, Ủy ban Kiểm tra Trung ương – Nguyễn Văn Tiến góp ý cho tỉnh các giải pháp thực hiện công tác kiểm tra giám sát

Thống kê của UBKT Tỉnh ủy, năm 2023, các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp trong tỉnh tiến hành kiểm tra 2.141 tổ chức Đảng và 1.148 đảng viên; giám sát chuyên đề 1.158 tổ chức, 1.386 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức Đảng và 150 đảng viên.

Bên cạnh kết quả đã đạt, công tác KTGS vẫn còn một số hạn chế như việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hiệu quả chưa cao, xử lý sai phạm qua kiểm tra còn thấp; một số cấp ủy, UBKT xác định nội dung KTGS còn chung chung, chưa đi sâu vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm,…

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua năm 2023

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải ghi nhận và biểu dương những kết quả của cấp ủy, ngành Kiểm tra Đảng và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong tỉnh đạt được trong năm 2023.

Ông khẳng định, kết quả công tác KTGS góp phần tích cực bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân đối với Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội nghị

Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải đề nghị, cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần quan tâm lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị một cách chủ động, thường xuyên.

Kịp thời triển khai, quán triệt đầy đủ các quyết định, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, nhất là các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức trong toàn Đảng bộ, cấp ủy và UBKT các cấp về vị trí, vai trò của công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng trong nhiệm vụ xây dựng Đảng hiện nay.

Ông cũng đề nghị, cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương, đơn vị và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình công tác KTGS năm 2024, nhất là tăng cường giám sát chuyên đề để phòng ngừa sai phạm. “Nội dung kiểm tra, giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực, vấn đề bức xúc, nổi cộm, lấy phòng ngừa là chính, để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, cảnh báo; đồng thời, xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Dịp này, UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua năm 2023./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết