Tiếng Việt | English

22/06/2021 - 18:20

Màu “áo xanh” trong chiến dịch chống dịch

Không ngại khó khăn, nguy hiểm, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh Long An tình nguyện tham gia hỗ trợ cùng lực lượng chức năng, ngành y tế tại các khu vực phong tỏa, cách ly, trạm kiểm soát, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Đoàn viên, thanh niên trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại xã Tân Bình, huyện Tân Trụ

Nhanh chóng thành lập các đội hình tình nguyện

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 khu cách ly tập trung và 42 khu cách ly dự phòng có thể bảo đảm cách ly khoảng 10.000 người. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp từ tỉnh đến cơ sở đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên hàng đầu, nhất quán tinh thần “chống dịch như chống giặc” với phương châm “thần tốc, thần tốc hơn nữa; quyết liệt, quyết liệt hơn nữa”, “Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị là một pháo đài chống dịch”, “Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”.

Trên tinh thần đó, Thường trực Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc khẩn trương thành lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh, hiện nay, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh thành lập 163 đội hình phản ứng nhanh với 2.019 ĐVTN tham gia, có nhiệm vụ thông tin tuyên truyền cho người dân về phòng, chống Covid-19 như phát tờ rơi, phát thanh,…;  34 đội hình tình nguyện hỗ trợ, phục vụ tại các khu cách ly tập trung với 236 ĐVTN tham gia, nhiệm vụ hỗ trợ vệ sinh, dọn dẹp khu cách ly và 146 đội hình tham gia Tổ giám sát y tế cộng đồng với 925 ĐVTN tham gia.
Song song đó, các bạn ĐVTN phối hợp các ngành, công an, quân sự thành lập tổ giám sát thường xuyên ra quân nhắc nhở các quán ăn, cửa hàng buôn bán thực phẩm, quán cà phê, spa, phòng tập gym thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, khuyến khích người dân hạn chế di chuyển, tập trung đông người.

Đoàn viên xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc hướng dẫn người dân khai báo y tế

Xung phong ra trận

Chúng tôi ghé vào chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, Bí thư Đoàn xã Phước Vĩnh Đông -  Trần Văn Thuấn cho biết, xã có địa bàn giáp ranh với xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Để bảo đảm công tác phòng chống, dịch, xã thành lập 2 chốt kiểm soát. Ở mỗi chốt, Đoàn xã bố trí 1 ca 4 người thay phiên nhau trực, mỗi ca 6 tiếng, túc trực cùng lượng chức năng thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 24/7. Do nghỉ dịch nên ĐVTN các trường cao đẳng, đại học về tham gia nhiều nên nhân lực luôn bảo đảm.

Là người tham gia trực tiếp công tác hỗ trợ chống dịch Covid-19, chị Đỗ Thị Xuân Lan nói: “Tôi đang làm việc tại trạm y tế xã, mỗi ngày tranh thủ dành vài tiếng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công việc của tôi là đo nhiệt độ, hướng dẫn người dân viết tờ khai, những quy định về tự cách ly tại nhà, test nhanh,…. Nếu phát hiện những người thân nhiệt quá cao thì thông báo cho chốt trưởng để tham mưu và được hướng dẫn cụ thể hơn”.

Mồ hôi ướt đẫm chiếc áo do cái nắng như đổ lửa buổi trưa, anh Đoàn Ngọc Vũ - dân phòng ngụ ấp 3, xã Long Hậu, phụ trách trực chốt ấp 3 cho biết, do địa bàn có ca nhiễm và là địa bàn giáp ranh TP. HCM nên mỗi khi vào ca trực anh trang bị mặt nạ, khẩu trang, bao tay đầy đủ. Người dân qua lại rất đông, anh cùng mọi người kiểu soát chặt chẽ, nhất là những xe tải chở hàng từ TP.HCM về. Xe qua lại phải có đủ giấy xác nhận của công ty mới cho vào khu công nghiệp, còn không anh bắt quay trở về, đề phòng dịch bệnh lây lan địa phương mình.

Chị Phạm Thị Ngọc Diệu (SN 1992) là đoàn viên xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Tôi tham gia trực chốt đã 2 tuần. Ở ngoài suốt ngày, nắng thì nóng, mưa thì tạt. Anh em rất cực, người dân cũng cực. Nhưng với tôi, một khi đã đảm nhận bất kỳ công việc gì thì luôn cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ. Chỉ mong sao những việc làm của mình sẽ góp sức kiểm soát tốt để ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân”.

Có thể thấy, chuyện dãi nắng dầm mưa, ăn vội, ngủ trễ,... là hết sức bình thường với các “chiến binh” áo xanh. Cuộc chiến chống dịch hẳn còn dài nhưng trong ánh mắt của các bạn ĐVTN tham gia hỗ trợ ở đây ánh lên niềm tin vượt qua và chiến thắng dịch Covid-19./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết