Tiếng Việt | English

14/10/2024 - 08:51

Lộc Giang: Nỗ lực mang đến sự hài lòng cho người dân

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC, mang đến sự hài lòng cho người dân.

1. Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Giang - Nguyễn Minh Chí cho biết, để thực hiện tốt công tác CCHC, xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chuyên môn thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra từ đầu năm. Đồng thời, xã triển khai kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các văn bản của Trung ương, tỉnh và huyện trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại xã Lộc Giang

Hàng tháng, UBND xã họp lệ theo luật định và họp giao ban vào sáng thứ hai hàng tuần đều lồng ghép nội dung CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) nhằm chấn chỉnh, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Xã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ thực hiện luân chuyển hồ sơ theo quy định, trả kết quả trước hạn cho các cá nhân và tổ chức, hạn chế hồ sơ trễ hạn.

Ngoài ra, xã tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC thông qua hệ thống loa truyền thanh, duy trì việc tuyên truyền và hướng dẫn cho công dân thanh toán phí, lệ phí trực tuyến khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC.

Với những nỗ lực của địa phương, việc giải quyết TTHC luôn bảo đảm đúng quy định của pháp luật, góp phần tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Người dân xem thông tin tại bảng niêm yết thủ tục hành chính nhiều cấp tại bộ phận “một cửa” xã Lộc Giang

Từ đầu năm 2024 đến tháng 8/2024, toàn xã tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” 1.277 hồ sơ, trong đó, trực tuyến 503 hồ sơ, trực tiếp 774 hồ sơ, đã giải quyết 1.273 hồ sơ, trước hạn 600 hồ sơ, đúng hạn 669 hồ sơ, quá hạn 4 hồ sơ; hồ sơ liên thông 53 hồ sơ, đã giải quyết 35 hồ sơ, trước hạn 26 hồ sơ, đúng hạn 9 hồ sơ, đang giải quyết 18 hồ sơ. UBND xã triển khai, thực hiện việc chứng thực điện tử, ứng dụng phần mềm trong giải quyết TTHC, bảo đảm việc giải quyết được nhanh chóng, chính xác.

Anh Đỗ Tuấn Phú (ấp Lộc Hòa, xã Lộc Giang) thanh toán lệ phí bằng cách chuyển khoản qua mã QR

Anh Đỗ Tuấn Phú (SN 1993, ngụ ấp Lộc Hòa, xã Lộc Giang) cho biết: “Thời gian qua, xã có nhiều nỗ lực trong CCHC gắn với chuyển đổi số. Nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết các TTHC; nhiều thủ tục được giải quyết nhanh, gọn”.

Cũng theo anh Phú, các TTHC, lệ phí giải quyết TTHC được xã công khai, minh bạch; tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa” trong thực thi nhiệm vụ được cải thiện và nâng cao hơn. 

2. Với mục tiêu xây dựng hình ảnh và nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC, UBND xã Lộc Giang công khai, minh bạch tất cả các khâu giải quyết công việc của đơn vị, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các loại TTHC, các văn bản quy phạm pháp luật, tờ trình, thời gian giải quyết công việc hành chính liên quan đến tổ chức và công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã; đồng thời, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền qua Đài Truyền thanh xã để công dân biết, thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện của UBND xã.

Đặc biệt, UBND xã ban hành và niêm yết tại bộ phận “một cửa” thông báo về đường dây nóng của UBND xã để giải quyết TTHC thông báo về địa chỉ cơ quan, số điện thoại cơ quan, số điện thoại lãnh đạo và địa chỉ email của lãnh đạo xã. Đến nay, UBND xã chưa nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân và tổ chức về TTHC.

Ông Nguyễn Văn Hôn (ấp Lộc Hưng, xã Lộc Giang) cho biết: “Khi đến bộ phận “một cửa” của xã để thực hiện TTHC, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, niềm nở. Nhiều khi tôi đến muộn nhưng cán bộ, công chức của xã vẫn còn tiếp nhận, xử lý hồ sơ”.

Ông Nguyễn Minh Chí cho biết, UBND xã luôn quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, giải quyết TTHC cho người dân trên tinh thần phục vụ. Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC tại xã về cơ bản được duy trì ổn định. Bên cạnh đó, thời gian qua, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng ấp, hộ gia đình để người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Cũng theo ông Chí, thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi và xử lý công việc trên môi trường mạng; thường xuyên cập nhật thông tin trên Trang thông tin điện tử của xã.

Đồng thời, xã tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số cấp xã năm 2024; từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, tiếp tục đầu tư trang thiết bị làm việc cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng trang trọng, tiện nghi nhằm phục vụ người dân tốt hơn./.

Mang đến sự hài lòng cho người dân

Mang đến sự hài lòng cho người dân 

Thời gian qua, UBND phường 5, TP.Tân An triển khai, thực hiện hiệu quả mô hình Thu phí, lệ phí không tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết