Tiếng Việt | English

26/09/2024 - 09:52

Mái ấm cho học sinh nghèo

Nhằm chia sẻ, giúp đỡ học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Long An phát động và triển khai hiệu quả phong trào xây dựng nhà Khăn quàng đỏ. Những căn nhà ấm áp nghĩa tình dành tặng HS nghèo đã tiếp thêm nghị lực để các em vươn lên trong cuộc sống, học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Phạm Văn Hậu tặng quà cho em Nguyễn Phúc Hậu (học sinh Trường THCS Tân Lập, huyện Tân Thạnh) tại lễ bàn giao nhà

1. Vừa qua, Hội đồng Đội tỉnh bàn giao nhà Khăn quàng đỏ cho em Nguyễn Phúc Hậu (HS Trường THCS Tân Lập, huyện Tân Thạnh) gặp khó khăn về nhà ở. Gia đình Hậu thuộc diện hộ cận nghèo, không ruộng đất sản xuất, kinh tế rất khó khăn. Ba Hậu không có nghề nghiệp ổn định, hàng ngày chở thuê cho cửa hàng vật tư nông nghiệp, thu nhập bấp bênh. Mẹ em đi làm thời vụ, công việc không ổn định, thu nhập thấp. Chị gái đã nghỉ học, hàng ngày đưa rước Hậu đến trường.

Thời gian qua, gia đình Hậu sống trong căn nhà nhỏ, hẹp, tạm bợ. Nhiều năm nay, căn nhà xuống cấp nhưng gia đình không có điều kiện sửa chữa, xây dựng lại.

Bàn giao Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho em Nguyễn Phúc Hậu (học sinh Trường THCS Tân Lập, huyện Tân Thạnh)

Chia sẻ với những khó khăn của gia đình em Hậu, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng nhà Khăn quàng đỏ. Sau hơn 1 tháng thi công, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nỗ lực của gia đình, căn nhà hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn.

Nhà Khăn quàng đỏ không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp Hậu vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập và rèn luyện để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Tại lễ bàn giao, Hội đồng Đội tỉnh, Huyện Đoàn và địa phương tặng nhiều phần quà cho gia đình em Hậu.

Chuyển về căn nhà mới khang trang, Hậu phấn khởi nói: “Được ở trong nhà mới, có góc học tập là ước mơ của em từ lâu. Em rất vui và tiếp tục phấn đấu để không phụ sự kỳ vọng của ba mẹ, thầy, cô giáo, những tấm lòng hảo tâm đã giúp đỡ em và gia đình. Em mong rằng nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn như em cũng sẽ được nhận sự trợ giúp từ chương trình xây tặng nhà Khăn quàng đỏ”.

2. Cũng như Nguyễn Phúc Hậu, gia đình em Tạ Anh Thi (HS Trường Tiểu học &THCS Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng) gặp khó khăn về nhà ở. Trước đây, gia đình Thi sống trong căn nhà sàn. Năm 2021, căn nhà bị sập do mưa bão.

Hơn 2 năm nay, gia đình em phải sống nhờ nhà của ông bà nội và các cô chú. Gia đình không có ruộng đất canh tác, ba mẹ em đi làm thuê nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Tuy khó khăn nhưng Thi luôn nỗ lực học tập, đạt học sinh xuất sắc trong các năm học và tích cực tham gia hoạt động, phong trào của lớp, của trường.

Khởi công Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho em Tạ Anh Thi (học sinh Trường Tiểu học &THCS Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng)

Trước hoàn cảnh khó khăn của Thi, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng nhà Khăn quàng đỏ, khởi công vào tháng 6/2024. Sau thời gian thi công, căn nhà hoàn thành, tổng kinh phí xây dựng 110 triệu đồng, trong đó gia đình đóng góp thêm 30 triệu đồng. Hiện căn nhà đã được bàn giao. Mái ấm mới vững chắc là niềm hạnh phúc lớn của gia đình Thi.

Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ xây dựng 5 nhà Khăn quàng đỏ cho HS gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, mỗi căn nhà trị giá 80 triệu đồng.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Phạm Văn Hậu cho biết, xây tặng nhà Khăn quàng đỏ là công trình lớn của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh, được thực hiện từ nguồn quỹ vận động, đóng góp của HS, đội viên các liên đội trường trong toàn tỉnh nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình HS có hoàn cảnh khó khăn có nơi ở ổn định, an toàn.

Xây tặng nhà Khăn quàng đỏ là hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp Đoàn - Đội trong công tác chăm sóc, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng. Mỗi căn nhà được xây tặng góp phần tiếp thêm nghị lực cho HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống; đồng thời, giáo dục truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái", “lá lành đùm lá rách”, thể hiện sự quan tâm, chăm lo, chia sẻ của các cấp bộ Đoàn, Đội, đoàn viên và thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh với những hoàn cảnh khó khăn./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết