Tiếng Việt | English

29/04/2021 - 14:49

Long An không từ chối cứu chữa bất kỳ trường hợp bệnh nhân Covid-19 nào

Long An sẽ không từ chối bất cứ trường hợp nhập cảnh hợp pháp nào, cũng như không từ chối cứu chữa bất kỳ bệnh nhân Covid-19 nào, góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Long An sẽ không từ chối bất cứ trường hợp nhập cảnh hợp pháp nào, cũng như không từ chối cứu chữa bất kỳ bệnh nhân Covid-19 nào

Vừa qua, ngày 24/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Long An nhận được khai báo y tế của các thuyền viên thuộc tàu DAI DUONG SEA, số IMO: 9579963; quốc tịch Việt Nam đi từ cảng Sampit, Indonesia đang neo đậu tại vị trí H08 (phao số “O”) thuộc khu neo đậu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; trên tàu có 18 thuyền viên, đăng ký cập cảng Cảng Bourbon thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Qua xử lý thông tin trên 18 tờ khai báo y tế, có 4 trường hợp khai sốt, ho, đau họng; theo quy định thì 4 trường hợp này có nghi ngờ Covid-19.

Khi nhận được thông tin, CDC Long An phối hợp CDC Bà Rịa -Vũng Tàu để thực hiện các bước lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 25/4, được sự phối hợp của CDC Bà Rịa - Vũng Tàu ra phao số “O” lấy 18 mẫu của tất cả thuyền viên và vận chuyển vào bờ. Sau đó, CDC Long An nhận mẫu rồi chuyển về Bệnh viện Đa khoa Long An làm xét nghiệm.

Chiều 26/4, Bệnh viện Đa khoa Long An báo cáo có 12/18 ca nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, để chắc chắn với kết quả trên, bệnh viện kiểm tra lại lần 2 mới khẳng định. Bên cạnh đó, CDC Long An thông báo cho CDC Bà Rịa - Vũng Tàu để báo cáo cho Cảng vụ Vũng Tàu giám sát chiếc tàu DAI DUONG SEA chặt chẽ.

Sau khi nhận được thông tin từ CDC Long An, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu có văn bản số 862/CVHHVT-TTT ngày 26/4/2021 về việc cung cấp thông tin liên quan đến tàu DAI DUONG SEA. Đồng thời, CDC Long An báo cáo lãnh đạo Sở Y tế cho ý kiến rước thuyền viên về Long An điều trị. Đến 8h ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa Long An báo cáo kết quả chính thức 12/18 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Thời gian qua, Long An đã cách ly nhiều thuyền viên đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước

Do tàu ngoài khơi, điều kiện về các phương tiện của tỉnh Long An tiếp cận tàu để đưa thuyền viên vào bờ gặp khó khăn nên CDC Long An phối hợp CDC Bà Rịa - Vũng Tàu nhờ phối hợp thực hiện. Do lần đầu tiên tỉnh Long An gặp trường hợp đón tiếp thuyền viên ngoài khơi như trên nên Sở Y tế còn lúng túng trong công tác phối hợp xử lý tình huống.

Ngày 28/4, sau khi nhận được thông tin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa chỉ đạo Sở Y tế nhanh chóng tạo điều kiện cho các thuyền viên được điều trị, cách ly y tế kịp thời, đúng quy định, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, UBND tỉnh Long An có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ, chấp thuận tiếp nhận điều trị, cách ly y tế cho các thuyền viên trên tàu DAI DUONG SEA do vị trí địa lý từ nơi neo đậu tàu đến đất liền của tỉnh Long An xa hơn vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc vận chuyển bệnh nhân với cự ly xa cũng gặp nhiều rủi ro.

Bên cạnh đó, hiện nay tỉnh Long An đang tập trung nguồn lực để thực hiện cách ly y tế cho các công dân Việt Nam thuộc các chuyến bay giải cứu và tăng cường kiểm soát tuyến biên giới, trong đó có công tác cách ly y tế đối với các trường hợp nhập cảnh qua địa bàn tỉnh theo quy định.

Ngay sau khi nhận được đề nghị của UBND tỉnh Long An, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đồng ý tiếp nhận và chỉ đạo ngành y tế tổ chức tiếp nhận cách ly, điều trị như các cơ quan báo chí đã nêu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Tấn Hòa, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp phòng chống dịch cũng như cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho các cơ quan truyền thông, bảo đảm công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới đạt hiệu quả.

Tỉnh Long An luôn sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho các thuyền viên có biểu hiện phát sinh bệnh lý khi neo đậu tại cảng. Trong năm 2020, Long An đã cách ly 69 thuyền viên, từ đầu năm 2021 đến nay cách ly 57 thuyền viên; các thuyền viên này đến từ rất nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trung bình mỗi tháng, Long An tiếp nhận từ 5-10 tàu cập cảng trên địa bàn tỉnh (cảng Bourbon - Bến Lức, cảng Quốc tế Long An ở Tân Tập - Cần Giuộc), đã điều trị khỏi cho 2 thuyền viên người nước ngoài phát sinh bệnh lý trong thời gian neo đậu tại cảng, chữa khỏi 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 là chuyên gia nhập cảnh và người dân từ các chuyến bay giải cứu; hỗ trợ cách ly nhiều chuyên gia cho các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bình Thuận,...

Do đó, ông Phạm Tấn Hòa khẳng định tỉnh Long An sẽ không từ chối bất cứ trường hợp nhập cảnh hợp pháp nào, cũng như không từ chối cứu chữa bất kỳ bệnh nhân Covid-19 nào, góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết