Tiếng Việt | English

11/05/2023 - 13:51

Long An: Lấy ý kiến dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Luật Giá (sửa đổi)

Sáng 11/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) (sửa đổi) và Luật Giá (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các ĐBQH tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đến 2 dự án Luật.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Luật Giá (sửa đổi)

Sau gần 12 năm thi hành Luật BVQLNTD năm 2011 đã góp phần thay đổi mạnh mẽ công tác BVQLNTD; đồng thời, kiến tạo các khuôn khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để tiếp tục tạo dựng sự phát triển của hoạt động BVQLNTD tại Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, quá trình thực thi luật hiện đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần phải thực hiện sửa đổi, bổ sung.

Theo đó, dự thảo Luật BVQLNTD (sửa đổi) gồm có 7 chương, 79 điều. So với Luật BVQLNTD năm 2011, dự thảo Luật BVQLNTD (sửa đổi) sẽ bổ sung quy định về BVQLNTD dễ bị tổn thương; mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh về BVQLNTD; bổ sung quy định về một số giao dịch đặc thù; hoàn thiện quy định về tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD; hoàn thiện quy định về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước về BVQLNTD.

Đối với dự thảo Luật Giá (sửa đổi) gồm 8 chương, 74 điều, so với luật hiện hành đã bổ sung 3 chương, 26 điều, cơ bản kế thừa các quy định hiện hành và củng cố theo hướng chuyên môn hóa hoạt động của thẩm định viên theo lĩnh vực tài sản; kiên trì mục tiêu theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước để phù hợp với chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Với tính chất quan trọng của 2 dự án luật, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An mong muốn, các đại biểu tập trung phân tích và cho ý kiến, đề xuất để hoàn thiện các quy định về phương thức giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng. Đồng thời, có những đóng góp để hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý giá.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến Luật BVQLNTD (sửa đổi) như cần quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin cho người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức cá nhân kinh doanh trong giao dịch với người tiêu dùng; vấn đề cung cấp thông tin trung thực về sản phẩm hàng hóa cho người tiêu dùng; vấn đề chất lượng các loại hàng hóa được người nổi tiếng quảng cáo trên các trang mạng xã hội;… Đối với Luật Giá (sửa đổi), các đại biểu cũng có ý kiến liên quan đến các quy định cụ thể trong việc phân tích, dự báo giá thị trường cơ sở dữ liệu quốc gia về giá; hoạt động thẩm định giá của nhà nước; công bố giá tối đa, tối thiểu; hoạt động điều chỉnh giá;…

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An ghi nhận những ý kiến của các đại biểu đóng góp đối với 2 dự án luật. Đồng thời, bà khẳng định các ý kiến, đề xuất, đóng góp của các đại biểu sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp đầy đủ để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích