Tiếng Việt | English

30/07/2021 - 10:52

Mở lối cho du lịch phục hồi sau đại dịch

Giữa mùa dịch, ngành Du lịch Long An bị ảnh hưởng trầm trọng, hầu hết các chương trình, kế hoạch đều tạm hoãn. Giữa khó khăn, thách thức, những người làm du lịch của tỉnh nỗ lực chuẩn bị nền tảng để mở lối cho sự phục hồi sau đại dịch.

Xúc tiến hợp tác với nước ngoài

Đầu tháng 7/2021, Long An họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố thành viên TPO về vấn đề bình thường hóa du lịch quốc tế với hình thức tiêm chủng vắc-xin. Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố, các chuyên gia du lịch có uy tín chia sẻ kinh nghiệm, những hiểu biết về các biện pháp nhằm bình thường hóa du lịch quốc tế với các thành phố thành viên TPO.

Cuộc họp giúp người làm du lịch nắm bắt tình hình kinh doanh du lịch của các thành viên TPO, xu hướng khai thác du lịch thời gian tới, nhất là những giải pháp giúp du lịch nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch. Có thể nói, tham gia TPO đem đến cho ngành Du lịch tỉnh nhiều cơ hội về nắm bắt xu hướng của thế giới lẫn quảng bá thương hiệu du lịch của tỉnh.

Tỉnh tham gia cuộc họp trực tuyến với TPO vào đầu tháng 7/2021 (Ảnh: Huỳnh Hương)

Việc đưa du lịch Long An hội nhập quốc tế đang được quan tâm, thúc đẩy. Ngoài gia nhập TPO, 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch (TTXTDL) còn vận động doanh nghiệp du lịch trong tỉnh tham gia Festival du lịch 2021 (Thụy Sĩ) qua hình thức trực tuyến. Theo đánh giá của Giám đốc Trung tâm TTXTDL - Đỗ Thị Kim Dung, tham gia Festival là cơ hội có thêm kinh nghiệm cũng như mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng, kết nối, phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch phạm vi khu vực.

Để nắm bắt được các cơ hội khi hợp tác quốc tế, Trung tâm TTXTDL chú trọng đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh sự đồng hành, hỗ trợ của Sở Ngoại vụ trong hoạt động phối hợp quốc tế, Trung tâm TTXTDL còn chủ động đăng ký lớp bồi dưỡng ngoại ngữ cho viên chức nghiệp vụ du lịch. Thời gian tới, Trung tâm sẽ có kế hoạch tuyển viên chức chuyên môn có kỹ năng sử dụng ngoại ngữ tốt để chủ động trong giao tiếp và thực hiện nhiệm vụ.

Đưa hình ảnh Long An đến gần du khách

Chú trọng xúc tiến hợp tác quốc tế, tỉnh vẫn không quên thúc đẩy phát triển du lịch nội địa. Trung tâm TTXTDL đẩy mạnh giới thiệu hình ảnh về cảnh quan, ẩm thực, đặc sản của Long An đến với du khách gần xa thông qua nhiều hoạt động: Tham gia trưng bày sản phẩm, xây dựng các kênh quảng bá trên mạng xã hội,…

Đến với các hội nghị liên kết tỉnh, thành, Long An có nhiều hoạt động: Trưng bày, giới thiệu, quảng bá và cung cấp sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản địa phương, không gian ẩm thực,…
(Ảnh tư liệu: Trung tâm TTXTDL cung cấp)

Từ đầu năm đến nay, tỉnh tham gia: Hội nghị Tổng kết liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020 và Tuần lễ Văn hóa Du lịch Đồng Tháp năm 2021; trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Trung tâm giới thiệu ẩm thực, đặc sản, du lịch Đồng Tháp và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tại Grand World Phú Quốc (Kiên Giang).

Đến với các hội nghị liên kết này, tỉnh có nhiều hoạt động: Trưng bày, giới thiệu, quảng bá và cung cấp sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản địa phương; trải nghiệm văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian; không gian ẩm thực; triển lãm ảnh đẹp về miền đất, con người; trưng bày, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch, tờ rơi, tờ gấp, bản đồ, cẩm nang du lịch,… giúp du khách quan tâm và chọn Long An là một trong những điểm đến trong tương lai. Ngoài ra, ngành Du lịch tỉnh đang từng bước sử dụng nền tảng công nghệ số, phát triển du lịch thông minh, tạo điều kiện kết nối giữa các địa phương và thu hút du khách.

Với phương châm “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, ngành Du lịch tỉnh chú trọng liên kết cụm, vùng giữa các tỉnh, thành phố, đẩy mạnh tạo thành chuỗi điểm đến cho du khách. Bên cạnh liên kết tỉnh, việc phối hợp các sở, ngành trong tỉnh cũng được chú trọng. Giám đốc Trung tâm TTXTDL - Đỗ Thị Kim Dung cho biết: “Ngoài sản phẩm về du lịch, các sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP (thuộc quản lý của Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) rất cần thiết trong phát triển du lịch và thu hút du khách. Có thể nói, du lịch luôn gắn liền với thương mại nên sự phối hợp là tất yếu và hết sức cần thiết”.

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế và ngành Du lịch, những người làm du lịch của tỉnh nỗ lực vượt qua thử thách. Sự chuẩn bị chu đáo trong giai đoạn hiện tại sẽ là nền tảng cho sự phục hồi sau đại dịch./.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết