Tiếng Việt | English

11/05/2016 - 23:59

Long An: Chăm lo giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên

Thời gian qua, các cấp Đoàn trong tỉnh Long An luôn xem công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh (HS), sinh viên, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu việc làm của TN.

Học nghề lập thân, lập nghiệp

Hằng năm, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức thường xuyên được khoảng 50 chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 50.000 lượt HS; chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong tỉnh tổ chức trên 270 buổi tư vấn, định hướng chọn trường, chọn nghề cho HS, thu hút gần 55.000 lượt em tham gia.

Ngoài ra, từ năm 2009 đến nay, các cơ sở Đoàn trong tỉnh chủ động phối hợp tổ chức trên 1.900 lớp dạy nghề cho gần 50.000 TN, người lao động; phối hợp tổ chức 84 hoạt động giao dịch việc làm cho hơn 110.000 lượt TN, người lao động tham gia. Theo đó, có 56.000 TN, người lao động có việc làm ổn định.

Bí thư Thành đoàn Tân An - Lê Văn Nhâm cho biết: Hằng năm, Thành đoàn phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội thẩm định và giải ngân 4,8 tỉ đồng hỗ trợ 285 hộ TN vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Nhờ nguồn vốn vay này, ĐVTN xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nuôi bò sữa”, giúp ĐVTN có thu nhập ổn định. CLB ra đời hơn 3 năm, có 10 ĐVTN tham gia. Ngoài ra, CLB còn tạo điều kiện cho 25-30 TN nhàn rỗi ở địa phương có việc làm ổn định.

Mô hình nuôi bò sữa của anh Nguyễn Thanh Phong, ngụ ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An

Trước đây, anh Nguyễn Thanh Phong, ngụ ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi làm nông nghiệp, cày thuê cuốc mướn, buôn bán đủ nghề nhưng vẫn không thoát nghèo. Nhờ gia nhập CLB nuôi bò sữa và được Thành đoàn hỗ trợ vốn vay, anh mua được 2 con bò giống với giá 8-10 triệu đồng/con. Tích lũy được vốn, anh nâng dần số lượng bò; tổng đàn bò sữa của gia đình hiện tại là 35 con.

Hằng năm, Thành đoàn còn phối hợp Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM và Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho trên 1.200 ĐVTN, HS, TN xuất ngũ, trong đó có trên 400 TN có việc làm ổn định. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, Thành đoàn giới thiệu việc làm cho trên 300 ĐVTN có nhu cầu về nghề nghiệp.

Cũng như Thành đoàn Tân An, Huyện đoàn Thủ Thừa xác định công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho TN luôn là nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai với nhiều hình thức thích hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Nguyễn Hữu Khoa chia sẻ: “Ngoài việc thành lập các hợp tác xã trồng khóm, máy gặt đập liên hợp,... để giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn, hằng năm, Huyện đoàn còn phối hợp tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho trên 1.300 ĐVTN, HS. Theo đó, 80% ĐVTN có việc làm ổn định tại Khu công nghiệp Long Hậu-Hòa Bình đóng trên địa bàn huyện và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Bến Lức và Đức Hòa. Hiện Huyện đoàn còn quản lý 13 tổ vay vốn, với số tiền trên 6 tỉ đồng, trong đó có khoảng 500 hộ TN vay để chăn nuôi, buôn bán và sinh viên vay để học tập”.

Giúp TN tái hòa nhập cộng đồng

Trong năm 2015, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trại giam Thạnh Hòa phối hợp tuyên truyền, tư vấn, tìm việc làm và giới thiệu các mô hình làm kinh tế hiệu quả cho trên 200 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá. Đến nay, có trên 4.500 đối tượng TN chậm tiến ở 15 huyện, thị xã, thành phố được quan tâm theo dõi; trên 3.500 TN được các cấp hội đăng ký đảm nhận cảm hóa tại địa phương.

Hằng năm, các cấp hội đều phối hợp Đoàn TN tổ chức chương trình “Ngày hội TN đoàn kết”, “Hành trình của những ước mơ”, “Đồng hành hướng thiện”, “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”,... Các chương trình thiết thực cảm hóa, chia sẻ khó khăn với TN, giúp các bạn vượt qua mặc cảm, có việc làm và thu nhập ổn định.

Đào tạo nghề góp phần giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên

Điển hình như trường hợp của anh N.M.X, SN 1983, ngụ khu phố 3, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, trước đây do tụ tập cùng bạn bè ăn chơi, lêu lổng dẫn đến vi phạm pháp luật và bị án treo. Nhằm giúp anh làm lại cuộc đời, Đoàn TN thị trấn trực tiếp đến tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và hỗ trợ nguồn vốn vay ban đầu 30 triệu đồng để anh chăn nuôi bò lấy thịt. “Đến nay, tôi tích lũy được số vốn trên 100 triệu đồng. Tôi sẽ tiếp tục xoay đồng vốn để chăn nuôi, buôn bán nhằm vươn lên làm giàu chính đáng” - anh N.M.X cho biết.

Công tác phối hợp tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm cho TN được được các cấp bộ Đoàn, Hội thực hiện thường xuyên. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức vươn lên trên con đường lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng của ĐVTN, chuyển dịch cơ cấu lao động, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển KT-XH địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết