Tiếng Việt | English

28/07/2023 - 17:35

Long An luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản khi đến đầu tư  

Chiều 28/7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản năm 2023 với chủ đề “Long An – Hội nhập và phát triển”, đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út phát biểu tại hội nghị

 

Về phía Nhật Bản, tham dự hội nghị có Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM – ông Ono Masuo; Thống đốc tỉnh Ibaraki – ông Oigawa Kazuhiko; Phó Chủ tịch HĐND TP. Okayama - ông Morita Takushi, cùng đại diện nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản tham dự.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền Nhật Bản tham dự hội nghị

Theo UBND tỉnh, năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, các hoạt động kỷ niệm đang diễn ra sôi động trên các địa phương Việt Nam và Nhật Bản. Quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp, phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao. Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp đó, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An rất quan tâm, xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác với các địa phương Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực; tiêu biểu như tỉnh Hyogo, Ibaraki, Wakayama, Nakagawa…, đặc biệt là về hợp tác kinh tế song phương.

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM - ông Ono Masuo phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM - ông Ono Masuo cho rằng, tỉnh Long An là địa phương có vị trí quan trọng kết nối TP.HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh Long An không chỉ là một tỉnh có tài nguyên nông nghiệp phong phú, tự hào về sản lượng hàng đầu cả nước mà còn không ngừng chuyển đổi sang lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Tỉnh cũng là địa phương có số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ông hy vọng, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư cùng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ để góp phần đưa thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến với Long An.

Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư – Trương Văn Liếp cũng giới thiệu đến cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản môi trường đầu tư của tỉnh

Tại hội nghị, Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư – Trương Văn Liếp cũng giới thiệu đến cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản môi trường đầu tư, những lợi thế, tiềm năng cùng các chính sách ưu đãi khi các doanh nghiệp đến đầu tư tại Long An.

Đồng thời, tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận về những chính sách, môi trường để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được khẳng định, với thông điệp “khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh’’, cùng chia sẻ, cùng đồng hành, chính quyền tỉnh Long An sẽ luôn tiếp thu các ý kiến phản hồi, cùng đối thoại để hoàn thiện hơn nữa năng lực và hệ thống quản lý đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nói chung, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản.

Tỉnh Long An ký kết tuyên bố chung với tỉnh Ibaraki, Nhật Bản trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Đồng thời, tỉnh tiếp tục quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết các vấn đề về lao động cho doanh nghiệp. Ông cũng mong muốn và đặt hàng doanh nghiệp Nhật Bản đồng hành với tỉnh trong đào tạo lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu lao động cho doanh nghiệp khi đến với Long An và đồng hành với chính quyền trong cải thiện môi trường đầu tư. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho biết tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư tại tỉnh.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, lãnh đạo tỉnh, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM và lãnh đạo huyện Bến Lức động thổ công trình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại huyện Bến Lức

Đến nay, toàn tỉnh có 138 dự án đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động với vốn đầu tư khoảng 767 triệu USD. Các dự án của Nhật Bản tại Long An không ngừng mở rộng quy mô và tăng vốn đầu tư, cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Long An và các dự án của Nhật Bản đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH.

Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản năm 2023 là dịp để tỉnh giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh Long An đến các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản. Trong đó, tỉnh mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Nhật Bản về xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử, phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động, tiếp nhận thêm các dự án viện trợ ODA sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản trong các lĩnh vực như quản lý hành chính công; quản lý nguồn nước; y tế, giáo dục và đào tạo; giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị. Đặc biệt là các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Nhật Bản, kết nối, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác Nhật Bản đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, đô thị, dịch vụ của vùng và cả nước./.

K.Định – T.Mỹ - H.Tuân

Chia sẻ bài viết