Tiếng Việt | English

22/04/2016 - 10:18

Kỷ niệm 146 năm Ngày sinh V.I.LÊ-NIN ( 22-4-1870 – 22-4-2016)

LÊ-NIN - người thầy vĩ đại của cách mạng vô sản

Thế kỷ XX là thế kỷ có nhiều biến động về chính trị, xã hội, nổi bật nhất là cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 gắn liền với tên tuổi V.I.Lê-nin - người thầy của cách mạng vô sản, lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới. Hôm nay, cùng với nhân loại tiến bộ, chúng ta kỷ niệm trọng thể 146 năm Ngày sinh của Người ( 22-4-1870 – 22-4-2016).

V.I.Lê-nin sinh ra trong gia đình trí thức tiến bộ Nga, tại thành phố Xim-bi-rơ-xkơ. Là nhà tư tưởng, nhà hoạt động thực tiễn, lãnh tụ cách mạng kiệt xuất, Lê-nin kế tục vẻ vang sự nghiệp của Mác-Ăng-ghen, vận dụng sáng tạo và phát triển học thuyết Mác thành học thuyết Mác - Lê-nin, để lại cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động bị áp bức một di sản tư tưởng, lý luận vô cùng to lớn và toàn diện.

Đó là những luận điểm nổi tiếng về chủ nghĩa đế quốc, lý luận về cách mạng vô sản, về xây dựng chủ nghĩa xã hội, về xây dựng Đảng và Nhà nước kiểu mới của giai cấp công nhân, về liên minh công nông, vấn đề dân tộc và cách mạng thuộc địa, về quan hệ giữa giai cấp và dân tộc, lý luận về mối quan hệ giữa hòa bình và chiến tranh cách mạng,…

Thực tiễn hoạt động cách mạng của Lê-nin thật phong phú. Lê-nin là người đầu tiên vận dụng sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác vào thực tiễn nước Nga; vận động, tuyên truyền, chuẩn bị về chính trị, tư tưởng, tổ chức cho việc thành lập Đảng Công nhân dân chủ - xã hội Nga - tiền thân của Đảng Cộng sản bôn-sê-vích Nga, một đảng vô sản kiểu mới lãnh đạo giai cấp công nhân và nhân dân Nga làm nên cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại và thực hiện sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên bang Xô-viết; là người làm cho chủ nghĩa Mác từ lý luận trở thành hiện thực…

V.I.Lê-nin - Lãnh tụ Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Ảnh: Tư liệu

Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Lê-nin là người đã thực hiện và phát triển chủ nghĩa Mác. Là người cha của cách mạng vô sản và cách mạng dân tộc giải phóng. Là người thầy đã tạo ra những chiến sĩ cách mạng khắp thế giới, chẳng những bằng lý luận cách mạng khoa học nhất, mà còn bằng đạo đức cách mạng cao cả nhất” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 6, Nxb.CTQG, H.1995, tr.386).

Đối với cách mạng Việt Nam, tư tưởng của Lê-nin mở ra những chân trời mới, soi đường cho nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong hành trình tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng cảm động và hạnh phúc khi đọc tác phẩm “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề thuộc địa” của Lê-nin, Người nói: Luận cương của Lê-nin đã làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Tôi vui mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: “Hỡi đồng bào bị đọa đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta!” (Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, H.1996, tập 10, trang 127) “Chủ nghĩa Lê-nin đối với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không những là cái “cẩm nang” thần kỳ, không những là cái kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa Cộng sản” (Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb CTQG, H.1996, tập 10, trang 128).

Chủ tịch Hồ Chí Minh vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lê-nin vào điều kiện nước ta. Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, Mặt trận dân tộc thống nhất và Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Với sáng tạo lớn về lý luận từ thực tiễn cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho Đảng ta, dân tộc ta một di sản vô giá, đó là Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Hơn 86 năm qua, Đảng lãnh đạo cách mạng vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành những thắng lợi mang tầm vóc lịch sử và thời đại, trong đó có 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, qua đó, càng khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng ta được vũ trang bằng chủ nghĩa Mác-Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; lãnh đạo cách mạng Việt Nam đạt thắng lợi này đến thắng lợi khác, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và sự cảm phục của bạn bè quốc tế.

Kỷ niệm 146 năm Ngày sinh V.I.Lê-nin, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sắp đến; đồng thời ra sức phấn đấu tổ chức triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết