Tiếng Việt | English

26/11/2019 - 11:07

Lương Hòa: Hơn 10 hộ dân khiếu nại việc ngang nhiên san lấp, lấn chiếm con kênh công cộng

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, 13 hộ dân ấp 10, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An khiếu nại việc hộ gia đình ông Nguyễn Tấn Tạo, ngụ ấp 8, xã Long Hòa, có đất tiếp giáp khu vực kênh Cụt ngang nhiên san lấp, lấn chiếm con kênh công cộng đã hiện hữu từ hàng chục năm qua, gây ảnh hưởng đến việc canh tác đất nông nghiệp của các hộ dân tại khu vực.

Hiện trạng con kênh Cụt tọa lạc tại ấp 10, xã Lương Hòa đã bị san lấp, lấn chiếm gần hết phần diện tích
Hiện trạng con kênh Cụt tọa lạc tại ấp 10, xã Lương Hòa đã bị san lấp, lấn chiếm gần hết phần diện tích

Ngang nhiên sang lấp, lấn chiếm kênh 

Từ hàng chục năm qua, 13 hộ dân ở khu vực ấp 10, xã Lương Hòa có tổng diện tích canh tác hơn 8ha đất nông nghiệp đều lấy nước ra, vào từ con kênh Cụt với chiều dài khoảng 150m, chiều rộng khoảng 6m. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 3-2019, hộ gia đình ông Tạo ngang nhiên san lấp, lấn chiếm con kênh Cụt tiếp giáp 2 thửa đất số 785 và 787 của gia đình ông đã gây ảnh hưởng đến mùa màng, thời vụ của các hộ dân quanh khu vực.

Ông Nguyễn Minh Huệ có 3.176m2 diện tích đất canh tác tiếp giáp tại khu vực kênh Cụt, bức xúc trình bày: “Khi chúng tôi phản ánh tới chính quyền địa phương, phía ông Tạo cho rằng không lấn chiếm đất kênh, chỉ sử dụng trong phạm vi đất được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng. Thế nhưng, hiện tại ông Tạo đã san lấp trên phần đất kênh công cộng, ông Tạo không được tự ý lấn chiếm sử dụng cho riêng mình”.

Trong khi đó, ông Trương Tuấn Hoạch cho biết: “Đây là con kênh công cộng cho nước lưu thông ra, vào ruộng vườn. Ông Tạo san lấp con kênh Cụt và ngang nhiên chiếm lấy phần đất kênh, bất chấp sự ngăn cản của người dân ở đây đã gây cản trở lưu thông dòng chảy, làm thiệt hại mùa màng của người dân ở khu vực này. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết công bằng, hợp lý nhằm sớm ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân”. Ông chia sẻ thêm: "Không biết lý do gì lại cấp cả phần diện tích đất kênh công cộng cho ông Tạo để ông có thể ngang nhiên lấn chiếm và toàn quyền sở hữu, trong khi đó, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) của tôi và một số hộ gia đình tại khu vực nằm tiếp giáp con kênh Cụt đều bị trừ diện tích và bản đồ địa chính hiển thị con kênh (con rạch) công cộng do Nhà nước quản lý?!". 

Phản bác vấn đề trên, phía gia đình ông Tạo cho rằng, hiện gia đình ông đang sở hữu thửa đất 785 với diện tích 1.804m2 và thửa 787 với diện tích 4.659m2, cùng tọa lạc tại ấp 10, tiếp giáp kênh Cụt và sông Vàm Cỏ Đông. Ông Tạo có thuê kobe lấp bờ dọc con kênh để vận chuyển hàng hóa. Ông Tạo khẳng định là đúng ranh giới theo GCN QSDĐ và phần con kênh tiếp giáp nằm trong GCN QSDĐ của ông. Vì vậy, ông Tạo không đồng ý việc trả lại nguyên trạng con kênh đã hiện hữu từ hàng chục năm qua.

Cần sớm xử lý dứt điểm tình trạng sang lắp, lần chiếm kênh, rạch 

Xung quanh tranh chấp con kênh công cộng giữa 13 hộ dân và hộ ông Nguyễn Tấn Tạo, UBND xã đã mời đôi bên đến ghi nhận ý kiến, hòa giải nhưng không thành. Trên thực tế, địa phương xác định đây là con kênh công cộng. 

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Lương Hòa - Ngô Tấn Thời cho biết: UBND xã nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân khu vực ấp 10 có canh tác đất nông nghiệp tại khu vực kênh Cụt. Hiện tại, qua nâng tỷ lệ bản đồ địa chính và cấp đổi GCN QSDĐ thì tất cả GCN QSDĐ của các hộ dân quanh khu vực con kênh đều bị trừ diện tích và trên bản đồ địa chính đều thể hiện có con kênh (con rạch) công cộng. Tuy nhiên, GCN QSDĐ của ông Tạo được cấp từ trước đến nay chưa đổi theo quy định thì phạm vi đất kênh Cụt lại thể hiện trên sơ đồ GCN QSDĐ của ông Tạo được cấp. Vì vậy, ông Tạo được quyền sở hữu diện tích đất kênh Cụt theo GCN QSDĐ mà ông đã được cấp trước đó. 

UBND xã có báo cáo UBND huyện vấn đề trên theo cấp thẩm quyền giải quyết, xử lý. Rất mong UBND huyện sớm chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sớm rà soát, xác minh, điều tra, xử lý dứt điểm vụ việc nhằm trả lại nguyên trạng con kênh công cộng đã được Nhà nước quản lý, sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân tại địa phương./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích