Tiếng Việt | English

19/02/2019 - 20:28

Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

Có dịp đến với xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc biển báo “đặc biệt” được lắp đặt dọc các tuyến đường trên địa bàn xã. Với nền đỏ, chữ vàng nổi bật trên biển báo có thông tin về số điện thoại đường dây nóng của Công an huyện Thủ Thừa và Công an xã Mỹ Phú. Được biết, đây là một trong những mô hình của xã đang phát huy hiệu quả cao trong việc đẩy lùi tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn.

Mô hình tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân trên địa bàn xã

Mô hình tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân trên địa bàn xã

Được triển khai, thực hiện từ năm 2017, mô hình được UBND xã hỗ trợ kinh phí để lắp đặt 20 biển báo trên các tuyến đường chính và một số điểm phức tạp về tình hình an ninh, trật tự, qua đó nhằm giúp người dân dễ dàng liên hệ, cung cấp thông tin khi có vụ việc xảy ra. Được biết, địa phương luôn bố trí cán bộ trực ban để tiếp nhận thông tin khi người dân trình báo qua đường dây nóng. Đặc biệt, đối với các tin tố giác, lực lượng ở xã luôn triển khai, phối hợp nhanh với người dân cùng nhau vây bắt tội phạm.

Năm 2018, qua đường dây nóng, địa phương tiếp nhận 13 nguồn tin có giá trị về TNXH, qua đó xử lý 18 đối tượng, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 8.650.000 đồng. Trong đó, có 1 vụ phạm pháp hình sự xảy ra ngày 29/4/2018, do đối tượng N.T.D (SN 1974, hộ khẩu thường trú ấp 3, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cố ý gây thương tích đối với H.V.T (SN 1972, hộ khẩu thường trú ấp 3, xã An Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Hiện vụ việc được Công an huyện Thủ Thừa tiến hành khởi tố.

Nhìn chung, mô hình Số điện thoại đường dây nóng Công an huyện Thủ Thừa và Công an xã Mỹ Phú tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân.

Chị V.B.T - người dân xã Mỹ Phú, cho biết: “Từ khi có biển báo số điện thoại đường dây nóng của Công an huyện Thủ Thừa và Công an xã Mỹ Phú, tôi yên tâm hơn, mỗi khi có vụ việc như đá gà, cờ bạc hay nhậu say gây rối, chỉ cần gọi vào đường dây nóng là lực lượng công an, dân phòng xã sẽ xuống giải quyết. Ngoài ra, điều khiến tôi mạnh dạn khi cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng chính là toàn bộ thông tin về người cung cấp sẽ được giữ bí mật tuyệt đối”.

Những biển báo đang phát huy hiệu quả cao trong việc đẩy lùi tệ nạn xã hội

Những biển báo đang phát huy hiệu quả cao trong việc đẩy lùi tệ nạn xã hội

Có thể thấy, sau hơn 1 năm triển khai, thực hiện mô hình đã mang lại những hiệu quả nhất định.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú - Nguyễn Trúc Trực thông tin: Mô hình Số điện thoại đường dây nóng Công an huyện Thủ Thừa và Công an xã Mỹ Phú góp phần rất lớn trong việc đẩy lùi TNXH trên địa bàn xã. Thời gian tới, địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này, bảo đảm số lượng biển báo sẽ được lắp đặt ở nhiều điểm hơn nữa trên toàn xã./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết