Tiếng Việt | English

02/10/2018 - 15:00

HĐND tỉnh tái giám sát về xây dựng các khu tái định cư:

Kiên quyết thu hồi dự án nếu để kéo dài gây bức xúc trong nhân dân

Sáng 02/10, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Cang cùng đoàn giám sát HĐND tỉnh tổ chức họp, trao đổi với UBND tỉnh để thống nhất một số nội dung liên quan đến việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 77/NQ-HĐND về kết quả giám sát và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc xây dựng các khu tái định cư (TĐC) của các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh làm việc, trao đổi với UBND tỉnh về xây dựng các khu tái định cư

Hiện nay, toàn tỉnh có 47 dự án có bố trí nền TĐC với tổng diện tích gần 1.200ha tập trung chủ yếu tại các huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Tân Trụ, Thủ Thừa và TP. Tân An. Trong các dự án, tổng số nền TĐC trên địa bàn tỉnh là 18.626 nền, hiện đã bố trí cho người dân được 16.896 nền, đạt 90,7%; cấp cho chủ đầu tư 15.470 giấy, cấp cho người dân 13.840 giấy. Tuy nhiên, qua khảo sát trực tiếp tại các dự án TĐC, hiện nay, nhiều dự án chủ đầu tư còn kéo dài, chậm hoàn thành, người dân vào ở trong các khu TĐC vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, vấn đề TĐC hiện nay đang là bức xúc của người dân, nhiều dự án TĐC chưa hoàn thiện, có dự án kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành. “Đa phần các dự án triển khai còn chậm, so với Nghị quyết của HĐND tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt đối với từng dự án để giải quyết căn cơ, dứt điểm vấn đề này, không để kéo dài”, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh – Nguyễn Hữu Tuấn kiến nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được khẳng định những dự án chủ đầu tư không có năng lực, để dự án kéo dài sẽ kiên quyết thu hồi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được khẳng định, đối với những dự án chủ đầu tư không có năng lực, để dự án kéo dài, quan điểm UBND tỉnh là kiên quyết thu hồi. Tuy nhiên, trước khi thực hiện thu hồi cần xem xét bảo đảm mọi yếu tố trên nguyên tắc đặt lợi ích của người dân lên trên hết, tránh để lại những hệ lụy sau khi thu hồi dự án. Đối với những dự án chủ đầu tư thực hiện không tốt gây bức xúc, tỉnh sẽ kiên quyết từ chối không tiếp nhận khi đăng ký thực hiện dự án khác tại địa phương.

Bên cạnh đó, hàng năm tỉnh đều thành lập tổ rà soát đối với các dự án, chuyển nhà đầu tư hoặc xem xét xóa quy hoạch. Trong năm 2017, lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp chủ trì 2 đoàn công tác nắm tình hình tại các địa phương nhất là các huyện Vùng Kinh tế trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh để phối hợp các chủ đầu tư giải quyết khó khăn cho từng dự án cụ thể, nhất là các dự án chậm triển khai, kéo dài gây khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được cũng đề nghị các sở ngành liên quan cần sớm nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh để thống nhất giải quyết những khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng tại các dự án có bố trí TĐC hiện nay.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang phát biểu tại cuộc giám sát

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang khẳng định, qua giám sát, một số dự án TĐC từng gây bức xúc cho người dân bước đầu có những chuyển biến tích cực. Trong đó, nhiều dự án được đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân cũng như đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, qua lần tái giám sát này vẫn còn một số vấn đề chưa được giải quyết gây bức xúc trong nhân dân. Một số dự án tuy có chuyển biến nhưng rất chậm. Qua giám sát nhiều dự án vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc chưa thể giải quyết. Một số dự án tuy được gia hạn nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn không triển khai theo đúng kế hoạch, trong khi đó, chưa xử lý nghiêm hoặc có quyết định thu hồi dự án theo quy định.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang đề nghị đối với những dự án kéo dài, gây bức xúc, chủ đầu tư không có năng lực cần củng cố hồ sơ, thủ tục pháp lý thu hồi theo quy định tránh trường hợp hẹn rồi không thực hiện. Đối với dự án kéo dài nhưng chủ đầu tư vẫn còn năng lực thực hiện cần đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện dự án như đã cam kết. Đối với các khu dân cư đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các địa phương cần tiếp nhận để quản lý, trong tháng 10/2018 cố gắng hoàn thành các thủ tục để tiến hành bàn giao, không vì không có ngân sách mà không nhận bàn giao.

Đồng thời, UBND tỉnh cần rà soát, chỉ đạo xem xét ràng buộc các chủ đầu tư giữa việc thực hiện TĐC với các dự án sinh lời đang triển khai trên địa bàn và sớm hoàn thiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết