Tiếng Việt | English

11/10/2024 - 16:17

Long An: Lấy ý kiến đóng góp dự án Luật Việc làm (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung môt số điều của Luật Bảo hiểm y tế

Chiều 11/10, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An - Lê Thị Song An chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với 2 dự án Luật Việc làm (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Lê Thị Song An phát biểu tại Hội nghị

Theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An, đây là 2 dự án Luật mang tính chuyên ngành, có tác động, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. 

Về Luật Việc làm (sửa đổi), dự thảo Luật gồm 9 chương, 130 Điều, tăng 2 chương, 68 Điều so với Luật Việc làm năm 2013. Trong đó, bổ sung một số điểm mới về chính sách cho vay hỗ trợ việc làm, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm; các quy định hỗ trợ việc làm cho người cao tuổi, việc làm không trọn thời gian của học sinh, sinh viên đang theo học các chương trình giáo dục chính quy; quy định về phát triển kỹ năng nghề, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp; sửa đổi mức đóng bảo hiểm thất nghiệp. 

Các đại biểu ý kiến những vấn đề liên quan đến Luật Việc làm (sửa đổi)

Về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 40 Điều, được bố cục gồm 2 điều về nội dung sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và về hiệu lực thi hành của Luật, thể hiện theo 4 nhóm chính sách: (1) Điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; (2) Điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; (3) Điều chỉnh các quy định BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh BHYT; (4) Phân bổ sử dụng Quỹ BHYT hiệu quả.

Đại biểu ý kiến một số vấn đề liên quan đến 2 dự án Luật

Tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An đề nghị đại biểu tham dự góp ý điều chỉnh các nội dung cần sửa đổi, còn bất cập trong 2 dự án Luật.

Đại biểu tập trung ý kiến về một số vấn đề liên quan đến thời gian thanh quyết toán BHYT; quy định giám định BHYT; quá trình khai báo việc sử dụng lao động; mở rộng đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài; các chính sách cho vay hỗ trợ việc làm; mức đóng bảo hiểm thất nghiệp;... 

Kết luận hội nghị, bà Lê Thị Song An ghi nhận những ý kiến góp ý của các đại biểu đối với 2 dự án Luật. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu và sẽ nghiên cứu, tổng hợp các kiến nghị, đề xuất để trình tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sắp tới./.

Ngọc Hân

Chia sẻ bài viết