Tiếng Việt | English

18/06/2021 - 19:06

Long An: Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới

Ngày 18/6/2021, UBND tỉnh Long An có văn bản số 5679/UBND-VHXH về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Kết thúc áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An kể từ 00 giờ ngày 19/6/2021. Ảnh minh họa

Hiện nay, diễn biến tình hình dịch tại tỉnh đã cơ bản được kiểm soát; tuy nhiên tình hình dịch bệnh tại các tỉnh giáp ranh Long An đang hết sức phức tạp, nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng rất cao. Để tiếp tục thực hiện quyết liệt, đảm bảo hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép", kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện như sau:

Kết thúc áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An kể từ 00 giờ ngày 19/6/2021.

Kể từ 00 giờ ngày 19/6/2021 áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch sau đây cho đến khi có thông báo mới, cụ thể như sau:

Tiếp tục dừng các hoạt động, dịch vụ theo Công văn số 4983/UBND-VHXH ngày 01/6/2021 của UBND tỉnh, gồm: karaoke, vũ trường, spa, quán bar, massage, xông hơi, phòng tập thể hình, yoga, biểu diễn nghệ thuật, điểm kinh doanh trò chơi điện tử công cộng; câu lạc bộ bida, các tụ điểm hát với nhau, rạp chiếu phim, câu lạc bộ khiêu vũ, phòng tập gym, các điểm truy cập Internet; hoạt động thể thao, võ thuật đông người có tiếp xúc trực tiếp; các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu.

Tạm dừng các hoạt động, sự kiện tập trung trên 30 người cùng một thời điểm, kể cả dịch vụ nhà hàng tiệc cưới, dịch vụ ăn, uống và hoạt động tổ chức ăn, uống tập thể (tiệc liên hoan, tân gia...).

Các hoạt dộng, dịch vụ còn lại được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc 5K, trong đó chú ý khoảng cách giữa 02 người tối thiểu 01 mét. Chủ các cơ sở, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch nêu trên và các biện pháp cần thiết khác khi hoạt động.

Các hội nghị, hội thảo và các hoạt động hội họp cần thiết để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành, địa phương và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, của tỉnh thì được phép tổ chức, nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Giao thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương có quy định cụ thể để triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về sự cần thiết và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại biểu tham dự.

Đối với việc quản lý, kiểm soát người về từ vùng dịch: tiếp tục thực hiện theo Công văn số 5183/UBND-VHXH ngày 04/6/2021 và Thông báo số 1741/TB-UBND ngày 06/6/2021 của UBND tỉnh.

Đối với hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công cấp huyện

Yêu cầu hoạt động trở lại bình thường kể từ ngày 21/6/2021; trong đó lưu ý xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm và khách hàng khi đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm, đặc biệt áp dụng nghiêm các biện pháp sau:

Bố trí nhân viên hướng dẫn người dân, khách hàng khai báo y tế, đo thân nhiệt và kiểm tra lại thông tin cá nhân của khách hàng đến liên hệ công tác (trường hợp người về từ vùng dịch hoặc người có thân nhiệt trên 38 độ C thì yêu cầu đến cơ quan y tế gần nhất để được kiểm tra sức khỏe, nếu sức khỏe bình thường – có giấy xác nhận của cơ quan y tế thì tiếp tục hướng dẫn người dân làm thủ tục theo quy trình đã xây dựng).

Phân luồng lối vào, ra của khách hàng khi di chuyển vào khu vực tiếp nhận hồ sơ theo quy trình một chiều khép kín và thường xuyên điều tiết số lượng khách hàng trong khu vực tiếp nhân hồ sơ không quá 30 người cùng một thời điểm (tùy theo điều kiện của từng đơn vị); bố trí vị trí ngồi chờ của khách hàng đảm bảo khoảng cách tối thiểu 01 mét.

Yêu cầu khách hàng luôn đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn theo quy định và di chuyển theo sơ đồ hướng dẫn.

Áp dụng biện pháp đảm bảo an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm:

 Yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế điện tử hàng ngày (Mã code QR); luôn đeo khẩu trang, găng tay y tế và kính chống giọt bắn khi làm việc; sát khuẩn tay ngay sau khi kiểm tra hồ sơ, thu phí, lệ phí hoặc tiếp xúc với các vật dụng dễ bị lây nhiễm.

Khuyến khích bố trí tấm kính vách ngăn bằng chất liệu phù hợp trên bàn làm việc của từng nhân viên để tránh tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Sau mỗi buổi, yêu cầu nhân viên tự vệ sinh bàn làm việc và các dụng cụ cá nhân hàng bằng dung dịch sát khuẩn.

Tiến hành phun khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B ít nhất 1lần/tuần (tùy theo điều kiện của từng đơn vị).

Người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nêu trên, đảm bảo linh hoạt, an toàn, hiệu quả; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước thủ trưởng cấp trên trực tiếp nếu để xảy ra dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, địa phương do nguyên nhân chủ quan, lơ là và thiếu trách nhiệm. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện hàng ngày cho Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh) theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thông tin kịp thời, liên tục các văn bản, nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân và toàn xã hội, góp phần tạo thành sức mạnh tổng hợp để từng bước đẩy lùi dại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo trong hệ thống đẩy mạnh việc vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động, tự giác thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh; đẩy mạnh vận động các nguồn lực để tập trung cho công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ kịp thời cho các trường hợp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công tiếp tục phối hợp với cấp ủy, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên, đảm bảo kịp thời, hiệu quả./.

BLA

Chia sẻ bài viết