Tiếng Việt | English

18/05/2022 - 08:51

Lan tỏa phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn (CĐ) phát động được đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh Long An tích cực hưởng ứng. Qua các phong trào thi đua, CNVCLĐ đã phát huy vai trò, khả năng của mình, có nhiều sáng kiến, cải tiến trong công việc, đóng góp vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh - Nguyễn Văn Quí, năm qua, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo và hướng dẫn các cấp CĐ phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành, doanh nghiệp, kịp thời phát động các phong trào thi đua với nội dung phong phú, sát thực, phù hợp với đặc điểm ngành, nghề, điều kiện của địa phương, cơ sở. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh phát động 2 đợt thi đua ngắn ngày; tích cực vận động CNVCLĐ tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”. Kết quả có 5.875 thí sinh đăng ký với 5.154 sáng kiến, trong đó có 42 sáng kiến được LĐLĐ tỉnh khen thưởng.

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được duy trì, phát triển, lan tỏa sâu, rộng, khơi dậy tinh thần sáng tạo trong CNVCLĐ trên nhiều lĩnh vực. Điển hình là phong trào LĐ giỏi, LĐ sáng tạo; Thi đua dạy tốt, học tốt; Giỏi việc nước, đảm việc nhà; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;... Đặc biệt, từ tháng 9/2021, LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19. Phong trào nhận được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực của CNVCLĐ trong toàn tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Cô Võ Thị Ngon (thứ 4, trái qua) nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2021

Cô Võ Thị Ngon (thứ 4, trái qua) nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2021

Là một trong những cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của ngành Giáo dục huyện Bến Lức, cô Võ Thị Ngon - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu, đã lãnh đạo tập thể nhà trường đạt nhiều thành tích nổi bật. Bản thân cô 7 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó, giai đoạn 2015-2018 đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Năm 2019, cô được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, khen thưởng phụ nữ tiêu biểu cấp tỉnh.

Nhiều năm nay, cô Ngon còn là tấm gương sáng trong phong trào thi đua Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên dương. Năm 2021, cô được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vinh dự được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Dưới sự lãnh đạo, điều hành của cô cùng tập thể Ban Giám hiệu, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu có 99,8% học sinh lên lớp, 100% học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học.

Với vai trò hiệu trưởng, cô luôn nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp để chỉ đạo công tác dạy và học trong nhà trường. Cô thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch năm học, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức có hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; tạo điều kiện, hỗ trợ giáo viên tham gia hội thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi,... góp phần đưa Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu đứng tốp đầu trong các trường tiểu học trên địa bàn.

Trong quá trình công tác, cô Võ Thị Ngon đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học, xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh. “Qua đó, liên kết các giáo viên, nhân viên, các thành viên trong nhà trường thành một tập thể đoàn kết, thống nhất, vững mạnh về mọi mặt, hết lòng vì mục tiêu giáo dục của nhà trường, vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh nói chung” - cô Võ Thị Ngon chia sẻ.

Xác định thi đua là động lực thúc đẩy sự phát triển, các cấp CĐ luôn quan tâm đổi mới công tác thi đua - khen thưởng; chú trọng tuyên truyền, vận động CNVCLĐ chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hơn 2 năm qua, từ khi xảy ra dịch Covid-19, nhiều cán bộ CĐ, đoàn viên đã trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch. Nhiều tập thể cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã có cách làm hay, giải pháp sáng tạo đáp ứng kịp thời diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Thi đua lao động, sản xuất

Ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh ban hành quyết định giao chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ và thang điểm thi đua năm 2022 đến các cấp CĐ; tổ chức phát động thi đua trong CNVCLĐ năm 2022 gắn với 3 đợt thi đua và thi đua ngắn ngày chuyên đề “Phát triển đoàn viên và thành lập CĐ cơ sở”. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh triển khai kế hoạch, hướng dẫn thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; đồng thời, đề ra chỉ tiêu cho các cấp CĐ phấn đấu thực hiện. Đến ngày 27/4 đã có 4.842 sáng kiến tham gia.

Anh Trần Tử Long cải tiến máy ở bộ phận kỹ thuật giúp tiết kiệm cho công ty 30 triệu đồng/năm

Anh Trần Tử Long cải tiến máy ở bộ phận kỹ thuật giúp tiết kiệm cho công ty 30 triệu đồng/năm

Qua giới thiệu của LĐLĐ TP.Tân An, chúng tôi đến gặp anh Trần Tử Long (SN 1992), hiện là Trưởng phòng Kỹ thuật của Nhà máy Sản xuất bao AD*Star Tú Phương, đóng tại Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn. Trong 8 năm làm nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng máy ở bộ phận kỹ thuật, anh Long đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp công ty (Cty) tiết kiệm nhiều chi phí sản xuất. Gần đây nhất, anh được Cty đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen LĐ sáng tạo với sáng kiến cải tiến thay đổi tại bộ phận OS, DS và dán van tại máy AD STARKON HX, thay đổi chủng loại vòng bi phù hợp, cải tiến kết cấu trục, nâng cao tuổi thọ của vòng bi và trục dẫn, giảm thời gian dừng máy sửa chữa, nâng cao năng suất, giảm phế liệu.

Được biết, trước đây, bộ phận dán đáy OS, DS và dán van máy AD STARKON HX thường hỏng lô, mòn trục, hỏng bi của lô kéo vải đáy và van. Để duy trì máy sản xuất thì các lô và trục phải sửa lại hoặc chế tạo mới, các vòng bi phải mua ngoài, cần vật tư dự phòng lưu kho, từ đó phát sinh thêm chi phí. Thấy được điều này, anh Long đã nghiên cứu cải tiến máy bằng cách che chắn bức xạ và khí nóng bằng các vật liệu cách nhiệt, bảo dưỡng các vòng bi bằng mỡ chịu nhiệt AR555, thay 4 vòng bi 61802-2RSR T1219 SO38 bằng 2 vòng 6002 ENC zz270 trên mỗi lô dẫn tấm đáy và van, chế tạo trục và lô phù hợp với bi 6002 ENC zz270,...

Theo anh Long, việc áp dụng những cải tiến này giúp tiết kiệm chi phí thay thế vật tư và phế liệu so với trước khi áp dụng là 30 triệu đồng/năm. Không những thế, trong quá trình làm việc, anh còn có nhiều sáng kiến, cải tiến khác giúp tăng tuổi thọ của máy, giúp làm lợi cho Cty hàng chục triệu đồng. Anh Long bộc bạch: “Làm lợi cho Cty cũng là làm lợi cho bản thân mình. Máy móc hoạt động hiệu quả, ít hư hỏng thì bộ phận kỹ thuật cũng đỡ vất vả hơn. Cty có nhiều lợi nhuận thì đời sống người LĐ cũng sẽ tốt hơn”.

Cùng suy nghĩ đó, anh Giang Thế Úc Luân (SN 1987) - Giám đốc các Dây chuyền Mạ, Cty Cổ phần Thép TVP, luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại Cty. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Cơ khí chế tạo cùng nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Bình Dương, khi về làm việc tại Cty Cổ phần Thép TVP, anh Luân tiếp tục phát huy sở trường, không ngừng mày mò sáng tạo, cải tiến về kỹ thuật, nâng cấp hệ thống máy móc ở bộ phận mình phụ trách. Vừa qua, anh được Cty đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen LĐ sáng tạo với sáng kiến Cải thiện tốc độ chạy máy để nâng cao năng suất DC Mạ lạnh 2.

Hàng năm, anh Giang Thế Úc Luân đều có những sáng kiến cải tiến giúp nâng cao năng suất dây chuyền mạ của Công ty Cổ phần Thép TVP

Hàng năm, anh Giang Thế Úc Luân đều có những sáng kiến cải tiến giúp nâng cao năng suất dây chuyền mạ của Công ty Cổ phần Thép TVP

Theo anh Luân, dây chuyền Mạ lạnh 2 chạy thời gian đầu là 21 tấn/giờ. Để tăng tốc độ DC, anh đã đề xuất nối lò Nof dài hơn, hoàn thiện bộ phận điều khiển lò để đưa ra nhiệt độ chuẩn cài đặt lò Nof. Khi nhiệt độ lò chuẩn thì có thể chạy nhanh hơn tăng lên 28 tấn/giờ. Vì vậy, sản lượng hàng tháng sẽ được tăng lên. “Qua cải tiến, sản lượng thực tế của DC Mạ lạnh 2 đã tăng từ 10.000 tấn/tháng lên 15.000 tấn/tháng. Sản lượng tăng 50% đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho Cty, giảm thiểu tiền khấu hao máy móc, thiết bị. Cùng với sản lượng tăng đã đem lại thu nhập tốt hơn cho toàn bộ CNLĐ của dây chuyền Mạ lạnh 2” - anh Luân nói.

Dù ở những lĩnh vực khác nhau nhưng các phong trào đã tạo làn sóng thi đua sôi nổi, khơi dậy tinh thần chủ động, khả năng sáng tạo của đội ngũ CNVCLĐ, giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết