Tiếng Việt | English

02/05/2019 - 14:34

Mộc Hóa: Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Những năm qua, UBMTTQ Việt Nam huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Nòng cốt trong mọi phong trào

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ các cấp trong huyện cùng các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, tăng cường đi cơ sở, hướng các hoạt động đến khu dân cư và hộ gia đình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời kiến nghị với đảng ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Người nghèo luôn được quan tâm chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần (Trong ảnh: Trao quà cho gia đình nghèo ở xã Bình Hòa Đông)

Người nghèo luôn được quan tâm chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần (Trong ảnh: Trao quà cho gia đình nghèo ở xã Bình Hòa Đông)

Xác định xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện phát huy vai trò tiên phong trong tuyên truyền, vận động nhân dân với hình thức phong phú. Theo đó, MTTQ và các tổ chức thành viên tùy theo từng chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai thực hiện lồng ghép nhiều phong trào thi đua trong đoàn viên, hội viên như phát triển kinh tế; phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; bảo vệ môi trường;...

Nổi bật là việc thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từ năm 2015 đến nay là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với các chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo xã hội,... Thông qua 5 nội dung của cuộc vận động, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả tạo được sức lan tỏa rộng khắp, huy động sức mạnh toàn dân tự nguyện đóng góp tiền của, công sức xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Minh chứng rõ nét nhất là việc xây dựng ấp văn hóa, gia đình văn hóa ngày càng nâng lên về số lượng và chất lượng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 7.459/7.764 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, chiếm 96%; 33/33 ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền; có 4/7 xã được công nhận danh hiệu xã văn hóa (đầu nhiệm kỳ chỉ có 1 xã đạt chuẩn xã văn hóa). Về xây dựng xã đạt chuẩn thôn mới, đến thời điểm này, bình quân các xã đạt từ 10-14 tiêu chí (đầu nhiệm kỳ, các xã đều đạt dưới 9 tiêu chí).

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện - Nguyễn Văn Khuynh cho biết: “Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiệm kỳ 2014-2019, nhân dân trong huyện và mạnh thường quân hiến 4,6ha đất, đóng góp số tiền trên 186 tỉ đồng để xây dựng 228 công trình như đê bao lửng, nhà văn hóa, hệ thống giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, nhân dân còn tham gia xây dựng cánh đồng lớn, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao hơn”.

Cầu nông thôn được đầu tư xây dựng giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn

Trở lại xã Bình Hòa Đông những ngày này, chúng tôi nhận thấy bộ mặt nông thôn của xã tiếp tục có nhiều đổi thay. Trên những cánh đồng, lúa phát triển xanh tốt báo hiệu một vụ mùa bội thu. Hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là cầu, đường giao thông không ngừng được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1, xã Bình Hòa Đông - Lê Văn Lời vui mừng thông tin: “Việc thực hiện các công trình trên địa bàn đều công khai, minh bạch với phương châm Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng nên nhận được sự đồng tình, thống nhất cao của người dân”.

Tích cực chăm lo cho dân

Nhằm tăng cường, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ huyện còn triển khai nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, giúp người dân ổn định cuộc sống. Đặc biệt, những năm qua, việc vận động Quỹ Vì người nghèo đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện. Từ nguồn quỹ này và các chương trình an sinh xã hội khác đã giúp 894 hộ thoát nghèo. Đến cuối năm 2018, toàn huyện chỉ còn 256 hộ nghèo, chiếm 3,3%.

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện - Nguyễn Văn Khuynh, nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ huyện vận động xây dựng 437 nhà đại đoàn kết và nhà tình thương cho người nghèo với kinh phí trên 6,6 tỉ đồng (tăng trên 4,2 tỉ đồng so với nhiệm kỳ trước), trong đó, MTTQ tỉnh hỗ trợ trên 3,7 tỉ đồng. Ngoài ra, MTTQ huyện phối hợp các tổ chức thành viên, các ngành, tổ chức tôn giáo vận động 42,5 tỉ đồng thực hiện công tác nhân đạo xã hội, mang lại niềm tin cho người nghèo gặp khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

5 năm qua, UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp vận động xây dựng 437 căn nhà  đại đoàn kết,  nhà tình thương cho người nghèo

Qua giới thiệu của UBMTTQ Việt Nam xã Bình Hòa Trung, chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Khắc Huy và chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, ngụ ấp Bình Đông. Đây là 1 trong 2 hộ nghèo được MTTQ xã hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết vào năm 2017. Anh Huy chia sẻ: “Gia đình tôi không có ruộng đất, chỉ làm thuê kiếm sống qua ngày nên thu nhập rất bấp bênh. Tôi thường xuyên bị bệnh, sinh hoạt hàng ngày phụ thuộc vào số tiền làm công nhân ít ỏi của vợ. Nếu không được MTTQ hỗ trợ, chắc gia đình tôi không có được căn nhà ấm cúng như thế này”.

Chăm lo đời sống nhân dân là một nội dung quan trọng luôn được MTTQ huyện chú trọng thực hiện gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điều này thể hiện rõ qua chất lượng công việc, tinh thần trách nhiệm của cán bộ Mặt trận theo tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân”. Thông qua các phong trào và cuộc vận động, liên minh công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức ngày càng được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được phát huy. Vị trí, vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên ngày càng được khẳng định.

Phát huy những kết quả đã đạt, thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam huyện Mộc Hóa tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp quần chúng nhân dân tham gia vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện - ông Nguyễn Văn Khuynh thông tin thêm./.

5 năm qua, UBMTTQ Việt Nam huyện Mộc Hóa luôn được tỉnh xếp loại mạnh; 7/7 xã xếp loại mạnh; 31/33 ban Công tác Mặt trận xếp loại mạnh và 2 ban xếp loại khá; có 6 tập thể, 3 cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen; 3 tập thể, 16 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng 1 cờ thi đua, 14 bằng khen cho 14 tập thể và 51 cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen cho 56 tập thể và 159 cá nhân.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết